Multimedia Đọc Báo in

Cô gái 14 lần tham gia hiến máu cứu người

06:49, 13/06/2012

Nhìn Nguyễn Thị Ngọc Trinh, Ủy viên Ban Thường vụ Thành Đoàn Buôn Ma Thuột, Bí thư Đoàn phường Thành Công (TP.Buôn Ma Thuột), ít ai biết rằng cô gái trẻ trung cao 1m56, nặng 50 kg này có một thành tích “đáng nể” trong hiến máu tình nguyện với 14 lần trực tiếp hiến máu.

Nguyễn Thị Ngọc Trinh trong đợt hiến máu nhân đạo (thứ 3 từ phải qua).
Nguyễn Thị Ngọc Trinh trong đợt hiến máu nhân đạo 

Việc tham gia hiến máu và công tác vận động hiến máu tình nguyện đến với Trinh bắt nguồn từ một kỷ niệm khá xót xa. Năm Trinh học lớp 9, hoàn cảnh gia đình rất khó khăn, nghèo túng. Mẹ Trinh đã giấu gia đình đi bán máu mua gạo nuôi anh chị em Trinh. Biết được hành động của mẹ, Trinh đã từng khóc và “xin cô y tá đừng lấy máu của mẹ con, hãy lấy máu của con đây, con khỏe lắm”. Sau đó, mẹ đã ôn tồn giải thích với Trinh rằng, dù bán hay cho máu cũng là mình đã làm được một việc tốt cho người khác, khi mình cho máu của mình hôm nay thì sẽ cứu được một mạng người trong lúc hoạn nạn. Những lời nói của mẹ đã khích lệ Trinh rất nhiều và là động lực giúp Trinh gắn bó với công tác vận động hiến máu.

Trước đây, công tác vận động hiến máu gặp nhiều khó khăn, không được sự hưởng ứng của cộng đồng do nhận thức của mọi người về việc hiến máu còn hạn chế, thậm chí nhiều người còn nhìn nhận vấn đề đó theo hướng tiêu cực. Với cương vị là Bí thư Đoàn phường, Ngọc Trinh luôn tích cực tuyên truyền vận động đoàn viên thanh niên (ĐVTN) tích cực tham gia các hoạt động tình nguyện, từ thiện, trong đó có hiến máu nhân đạo. Bản thân Trinh đã tham gia và vận động ĐVTN cùng đăng ký tham gia “Ngân hàng máu sống” của Hội LHTN TP.Buôn Ma Thuột, sẵn sàng hiến máu cứu người khi có nhu cầu, đồng thời là tuyên truyền viên tích cực cho phong trào nhân đạo này. Những kỷ niệm khi tham gia hiến máu đã mang lại cho Trinh cảm nhận rõ rệt về ý nghĩa của hoạt động này. Còn nhớ, cách đây 3 năm, một trường hợp cháu bé 2 tháng tuổi bị bệnh hoại tử đường ruột cần được truyền máu khẩn cấp nhưng số mẫu máu của bệnh nhân tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã hết, các bác sĩ cùng người nhà đã kêu gọi hiến máu khẩn cấp. Biết mình có cùng mẫu máu với em bé, Trinh đã đến bệnh viện tiếp máu kịp thời. Chính nhờ những giọt máu của Trinh mà cháu bé 2 tháng tuổi đã được cứu sống. Gia đình cháu bé có ý hậu tạ nhưng Trinh kiên quyết từ chối bởi cô nghĩ đó cũng là hành động có ý nghĩa đối với bản thân mình bởi biết rằng mình đã góp phần làm một việc có ích.

Với những thành tích trong công tác vận động hiến máu và trực tiếp tình nguyện tham gia hiến máu, vừa qua cô gái sinh năm 1985 này đã vinh dự trở thành đại biểu đại diện cho Dak Lak tham gia Lễ tôn vinh người hiến máu tiêu biểu toàn quốc năm 2012 tại Hà Nội. Mặc dù là người có thành tích đáng nể trong phong trào vận động và hiến máu tình nguyện nhưng Trinh không hề đòi hỏi chế độ đặc biệt cho bản thân. Ngoài giấy chứng nhận, bằng khen, giấy khen, phần thưởng lớn nhất đối với Trinh đó là cuộc sống, là nụ cười của những người được cứu sống từ chính những giọt máu của mình. Trinh tâm sự, mừng nhất là bây giờ nhận thức của xã hội về việc hiến máu đã thay đổi rất tích cực, nhận thức của giới trẻ nói riêng và người dân nói chung về hiến máu đã có nhiều thay đổi rõ rệt.

Không chỉ có thành tích trong công tác hiến máu nhân đạo, trong những năm qua, Nguyễn Thị Ngọc Trinh còn nhiều lần được các cấp bộ Đoàn tuyên dương, khen thưởng về những thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn, phong trào thanh thiếu niên và những hoạt động xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng.

H’Bát Êban


Ý kiến bạn đọc