Multimedia Đọc Báo in

“Nâng cánh ước mơ” - Kết nối những tấm lòng nhân ái

15:17, 04/09/2012

Cuộc sống ngày càng phát triển nhưng quanh ta vẫn còn những mảnh đời bất hạnh, kém may mắn, những học sinh nghèo, mồ côi, khuyết tật...… Đối với họ, có một ngôi nhà, có thêm điều kiện chữa trị bệnh, tiếp tục đến trường...… luôn là niềm mơ ước. Để nâng cánh cho những ước mơ đó, gần 4 năm qua, Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) và Đài Phát thanh – Truyền hình (PT-TH) tỉnh đã tạo nhịp cầu kết nối những tấm lòng nhân ái cùng giúp đỡ, sẻ chia….

3 anh em Ven Gia Chung, Ven Thị Mỹ Liên, Ven Thị Mỹ Ngọc nhận học bổng tại Chương trình
3 anh em Ven Gia Chung, Ven Thị Mỹ Liên, Ven Thị Mỹ Ngọc nhận học bổng tại Chương trình "Nâng cánh ước mơ" số 39.

Những ước mơ giản dị

Rời quê hương Hải Dương vào lập nghiệp tại thôn Xuân An (xã Phú Xuân, huyện Krông Năng) đã hơn 25 năm, dẫu gặp nhiều khó khăn nhưng vợ chồng chị Nguyễn Thị Mây và anh Nguyễn Văn Khả đều nỗ lực vượt qua, xây dựng cuộc sống mới và nuôi 4 con ăn học. Cuộc sống đang yên ả thì năm 2005, cô con gái đầu lòng đang học học lớp 11 đột ngột qua đời trong vụ tai nạn giao thông, để lại nỗi đau quá lớn. 2 năm sau đó, bất hạnh lại ập đến khi anh Khả - trụ cột của gia đình hoàn toàn mất khả năng lao động, hai chân và cánh tay trái bị liệt trong một tai nạn lao động. Thương anh, chị lo chạy chữa khắp các bệnh viện, tài sản lần lượt tiêu tan, 2 ha cà phê ngày càng thu hẹp nhưng mọi nỗ lực đều không có kết quả. Anh chị đành chấp nhận trở về nhà, duy trì sức khỏe bằng thuốc nam. Những ngày trái gió trở trời, không thể ngồi nhìn anh trằn mình đau đớn, chị lại chạy vạy vay tiền đưa anh nhập viện điều trị dăm bữa, nửa tháng. Cũng từ đó, mọi gánh nặng gia đình chuyển sang đôi vai gầy guộc của chị Mây. Vốn bị dị tật bẩm sinh ở chân, đi lại khó khăn nên chị không làm được việc nặng.

Thấu hiểu hoàn cảnh gia đình, cậu con trai thứ Nguyễn Tiến Sơn mới học lớp 6 phải nghỉ học kiếm việc làm thêm phụ giúp mẹ. Cũng vì hoàn cảnh khó khăn nên dẫu biết thể trạng của cháu út Nguyễn Tiến Lâm phát triển không bình thường, 1 chân to, 1 chân nhỏ, thường xuyên đau ốm nhưng gia đình chị cũng chỉ biết đau đớn nhìn con… Việc lo cái ăn, thuốc thang chữa bệnh hằng ngày đã khó nên mặc dù căn nhà gỗ nhỏ đã ọp ẹp, mưa dột tứ bề, anh chị cũng chỉ biết chống đỡ, chắp vá tạm để có nơi che mưa, nắng. Năm 2012, Chương trình Nâng cánh ước mơ do Hội CTĐ và Đài PT-TH tỉnh thực hiện đã đem niềm vui bất ngờ đến với gia đình chị. Thông qua chương trình, Công ty Phân bón Bình Điền đã tài trợ gia đình chị 40 triệu đồng, cộng thêm số tiền 80 triệu đồng anh em dòng họ cho mượn  hỗ trợ xây dựng căn nhà rộng 80m2. “Từ ngày có nhà mới, anh em không phải chạy sang chống đỡ hộ nhà mỗi khi mưa to gió lớn nữa. Dẫu phải ngồi xe lăn, phụ thuộc vào sự chăm sóc của vợ con nhưng dạo này ông nhà tôi cũng đỡ dằn vặt hơn, sức khỏe tiến bộ thấy rõ” - chị Mây thổ lộ.

