Multimedia Đọc Báo in

Xã Ea Ktur - điểm sáng trong công tác dân số kế hoạch hóa gia đình huyện Cư Kuin

09:01, 16/12/2011

Những năm qua, nhờ triển khai tốt việc vận động lồng ghép dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình, công tác dân số của xã Ea Ktur (Cư Kuin) đạt kết quả khá trên các mặt giảm sinh, số cặp vợ chồng áp dụng các biện pháp tránh thai hiện đại, nhận thức của chị em được nâng cao, quy mô gia đình ít con ngày càng được nhân rộng.

Là xã có diện tích rộng với 24 thôn, buôn và 4.827 phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ, trước đây, công tác dân số kế hoạch hóa gia đình của Ea Ktur gặp nhiều trở ngại vì phần lớn chị em làm nông, ít có cơ hội tiếp cận với các thông tin về chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình. Tình trạng sinh con thứ ba thường rơi vào các gia đình nghèo, trình độ học vấn thấp và không có nghề nghiệp ổn định. Chính vì vậy, trong hoạt động truyền thông, các cộng tác viên dân số đã tích cực triển khai nhiều hoạt động tuyên truyền, vận động đến nhóm đối tượng này. Được trang bị các kiến thức cơ bản về kỹ năng tiếp cận, tư vấn, truyền thông và gắn bó nhiều năm với công tác dân số nên nắm vững địa bàn, 35 cộng tác viên ở 24 thôn, buôn của xã đã góp phần tích cực vào công tác dân số ở địa phương.

Thay đổi cách thức truyền thông cũng là điểm mới trong công tác dân số kế hoạch hóa gia đình ở xã và đem lại hiệu quả tích cực. Nếu trước kia, phụ nữ là đối tượng chính trong công tác vận động thực hiện các biện pháp kế hoạch hóa gia đình thì những năm gần đây, Ban dân số xã đã chú trọng hơn đến vai trò của nam giới; đồng thời, đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền như: lồng ghép trong các buổi sinh hoạt, các buổi nói chuyện chuyên đề và tuyên truyền tại gia đình. Qua tuyên truyền, chị em đã biết lựa chọn cho mình biện pháp tránh thai hiện đại phù hợp, nhận thức được việc sinh ít con để nuôi con tốt, dạy con ngoan

Có thể nói, công tác truyền thông, vận động lồng ghép dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình ở Ea Ktur thời gian qua đã góp phần tích cực thay đổi nhận thức của người dân, đa số các gia đình đều ý thức rất cao về việc hạn chế sinh con thứ 3. Điều này đã góp phần không nhỏ vào việc giảm tỷ lệ sinh con thứ 3: nếu năm 2010 trên địa bàn xã có 40 trường hợp sinh con thứ 3 thì đến năm 2011 chỉ còn 32 trường hợp. Ngoài ra, toàn xã có 2.062 cặp vợ chồng thực hiện 4 biện pháp tránh thai hiện đại. Nhiều năm liền xã là điển hình trong công tác dân số kế hoạch hóa gia đình của huyện. Đặc biệt, nhờ sinh ít con, không ít gia đình trên địa bàn đã có điều kiện phát triển kinh tế, “nuôi con khỏe, dạy con ngoan”, xây dựng gia đình văn hóa, ấm no, bình đẳng, tiến bộ và hạnh phúc.

M.H
 


Ý kiến bạn đọc