Multimedia Đọc Báo in

Tạo cơ hội hòa nhập cho trẻ khuyết tật

08:47, 20/04/2012

Theo thống kê của ngành chức năng, toàn tỉnh hiện có 6.000 trẻ khuyết tật trong độ tuổi đến trường, nhưng chỉ khoảng 1/3 trong số đó được đến trường.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tỷ lệ huy động trẻ khuyết tật ra lớp thấp, nhưng theo bà Nguyễn Thị Thoa, Phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Phát triển Giáo dục hòa nhập trẻ khuyết tật tỉnh, đáng lo ngại nhất là nhận thức của xã hội chưa đúng về người khuyết tật. Không ít trường hợp, giáo viên đến nhà vận động trẻ khuyết tật đi học đã bị bố mẹ trẻ từ chối thẳng thừng: “Đã khuyết tật như vầy, đi học làm chi? Không biết học rồi có làm được gì không?” rồi họ tìm cách che chở, bảo bọc để con khỏi phải tự đi học. Thậm chí có phụ huynh suy nghĩ tiêu cực hơn: người bình thường, có bằng đại học xin việc còn khó, huống hồ khuyết tật như nó! Ngược lại với sự bảo bọc thái quá của phụ huynh, một số  trường, giáo viên ngần ngại nhận trẻ khuyết tật vào lớp bởi vất vả, ảnh hưởng đến thành tích thi đua…

Giáo viên Trung tâm Hỗ trợ Phát triển Giáo dục hòa nhập trẻ khuyết tật tỉnh thăm các cháu khuyết tật tại Trường Mầm non tư thục Hoa Phong Lan, huyện Ea H’leo).
Giáo viên Trung tâm Hỗ trợ Phát triển Giáo dục hòa nhập trẻ khuyết tật tỉnh thăm các cháu khuyết tật tại Trường Mầm non tư thục Hoa Phong Lan, huyện Ea H’leo).

Sự nhận thức không đúng đắn này vô hình chung đã tước mất cơ hội được học tập, hòa nhập của trẻ khuyết tật. Theo các chuyên gia trong lĩnh vực giáo dục khuyết tật, trẻ khuyết tật (thể nhẹ) cần được đưa vào các trường học hòa nhập. Môi trường này giúp trẻ nhận ra sự khiếm khuyết của mình, từ đó cố gắng hết sức để đạt được nhiều điều bình thường mà bạn đồng trang lứa làm được. Không hy vọng ngày một, ngày hai trẻ khuyết tật sẽ học được chữ a, chữ b hay biết vòng tay chào thầy, cô giáo như bạn bè bình thường, nhưng với tình yêu trẻ, phương pháp giáo dục đúng của giáo viên và nhất là môi trường thân thiện sẽ giúp các cháu kém may mắn có điều kiện hòa nhập cộng đồng.

Nguyên Hoa


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.