Multimedia Đọc Báo in

Hội Cựu thanh niên xung phong tỉnh: Đoàn kết, phát huy truyền thống anh hùng trong thời kỳ mới

09:39, 26/12/2011

Trong hai cuộc kháng chiến vĩ đại của dân tộc đã có biết bao thế hệ thanh niên xung phong (TNXP) hiến dâng cả tuổi thanh xuân cho độc lập, tự do của Tổ quốc. Họ luôn sát cánh, kề vai có mặt ở những nơi ác liệt, gian khổ nhất để phục vụ chiến đấu và bảo đảm huyết mạch giao thông bất chấp bom đạn của kẻ thù. Nghĩa tình đồng đội thiêng liêng ấy không những được thể hiện trong chiến đấu, mà nay còn được các cấp hội phát huy, tỏa sáng bằng những việc làm cụ thể cùng giúp đỡ nhau vươn lên trong cuộc sống.

Bà Trịnh Thị Hương, Phó Chủ tịch Hội Cựu TNXP tỉnh đánh giá, điểm nổi bật nhất trong hoạt động của nhiệm kỳ I (2006-2011) chính là việc thành lập, củng cố, kiện toàn các tổ chức hội. Đến nay, 15 huyện, thị xã, thành phố và 103/184 xã, phường, thị trấn đã có tổ chức Hội Cựu TNXP, thu hút gần 5.000 hội viên tham gia sinh hoạt. Tổ chức hội đã thực sự trở thành “ngôi nhà chung” sưởi ấm tình đồng đội, đồng chí thiêng liêng trong thời kỳ mới. Hội đã vận động, tuyên truyền hàng nghìn cựu TNXP tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, góp phần khẳng định vị trí, vai trò của tổ chức hội trong hệ thống chính trị và đời sống xã hội. Bên cạnh đó, Hội Cựu TNXP các cấp đã làm tốt vai trò làm nhân chứng lịch sử, chủ động phối hợp với các ngành liên quan tham mưu, đề xuất giải quyết các chế độ chính sách đối với cựu TNXP. Nhờ vậy, hơn 1.156 trường hợp đã được giải quyết trợ cấp 1 lần, 160 người được nhận trợ cấp thường xuyên, 179 cựu TNXP được hưởng chế độ chính sách như thương binh, hơn 1.180 cựu TNXP được cấp BHYT… Đặc biệt, nghĩa tình đồng đội từ những năm xưa đang được Hội Cựu TNXP trong tỉnh phát huy, lan tỏa trong cuộc sống đời thường. Các cấp hội đã tích cực vận động cựu TNXP, các tầng lớp nhân dân, các đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm đóng góp xây dựng Quỹ "Nghĩa tình đồng đội" với số tiền trên 2 tỷ đồng. Từ nguồn quỹ trên, Hội đã hỗ trợ xây mới, sửa chữa 59 căn nhà với kinh phí trên 1,6 tỷ đồng cho hội viên Cựu TNXP nghèo, khó khăn về nhà ở. Cùng với đó, Hội Cựu TNXP tỉnh cũng vận động quyên góp được 437 triệu đồng làm 40 sổ tiết kiệm tình nghĩa tặng cựu TNXP cô đơn có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, tổ chức thăm và tặng trên 500 suất quà cho các đối tượng cựu TNXP. Những việc làm sâu nặng vì nghĩa tình đồng đội ấy đã sưởi ấm tình cảm đồng chí, đồng đội giúp các cựu TNXP vượt qua những lúc khó khăn, ngặt nghèo trong cuộc sống.

Hội Cựu TNXP huyện Krông Pak tham gia lớp học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.
Hội Cựu TNXP huyện Krông Pak tham gia lớp học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Phát huy truyền thống TNXP trong thời kỳ mới, nhiều hội viên đã năng động, tiếp cận, học hỏi kinh nghiệm, mô hình phát triển kinh tế, xây nhà xưởng, mua sắm máy móc, phương tiện phục vụ cho sản xuất - kinh doanh… Đến nay hàng nghìn hộ gia đình cựu TNXP thực hiện chuyển dịch cơ cấu cây trồng vật nuôi hiệu quả; nhiều gia đình đi đầu trong áp dụng tiến bộ khoa học – kỹ thuật, nâng cao năng suất, giá trị sản phẩm. Một số hộ còn chủ động mở rộng sản xuất, giải quyết việc làm cho hàng trăm lao động…  Ngoài ra, để "Tiếp lửa truyền thống" giáo dục lý tưởng cách mạng cho thanh - thiếu niên, Hội Cựu TNXP đã phối hợp với Tỉnh Đoàn tổ chức các buổi giao lưu, gặp mặt nói chuyện chuyên đề… Qua đó, nêu bật những đức hy sinh, cống hiến của các các thế hệ cha anh trong phong trào "Ba sẵn sàng", "Xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước", dấy lên khí thế mới để tuổi trẻ trong tỉnh ra sức học tập, rèn luyện, lập thân, lập nghiệp, xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng. Đồng thời, Hội Cựu TNXP tỉnh đã khơi dậy, phát huy tinh thần xung kích tình nguyện của lớp hội viên được rèn luyện, thử thách trong kháng chiến, nay không quản tuổi cao, vẫn sẵn sàng đảm nhận làm tốt công việc mà Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân tín nhiệm giao phó. Các cấp hội thường xuyên động viên cựu TNXP sống gương mẫu, hăng hái tham gia các phong trào thi đua yêu nước, nhân đạo từ thiện, phòng chống tệ nạn xã hội, bảo vệ an ninh trật tự địa phương.

Theo Phó Chủ tịch Hội Cựu TNXP tỉnh Trịnh Thị Hương, trong nhiệm kỳ tới, các cấp hội tiếp tục phát huy truyền thống, phẩm chất TNXP, tập hợp đoàn kết cựu TNXP vào tổ chức hội; nâng cao hiệu quả hoạt động "Vì nghĩa tình đồng đội"; tuyên truyền vận động cựu TNXP gương mẫu, học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, hưởng ứng mạnh mẽ các phong trào thi đua yêu nước. Nhưng quan trọng hơn cả, các cấp Hội sẽ tiếp tục phát huy vai trò làm nhân chứng lịch sử giúp chính quyền địa phương giải quyết các tồn đọng về chế độ, chính sách đối với cựu TNXP…

Nguyễn Xuân


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.