Đang sống đầm ấm, hạnh phúc, nhận được sự chăm sóc, yêu thương của bố mẹ nhưng chỉ sau một vụ tai nạn giao thông thảm khốc tại cầu Sêrêpôk vào đêm 17-5 vừa qua mà 3 anh em Ven Gia Chung (12 tuổi), Ven Thị Mỹ Liên (11 tuổi) và Ven Thị Mỹ Ngọc (4 tuổi) bỗng trở thành những đứa trẻ mồ côi. Bố mẹ các cháu (anh Ven Gia Lập và chị Hồ Thị Thủy ở thôn 4, xã Ea M’Hlây, huyện M’Drak) trên đường vào TP. Hồ Chí Minh chữa bệnh đã vĩnh viễn ra đi trên chuyến xe định mệnh ấy. Dẫu hiện giờ các cháu đang được gia đình hai bên nội, ngoại chăm sóc nhưng để có thể lo cho việc học của 3 đứa trẻ mồ côi được trọn vẹn, không phải là điều dễ dàng. Thấu hiểu nỗi lo ấy, Hội CTĐ và Đài PT-TH  tỉnh đã dành trọn Chương trình “Nâng cánh ước mơ” số 39 để vận động, kêu gọi giúp đỡ các cháu. Thông qua chương trình, 16 đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân đã đóng góp học bổng trị giá trên 47,5 triệu đồng hỗ trợ các cháu thêm điều kiện tiếp tục đến trường.

Cùng sẻ chia bằng tấm lòng nhân ái

Chương trình “Nâng cánh ước mơ” được thực hiện từ tháng 4-2009, đến nay đã phát sóng được 41 số. Qua đó đã có 41 gia đình nghèo, có hoàn đặc biệt khó khăn, đối tượng nhiễm chất độc da cam, thương binh, học sinh nghèo hiếu học được chương trình giúp đỡ với tổng số tiền hơn 1,2 tỷ đồng, gồm 15 trường hợp được xây tặng nhà, vật dụng và 26 trường hợp được tặng học bổng. Để đưa những tấm lòng nhân ái đến với các mảnh đời bất hạnh, những người thực hiện chương trình đã không quản ngại khó khăn, đường sá xa xôi, phối hợp với chính quyền địa phương tìm gặp, khảo sát và thực hiện phóng sự; đồng thời, gửi thư mời những doanh nghiệp, cơ quan, cá nhân trong và ngoài tỉnh cùng tham dự, giao lưu với các đối tượng tại trường quay của Đài. Nhờ cách làm đó, rất nhiều doanh nghiệp, nhà hảo tâm đã đến và chia sẻ khó khăn với người nghèo. Trong đó Công ty Phân bón Bình Điền là nhà tài trợ chính, đồng hành cùng chương trình từ năm 2009 đến nay với số tiền hỗ trợ xây dựng mỗi căn nhà từ 20 đến 40 triệu đồng, mỗi suất học bổng 5 triệu đồng. Ngoài ra, còn có sự chung tay góp sức của nhiều cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp tư nhân, nhà chùa, cơ sở kinh doanh, cá nhân trong và ngoài tỉnh.

Ông Lê Xuân Hồng, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh chia sẻ: “Sau gần 4 năm phát sóng, Chương trình “Nâng cánh ước mơ” đã nhận được sự đồng thuận, hưởng ứng từ nhiều phía. Có thể khẳng định: Chương trình đã bắc nhịp cầu nhân ái, kết nối những tấm lòng hảo tâm cùng đồng cảm, chia sẻ, giúp những mảnh đời bất hạnh, trẻ mồ côi, khuyết tật vươn lên trong cuộc sống. Thời gian tới chúng tôi sẽ tiếp tục duy trì mỗi tháng một số hướng đến mọi đối tượng có hoàn cảnh thực sự khó khăn. Những người thực hiện chương trình rất mong ngày càng có nhiều cơ quan, đơn vị, nhà hảo tâm cùng đồng hành để góp phần “Nâng cánh ước mơ”, mang lại niềm vui cho người nghèo”.

Nguyễn Xuân


Ý kiến bạn đọc