Multimedia Đọc Báo in

Cần đẩy mạnh cho vay doanh nghiệp sản xuất

12:50, 27/02/2012
Đại diện nhiều doanh nghiệp (DN) sản xuất cho biết, vì mục tiêu kiềm chế lạm phát, họ hoàn toàn ủng hộ chủ trương thắt chặt tín dụng của Nhà nước, nhưng cần thực hiện linh hoạt, tránh "bóp nghẹt" như thời gian qua.
 
Theo các DN, thời gian qua, việc thực hiện chính sách thắt chặt tiền tệ của Nhà nước có những điểm chưa phù hợp với tình hình thực tiễn. Ở tỉnh Dak Lak, dư nợ cho vay sản xuất là chủ yếu (theo số liệu thống kê của Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước Dak Lak, tính đến cuối năm 2011, tổng dư nợ cho vay nền kinh tế trên 31.540 tỷ đồng thì dư nợ cho vay lĩnh vực phi sản xuất chỉ khoảng 3.400 tỷ đồng) nên khi tăng lãi suất cho vay, lập tức DN gặp khó khăn về vốn, ảnh hưởng xấu đến hoạt động sản xuất kinh doanh.
Daonh nghiệp Dak Lak đang tham gia giải quyết một lượng lớn lao động phổ thông. Trong ảnh: Đồng bào xã Ea Kao sản xuất hàng mây tre tại Hợp tác xã Mây - Tre đan - Dệt thổ cẩm Ea Kao

Doanh nghiệp Dak Lak đang tham gia giải quyết một lượng lớn lao động phổ thông.

Trong ảnh: Đồng bào xã Ea Kao sản xuất hàng mây tre tại Hợp tác xã Mây - Tre đan - Dệt thổ cẩm Ea Kao

Theo báo cáo của UBND tỉnh, tính đến cuối năm 2011, toàn tỉnh có gần 6.970 DN (phần lớn là DN dân doanh) và gần 800 chi nhánh, văn phòng đại diện của các DN; trong năm, có hơn 550 DN đăng ký mới thì cũng có hơn 600 DN, chi nhánh, văn phòng đại diện xóa tên đăng ký kinh doanh. Đại diện một số DN cho rằng, con số trên chỉ là tương đối, trong thực tế, số DN đang gặp khó khăn, ngừng nghỉ hoạt động hoặc chỉ còn tồn tại về mặt hình thức còn cao hơn rất nhiều. Điều dễ nhận thấy là hệ thống DN đã góp phần giải quyết việc làm cho một lượng lớn lao động, nhất là lao động phổ thông của tỉnh; xóa đói giảm nghèo, vậy nên chỉ cần 10% số DN gặp khó khăn thì những mục tiêu này sẽ bị ảnh hưởng. Nhiều người lao động sẽ không còn việc làm, kéo theo đó đóng góp cho phát triển sản xuất, ngân sách cũng sẽ giảm. Chưa hết, tình trạng DN gặp khó khăn về vốn, sản xuất kinh doanh cầm chừng còn chứa đựng nguy cơ không có tiền trả nợ ngân hàng, làm tăng nợ xấu. 
 
Có thể nói, sinh lực của nền kinh tế Việt Nam nói chung, Dak Lak nói riêng là DN. Thời gian tới, nếu sản xuất, kinh doanh của DN tiếp tục đình trệ, chỉ số giá tiêu dùng sẽ tiếp tục tăng lên. Để duy trì sản xuất ổn định và phát triển cho hệ thống DN, Nhà nước cần xem lại tất cả các chính sách, đặc biệt là chính sách tài chính tiền tệ theo hướng tạo điều kiện cho DN sản xuất vay vốn với lãi suất thấp. Hơn nữa, việc cho DN vay vốn lãi suất thấp chưa hẳn sẽ gây ra lạm phát như nhiều người lo ngại, vì Nhà nước vẫn có thể khống chế tăng trưởng tín dụng để hạn chế cung tiền. Thời gian gần đây đã có một số ngân hàng công bố giảm lãi suất cho vay, tuy nhiên mức giảm chưa đáng kể, đặc biệt là việc chọn lựa khách hàng rất khắt khe, ít DN nào đủ điều kiện để tiếp cận nguồn vốn này.
 
Trần Sáu
 

Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.