Multimedia Đọc Báo in

Huyện Ea Kar tăng cường tuyên truyền pháp luật về an toàn giao thông

08:27, 04/09/2012

Thời gian qua, huyện Ea Kar đã chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông (ATGT), xem đây là nhiệm vụ trọng tâm để đẩy lùi, kiềm chế tai nạn  xảy ra trên địa bàn…

Lực lượng chức năng kiểm soát giao thông trên địa bàn.
Lực lượng chức năng kiểm soát giao thông trên địa bàn.

Huyện Ea Kar có 14 tuyến giao thông, trong đó đường đô thị 45 km, đường huyện 189 km, đường liên xã 622 km. Cùng với sự gia tăng đột biến của các phương tiện tham gia giao thông, ý thức chấp hành pháp luật về TTATGT của nhiều người dân còn hạn chế, cơ sở hạ tầng xuống cấp, Ea Kar trở thành một trong những “điểm nóng” về ATGT, trung bình mỗi năm trên địa bàn có từ 25-30 người chết vì TNGT đường bộ. Đứng trước thực trạng này, Ban ATGT huyện xác định việc nâng cao nhận thức, sự hiểu biết pháp luật cho người tham gia giao thông sẽ mang lại hiệu quả gấp nhiều lần so với tập trung xử phạt các tình huống vi phạm Luật Giao thông đường bộ (GTĐB). Ngay từ đầu “Năm ATGT 2012”, Ban ATGT huyện đã quán triệt các cấp, các ngành, đoàn thể xây dựng kế hoạch hành động với nội dung cụ thể, thiết thực, nghiêm chỉnh thực hiện Nghị quyết 32/2007/NQ-CP và Nghị quyết 88/2011/NQ-CP của Chính phủ về tăng cường thực hiện các giải pháp trọng tâm bảo đảm TTATGT. Đến nay, sau hơn nửa thời gian triển khai thực hiện “Năm ATGT 2012”, kết quả mang lại rõ rệt nhất là tình hình TTATGT đã có những chuyển biến tích cực, ý thức chấp hành Luật GTĐB của đại bộ phận nhân dân được nâng lên. 6 tháng đầu năm trên địa bàn huyện xảy ra 11 vụ TNGT nghiêm trọng, làm 13 người chết, 9 người bị thương, hư hỏng 16 phương tiện các loại (1 ôtô, 14 môtô, 1 xe đạp), thiệt hại tài sản ước tính hơn 30 triệu đồng (so với cùng kỳ năm 2011 giảm 3 vụ, 1 người chết, 2 người bị thương).

Để đạt được kết quả trên, thời gian qua các cấp, ngành, tổ chức đoàn thể trong huyện đã chú trọng tuyên truyền sâu rộng Luật GTĐB đến các tầng lớp nhân dân thông qua các hình thức phong phú, đa dạng như tờ rơi, pano, áp phích, tuyên truyền lưu động, tổ chức lễ ra quân hưởng ứng “Tháng cao điểm Năm ATGT 2012”… Từ đầu năm đến nay, Ban ATGT huyện đã lắp đặt 97 biển báo ATGT đường bộ tại các “điểm đen” và những đoạn đường tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT; in 17 đĩa có nội dung về công tác bảo đảm ATGT đường bộ cấp cho các xã, thị trấn trên địa bàn; tuyên truyền, phổ biến Luật GTĐB cho hơn 13.000 người; Ủy ban MTTQVN huyện phối hợp lồng ghép các chuyên đề ATGT gắn với thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”. Đài truyền thanh huyện tập trung tuyên truyền các nội dung như việc bắt buộc đội mũ bảo hiểm đối với người ngồi trên xe môtô, xe gắn máy khi tham gia giao thông trên tất cả các tuyến đường. Ngoài ra, các địa phương đã tranh thủ sự phối hợp, phát huy vai trò của già làng, trưởng thôn, buôn, tổ dân phố, các chức sắc tôn giáo, các cá nhân tiêu biểu để tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia công tác bảo đảm TTATGT… Song song với công tác tuyên truyền, lực lượng CSGT (Công an huyện) thường xuyên tổ chức các đợt tuần tra, kiểm soát tập trung vào đối tượng là thanh thiếu niên ở những địa bàn trọng điểm phức tạp về ATGT như: thị trấn Ea Kar, Ea Knôp, xã Ea Dar, Ea Tyh, Xuân Phú… và các tuyến giao thông trọng yếu như Quốc lộ 26, các tuyến tỉnh lộ, đường liên xã thuộc huyện quản lý. Qua công tác TTKS, lực lượng chức năng đã phát hiện và lập biên bản 3.660 trường hợp vi phạm (770 ôtô, 2.889 môtô); ra quyết định xử phạt 3.592 trường hợp (673 ôtô, 2919 môtô, 1 xe độ chế), tạm giữ 1.193 giấy tờ xe các loại, trong đó xử phạt tại chỗ hơn 745 trường hợp; thu nộp Kho bạc Nhà nước trên 500 triệu đồng. Đặc biệt, lực lượng chức năng đã gửi thông báo vi phạm hành chính về TTATGT đường bộ đến nơi học tập, công tác và cư trú của người vi phạm để phối hợp kiểm điểm 256 trường hợp theo Thông tư 38/2010/TT-BCA ngày 12-10-2010 của Bộ Công an.

Ông Nguyễn Tấn Lượng, Phó trưởng Ban ATGT huyện Ea Kar cho biết: Thông qua việc đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân chấp hành nghiêm pháp luật về ATGT đã góp phần không nhỏ vào việc kiềm chế, đẩy lùi TNGT cũng như các hành vi vi phạm pháp luật về ATGT. Đây chính là tiền đề quan trọng để địa phương hoàn thành chỉ tiêu đề ra trong “Năm ATGT 2012”. 

Thế Hùng


Ý kiến bạn đọc