Multimedia Đọc Báo in

Thắp lên niềm tin cho những người có “H”

04:45, 03/04/2012

Họ đến từ những miền quê khác nhau nhưng cùng chung nỗi niềm, có lúc tưởng chừng đã tuyệt vọng bởi căn bệnh HIV/AIDS. Và rồi những phận người, hoàn cảnh đó cùng hội tụ lập nên Nhóm “Niềm tin” Buôn Ma Thuột với mong muốn mang đến niềm vui, hy vọng sống cho những người có “H”.

Những mảnh đời...

Chỉ đến khi đứa con gái thứ 3, sinh năm 2005 mất lúc vừa tròn 4 tháng tuổi do sốt cao, co giật, khó thở, tím tái chị B.T.Đ mới biết cả hai vợ chồng đều bị nhiễm HIV và đã lây truyền cho con. Tất cả mọi hy vọng về một gia đình hạnh phúc, đủ đầy bỗng sụp đổ, chị rơi vào cảnh chán nản, tuyệt vọng và mơ hồ hiểu ra nguyên nhân cái chết của người con trai thứ 2 vào năm 2003, khi cháu mới được 3 tháng tuổi. Tất cả mọi hy vọng sống chị đều đặt hết vào đứa con gái đầu sinh năm 2002. Nhưng cuộc đời nghiệt ngã đã lấy đi cả niềm hy vọng cuối cùng ấy khi kết quả xét nghiệm HIV của cháu là dương tính. Lúc đó, đầu óc chị như điên loạn, mặc cho gia đình chồng dày vò, hắt hủi, chị vẫn gắng gượng đi đến các cơ sở khám, tư vấn, xét nghiệm HIV/AIDS ở TP. Buôn Ma Thuột để tìm thuốc ARV cho con. Nhưng do sức khỏe yếu, lại mang trong mình căn bệnh thế kỷ nên đứa con đầu của chị cũng qua đời vào năm 2008. Mỗi khi đứng trước 3 nấm mộ đã xanh cỏ, mắt chị rơm rớm nhưng không thể bật ra tiếng khóc bởi nỗi đau ấy đã vượt quá sức chịu đựng của một con người. Không đau sao được khi chồng cứ một mực đổ lỗi cho vợ trong khi bản thân chị lại không thể giải thích vì sao và từ lúc nào mình bị nhiễm HIV. Chồng chị làm nghề xẻ gỗ, hiện tại anh vẫn đi rừng chỉ thỉnh thoảng mới về nhà. Còn chị vẫn tiếp tục sống và trở thành một tuyên truyền viên tích cực trong công tác phòng, chống HIV/AIDS ở địa phương và trong Nhóm “Niềm tin” Buôn Ma Thuột.

Các thành viên Nhóm "Niềm tin" Buôn Ma Thuột chuẩn bị tờ rơi tuyên truyền phòng, chống HIV/AIDS.

Quê ở Tuyên Quang nhưng sau khi lập gia đình, anh B.Đ.T lại cùng những người trong làng đi khai thác đá ở Nghệ An. Sau đó, anh tiếp tục đi đến nhiều tỉnh, thành trong cả nước để làm thuê. Chính những ngày tháng nay đây mai đó đã đẩy anh vào con đường sa ngã, nghiện ngập. Mới 40 năm tuổi đời nhưng anh đã có 17 năm gắn bó với “nàng tiên nâu”. Khi nhận ra sai lầm và quyết tâm đoạn tuyệt với ma túy, anh phát hiện ra mình đã bị nhiễm căn bệnh thế kỷ HIV/AIDS. Những tưởng cuộc đời mình đã đặt dấu chấm hết nhưng hy vọng đã mỉm cười với anh bởi cả vợ và hai đứa con trai đều không bị lây nhiễm. Từ đó, anh quyết định dừng chân ở TP. Buôn Ma Thuột, hiện đi làm thuê trong một cửa hàng nhôm kính để gửi tiền về cho vợ nuôi con. Là người mang trong mình vi rút HIV, hơn ai hết, anh hiểu rõ tâm lý e ngại, rụt rè, sống khép kín, chán nản, bất cần của những người có “H”. Vì vậy, anh cùng một số người bạn là những tình nguyện viên đồng đẳng thành lập nên Nhóm “Niềm tin” Buôn Ma Thuột do anh làm Trưởng nhóm với mong muốn mang lại hy vọng, niềm tin, tình người trong cuộc sống cho những người nhiễm HIV/AIDS.

