Multimedia Đọc Báo in

Viết tiếp bài báo “MB24 tại Dak Lak: Có dấu hiệu kinh doanh đa cấp trá hình?”: Dở khóc dở cười với “trao tiện ích, nhận thành công”

08:16, 02/07/2012

Tiếp tục đi khám phá thành quả “trao tiện ích, nhận thành công” của hai chi nhánh MB24 tại Dak Lak, chúng tôi dừng chân tại thị xã Buôn Hồ.

Trong danh sách hơn chục người hiện đang sinh sống tại đây đã tham gia mua gian hàng của MB24, có một người tên P.V.N. ở phường An Bình, đã đầu tư một khoản tiền không nhỏ để mua 10 gian hàng của MB24, quy ra tiền là 52 triệu đồng. Tuy nhiên khi chúng tôi gọi điện xin được gặp thì ông N. khá e ngại,  lý do vì xấu hổ, sợ hàng xóm láng giềng chê trách: “Tôi biết tôi ngu nên tôi phải chịu, tôi không muốn xuất hiện trên báo chí vì mọi người sẽ cười và chê trách tôi”. Gọi điện cho người thứ hai là một người phụ nữ, chị đồng ý tiếp chúng tôi nhưng với một điều kiện không được đến nhà và phải giấu tên bởi việc mua gian hàng của MB24, chị đã giấu chồng giấu con. Hẹn gặp nhau tại một địa điểm thuận lợi, chị tiếp tục gọi cho chúng tôi gặp thêm 3 người khác cũng là những người đã tham gia mua gian hàng của MB24. Từ đây, nhiều bức xúc được giãi bày.

về cách tư vấn của MB24 tại A8, khu Hiệp Phúc, phường Tân Lợi,  TP. Buôn Ma Thuột.

Một buổi học về cách tư vấn của MB24 tại A8, khu Hiệp Phúc, phường Tân Lợi, TP. Buôn Ma Thuột.

Chị Đ.T.C ở phường Thống Nhất, thị xã Buôn Hồ kể, ngày 6-11-2011 chị được một người quen dẫn đến MB24 tại khu Hiệp Phúc. Tại đây sau khi nghe tư vấn nghĩ công việc đơn giản, lại dễ dàng kiếm tiền chị đã giấu chồng giấu con lấy gần 20 triệu đồng tích cóp mấy năm trời đi mua 5 gian hàng. Bẵng đi một thời gian, chị chẳng mời được ai tham gia và càng ngẫm chị càng thấy viển vông với những lời tư vấn của nhân viên MB24. Chị C. thú thực là suốt ngày loanh quanh ở nhà làm rẫy có quen biết nhiều đâu mà đi mời, mà có mời thì cũng lại lôi kéo anh em, hàng xóm của mình. Nghĩ vậy chị quyết định không làm và nhiều lần gọi điện để lấy lại tiền nhưng nhân viên của MB24 bảo rằng, muốn lấy lại tiền chỉ còn cách mời gọi những người khác tham gia mua gian hàng như chị. Thêm nữa họ còn đưa cho chị một bài báo ca ngợi MB24 và nói chị cứ đọc thật kỹ để biết thêm cách tư vấn, nếu khó khăn, khi có khách hàng chỉ cần gọi điện nhân viên MB24 sẽ về tận nơi giúp chị chia sẻ. Khi được hỏi chị có thường xuyên vào gian hàng của mình không, chị bảo đến cái máy điện thoại còn chỉ biết nghe và gọi, cả đời đã sờ đến cái máy vi tính bao giờ đâu mà vào mạng. Loay hoay mãi, mất hai, ba cuộc điện thoại chị mới biết được tên đăng nhập gian hàng của mình là “thangloi1”. Bây giờ cứ mỗi lần nghĩ đến số tiền gần 20 triệu đồng đầu tư mua 5 gian hàng trên mạng chỉ vì nhẹ dạ cả tin, chị sốt hết ruột gan; thêm nữa chồng chị mà biết thì không biết sẽ thế nào!

Cũng lâm vào tình cảnh dở khóc dở cười, chị L.T.L thậm thụt giấu chồng đi mua 3 gian hàng của MB24 với giá 5,2 triệu đồng/gian và khi mua không có bất cứ một giấy tờ nào. Nói là được sở hữu gian hàng suốt đời nhưng khi hỏi cách vào gian hàng của mình, chị mới ớ ra và cũng như chị C., gọi điện hỏi mãi mới biết tên đăng nhập gian hàng là “phanhoa”. Chị L. hồn nhiên: “Đấy cô xem, cách vào gian hàng của mình mà không biết thì nói gì đến chuyện giao dịch mua bán trực tuyến”. Còn với vợ chồng anh H.T.K, làm nghề may ren màn ở thôn Hợp Thành 4, phường Thống Nhất, khi nghe nhân viên MB24 tư vấn thấy rất hấp dẫn, cứ mụ mị vì khoản thu nhập quá lớn và hai vợ chồng đã lấy luôn tiền hàng để mua 3 gian hàng. Nhưng về đến nhà, ngồi ngẫm nghĩ, cả hai vợ chồng bảo nhau làm gì có chuyện kiếm tiền dễ dàng như vậy, chẳng cần phải làm gì chỉ cần mời gọi người khác tham gia mua gian hàng như mình là ăn tiền, vừa làm vừa chơi. Hơn nữa điều bất hợp lý là đóng tiền mua hàng mà chẳng có hóa đơn chứng từ gì! Thấy nhiều dấu hiệu không rõ ràng, minh bạch, anh đã quyết định ngậm đắng mất tiền không giới thiệu thêm cho ai vào.

Còn chị B.T.K.T. làm nghề trang điểm cô dâu kể, Cũng qua một người quen giới thiệu, tháng 9-2011 chị tham gia mua 3 gian hàng của MB24, không lâu sau đó chị còn tham gia đóng 5% cổ phần vào chi nhánh của MB24 tại Dak Lak. Nhưng cách đây 3 tháng chị đã quyết định rút cổ phần, thứ nhất do không rõ ràng minh bạch trong phân chia lợi nhuận giữa các cổ đông; thứ hai, không như những gì tư vấn, trong quá trình hoạt động, mục đích chủ yếu nghiêng về phát triển hệ thống, tức là chỉ tập trung lôi kéo nhiều người tham gia mua gian hàng mục đích chính  là hưởng hoa hồng từ nhau, ăn tiền của nhau. Chị T. cho hay những gian hàng mà chị phát triển được chẳng ai đưa hàng hóa lên bán, tức là không có giao dịch trực tuyến thông qua gian hàng. Nhận thấy không thể bền với mô hình kinh doanh này, chị đã sang nhượng 2 gian hàng cho người khác nhưng sau đó thủ lĩnh của chi nhánh đã ra lệnh không được tự do sang nhượng trong hệ thống mà phải mời được người mới tham gia nên gian hàng còn lại chị vẫn để đó và cũng chẳng hoạt động gì!

Chia tay với mọi người chúng tôi cứ băn khoăn mãi khi họ cho biết MB24 vẫn hoạt động rầm rộ lắm. Mong sao cơ quan chức năng sớm vào cuộc điều tra làm rõ những dấu hiệu chưa minh bạch trong mô hình kinh doanh của MB24.

Đàm Thuần


Ý kiến bạn đọc