Multimedia Đọc Báo in

“Hũ gạo vì người nghèo” của lính trẻ Trung đoàn 95

17:08, 02/07/2012

Đã thành thông lệ, mỗi khi nhận gạo từ kho để nấu cơm cho cán bộ, chiến sĩ, những “anh nuôi” thuộc các bếp ăn của Trung đoàn 95 (Sư đoàn 2, Quân khu 5) đứng chân trên địa bàn 4 xã, phường: Cư Bao, Bình Thuận, Bình Tân, Thống Nhất (thị xã Buôn Hồ) đều bớt lại một ít cho vào “Hũ gạo vì người nghèo”.

Cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn 7 (Trung đoàn 95) góp gạo tiết kiệm vào “Hũ gạo vì người nghèo” của đơn vị.
Cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn 7 (Trung đoàn 95) góp gạo tiết kiệm vào “Hũ gạo vì người nghèo” của đơn vị.

Phong trào “Hũ gạo vì người nghèo” được Ban Chính trị Trung đoàn 95 phát động năm 2011, đến nay đã trở thành việc làm thường xuyên tại các bếp ăn tập thể. Trung bình cứ 100 suất ăn trong ngày, các chiến sĩ lại góp được 1 kg gạo, sau hơn một năm phát động, “Hũ gạo vì người nghèo” đã tiết kiệm được gần 10 tấn gạo và đã chuyển hơn 6 tấn đến những hộ gia đình thuộc diện khó khăn trên địa bàn. Phong trào không chỉ giúp người nghèo mà còn rèn cho cán bộ, chiến sĩ đơn vị tính tiết kiệm, đặc biệt là giáo dục tinh thần thực hành tiết kiệm và truyền thống tương thân, tương ái, “lá lành đùm lá rách”, góp phần thực hiện chính sách xóa đói giảm nghèo. Trung tá Phạm Hằng Hải, Chủ nhiệm Chính trị Trung đoàn cho biết: “Để giúp đỡ đúng đối tượng, hằng tháng đơn vị kiểm tra lại số lượng gạo đã tiết kiệm được rồi lên kế hoạch hỗ trợ những trường hợp gặp khó khăn tại đơn vị, địa phương, ngoài số gạo hỗ trợ trực tiếp, số còn lại được quy ra tiền mua con, cây giống giúp các hộ phát triển kinh tế”.

Trung đoàn 95 tặng gạo các hộ nghèo trên địa bàn  thị xã Buôn Hồ.
Trung đoàn 95 tặng gạo các hộ nghèo trên địa bàn thị xã Buôn Hồ.

Từ phong trào “Hũ gạo vì người nghèo”, nhiều chiến sĩ trong đơn vị có hoàn cảnh khó khăn và các hộ nghèo trên địa bàn thị xã Buôn Hồ được giúp đỡ. Điển hình như gia đình ông Nguyễn Ngọc Cương (ở thôn Sơn Lộc 1, xã Cư Bao) có 7 người, bố mẹ già thường xuyên đau ốm, con còn nhỏ, người vợ sức khỏe yếu nên thường xuyên lâm vào cảnh thiếu ăn. Sau khi được Trung đoàn 95 giúp đỡ cuộc sống gia đình ông đỡ vất vả hơn trước và dần ổn định. Ông Cương chia sẻ: “Ngoài tặng gạo cho gia đình, các chú bộ đội còn còn tặng heo giống, ngô, sắn giống, giúp ngày công lao động xây chuồng trại, chăm sóc và thu hoạch mùa”. Gia đình ông Y Na Êban, trú tại Buôn Lung A, phường Thống Nhất, có hoàn cảnh hết sức khó khăn, đã được bộ đội Trung đoàn 95 hỗ trợ gạo, 2 con heo giống cùng 15 ngày công tu sửa nhà cửa. Ở Trung đoàn 95 có chiến sĩ Nguyễn Văn Hải, thuộc Tiểu đoàn 7 hoàn cảnh gia đình đặc biệt khó khăn, bố mẹ lâm bệnh nặng đã qua đời nên Hải phải gác lại ước mơ đến trường để lo các em ăn học. Sau khi lên đường nhập ngũ, Hải cậy nhờ anh em, hàng xóm giúp đỡ 3 người em không phải bỏ học giữa chừng. Với số phụ cấp ít ỏi 350 nghìn đồng hàng tháng Hải chắt chiu gửi về mua sách vở, động viên các em học tập. Trước hoàn cảnh của Hải, Tết vừa rồi Trung đoàn 95 đã trích gạo, mua quà tết, chiến sĩ trong đơn vị quyên góp hơn 1,2 triệu đồng tặng Hải gửi về lo tết cho các em. Hải xúc động nói: “Tôi rất cảm ơn sự quan tâm chia sẻ của đồng đội. Tôi hứa sẽ cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”. “Hũ gạo vì người nghèo” của đơn vị còn hỗ trợ hàng chục gia đình khó khăn ở các địa phương bị thiệt hại do thiên tai lũ lụt…

Tuấn Anh


Ý kiến bạn đọc