Multimedia Đọc Báo in

Bài học đau lòng

06:33, 23/06/2012

 

Nhà có 7 anh chị em, lại nghèo, là chị cả nên chị tôi phải cáng đáng hết mọi việc từ đồng áng đến chăm sóc gia đình. Khi mấy anh em chúng tôi đã có công việc ổn định và yên bề gia thất thì chị gái tôi mới có người ngấp nghé tới xin hỏi cưới. Tôi lập gia đình sớm, sống bằng nghề trồng rau chuyên cung cấp cho các chợ đầu mối. Lễ cưới của chị nhanh chóng diễn ra theo sự sắp đặt của cha mẹ. Ông trời như thử thách số phận của người con gái quá lứa lỡ thì, xây dựng gia đình đã 5 năm, tuổi đã gần 40 mà chị vẫn chưa có con.

Phần vì bản thân cũng mong mỏi phần vì mẹ chồng ngày đêm thúc giục sinh con nối dõi, trước áp lực nếu không sinh con được thì chồng sẽ cưới người khác, chị luôn sống trong lo âu buồn bã. Chị thường xuyên đi chùa cầu Phật, nhưng mãi mà chưa có chút hy vọng gì.

Rồi số phận cũng mỉm cười với chị. Hôm ấy sáng sớm chị đã lên bệnh viện huyện để khám. Tôi nhớ như in cái ngày chị từ bệnh viện trở về, gương mặt hồ hởi phấn khởi, niềm vui xen lẫn nước mắt chạy vào nhà báo với chồng: “ Mình ơi, em đã có thai rồi”.

Từ ngày chị có thai, chồng chị trở nên quan tâm, yêu thương chị nhiều hơn, không cho chị làm bất cứ việc gì ngoài việc ở nhà dưỡng thai cho khỏe. Những tháng ngày này chị sống trong rạng ngời hạnh phúc, niềm vui của chị như được nhân đôi.

Tưởng chừng hạnh phúc đang trong tầm tay chị thì tôi hay tin chị bị ngộ độc cấp phải chuyển lên bệnh viện tỉnh cấp cứu. Tôi hoảng hốt chạy đến bệnh viện và được bác sĩ cho hay là không thể cứu bào thai trong bụng chị. Nguyên nhân chính của sự việc là do chị tôi bị ngộ độc khi ăn phải loại rau mới vừa phun thuốc trừ sâu cộng với thuốc tăng trưởng. Tôi nghe mà như bị sét đánh ngang tai, vội vàng tìm hiểu nguồn gốc bán rau và càng sững sờ hơn khi biết được rau đó chính là rau tôi trồng được bán cho thương lái ở khu chợ gần nhà chị. Cảm giác tội lỗi đã làm tôi không dám vào gặp chị, cũng không dám đối diện với sự thật.

Đau khổ cùng tuyệt vọng chị đã ra đi, bỏ lại cho tôi sự dằn vặt, day dứt về “tội ác” mà mình đã gây ra. Nếu như tôi tìm hiểu kỹ và tuân thủ về cách hướng dẫn sử dụng, về liều lượng và thời gian cách ly an toàn của thuốc bảo vệ thực vật thì đâu phải hối hận...

Chỉ vì thiếu hiểu biết về tác dụng và độc hại của thuốc, vì lợi nhuận trước mắt mà tôi đã hại đứa cháu ruột của mình. Bài học đau xót quá.

Mỹ Hạnh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.