Cùng hội ngộ thắp lên niềm tin

“Mày dạo này khỏe không? Vẫn uống thuốc đều chứ? Thằng cu đi học đều hả?” là những câu hỏi đã trở nên quen thuộc của các thành viên trong Nhóm “Niềm tin” Buôn Ma Thuột mỗi khi có dịp gặp nhau. Theo Trưởng nhóm B.Đ.T., Nhóm “Niềm tin” Buôn Ma Thuột chính thức ra đời vào đúng ngày 1-12-2010 – Ngày Thế giới phòng, chống HIV/AIDS. Sau hơn 1 năm hoạt động, đến nay nhóm đã quy tụ được 14 thành viên nòng cốt đến từ nhiều địa phương trong và ngoài tỉnh, 70% trong số đó là những người có “H”. Mặc dù mỗi người một hoàn cảnh nhưng ở họ luôn có điểm chung là sự đồng cảm, sẻ chia, cùng giúp nhau vượt qua những trở ngại tinh thần để có thêm niềm tin tiếp tục sống lạc quan, an toàn. Chị Bùi Thị Như Hạnh, một trong những người sáng lập nhóm cho biết, tuy bản thân không nhiễm HIV nhưng vốn là tình nguyện viên đồng đẳng của Quỹ Toàn cầu phòng, chống HIV/AIDS nên chị thấu hiểu hoàn cảnh, nỗi lòng của những người trong cuộc. Vì vậy, chị tình nguyện đứng ra thành lập nhóm và hoạt động tích cực trong công tác tuyên truyền, giúp đỡ các bệnh nhân. Theo chị Hạnh, tên nhóm được đặt như một lời ước nguyện, mong muốn sẽ đem đến cho những người nhiễm “H” niềm vui mới và động viên, giúp đỡ họ tiếp tục sống có ích cho gia đình, xã hội.

Chị B.T.Đ đã trở thành một tuyên truyền viên tích cực của Nhóm "Niềm tin" Buôn Ma Thuột.

Nhóm sinh hoạt định kỳ mỗi tháng một lần. Đó không chỉ là dịp gặp gỡ trao đổi kiến thức về phòng chống lây nhiễm HIV/AIDS, kỹ năng chăm sóc bản thân, giao tiếp với cộng đồng mà còn tạo cơ hội cho các thành viên thăm hỏi, chia sẻ nỗi niềm. Chị B.T.Đ, thành viên của nhóm bộc bạch: “Sự ra đời của nhóm rất có ý nghĩa, ngoài việc giảm thiểu tác hại của HIV đối với cộng đồng, đây còn là mái nhà chung của những người có “H”. Các thành viên rất quan tâm, giúp đỡ lẫn nhau, khi có người ốm đau, không quản ngại đường xa đều tìm đến thăm hỏi, động viên. Đó là món quà vô giá giúp chúng tôi vươn lên trong cuộc sống...”. Không chỉ tuyên truyền, vận động chung, bằng kinh nghiệm của bản thân, các thành viên trong nhóm đã tiếp cận trực tiếp với những người có nguy cơ lây nhiễm HIV cao để hướng dẫn họ cách phòng tránh, đồng thời phát tờ rơi, cung cấp bao cao su cho các đối tượng. Ngoài ra, nhóm cũng hướng đến việc chăm sóc, giúp đỡ những người bị nhiễm HIV/AIDS nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn thông qua việc vận động các mạnh thường quân, tổ chức, doanh nghiệp quyên góp, ủng hộ để hỗ trợ xây, sửa nhà, tặng sách vở, quần áo… cho các đối tượng. Trưởng nhóm B.Đ.T ấp ủ: “Hầu hết các thành viên đều có cuộc sống rất khó khăn, không có công việc ổn định nên phải làm đủ nghề để kiếm sống, từ bán vé số dạo, làm thuê, buôn bán nhỏ. Vì vậy, nhóm luôn mong muốn sẽ được các tổ chức, đoàn thể, doanh nghiệp hỗ trợ vốn để đầu tư mở dịch vụ rửa xe hoặc thực hiện dự án làm hoa đất sét nhằm tạo việc làm giúp các thành viên ổn định cuộc sống”.

Nguyễn Xuân


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.