Multimedia Đọc Báo in

Từng bước nâng cao chất lượng và chuẩn hóa đội ngũ cán bộ làm công tác thanh niên

09:20, 12/09/2012

Thời gian qua, công tác đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ Đoàn chủ chốt được các cấp bộ Đoàn trên địa bàn tỉnh thật sự quan tâm; chương trình, nội dung đào tạo, bồi dưỡng ngày càng được đổi mới sát với nhu cầu thực tiễn công tác.

Trong nhiệm kỳ 2007-2012, đã tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho 18.007 lượt cán bộ Đoàn - Hội - Đội từ tỉnh đến cơ sở; chọn cử 183 cán bộ Đoàn cơ sở tham gia các lớp tập huấn cấp trung ương, cấp khu vực, theo học các lớp trung cấp chính trị và nghiệp vụ thanh vận, cao cấp lý luận chính trị, đại học... (Từ năm học 2012 - 2013, Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam tổ chức đào tạo hệ đại học thanh vận thay vì chỉ đào tạo hệ trung cấp thanh vận như trước đây là một tín hiệu đáng mừng, góp phần từng bước nâng cao chất lượng cán bộ làm công tác thanh niên). Công tác quy hoạch, dự nguồn, đào tạo bồi dưỡng đội ngũ cán bộ Đoàn chủ chốt cũng được các cấp chú trọng và từng bước thực hiện có hiệu quả. Công tác tuyển dụng, điều động, bổ nhiệm cán bộ được thực hiện nghiêm túc theo quy định, bảo đảm trình độ về chuyên môn, lý luận chính trị, có kỹ năng, nghiệp vụ, tâm huyết với phong trào… đã đáp ứng yêu cầu lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi trong tình hình mới. Các cấp bộ Đoàn trên địa bàn tỉnh đã chủ động tham mưu với các cấp ủy Đảng về luân chuyển cán bộ, đặc biệt là đội ngũ cán bộ Đoàn lớn tuổi đúng quy định, tạo sự phấn khởi, yên tâm công tác cho đội ngũ cán bộ Đoàn.

Lễ tuyên dương tập thể tiên tiến làm theo lời Bác năm 2010.
Lễ tuyên dương tập thể tiên tiến làm theo lời Bác năm 2010.

Sau Đại hội Đoàn cấp huyện và tương đương, Ban Chấp hành các huyện, thị Đoàn, Đoàn trực thuộc hiện tại có tổng số 514 cán bộ, 169 người tái cử, có 93 cán bộ là người dân tộc thiểu số, 120 cán bộ nữ ; độ tuổi bình quân là 29 tuổi, Ủy viên Ban Chấp hành cấp huyện trẻ nhất là 19 tuổi. Về trình độ, có 21/514 cán bộ có trình độ trên đại học, 214 người có trình độ đại học. Về đội ngũ Bí thư, Phó Bí thư cấp huyện, thị, thành Đoàn, hiện tại có 22/23 đơn vị đã bầu được Bí thư khóa mới (riêng đơn vị Krông Năng chưa có Bí thư), trong đó có 15 người tái cử; có 39 Phó Bí thư (19 người tái cử). Ban Chấp hành Tỉnh Đoàn khóa X (nhiệm kỳ 2012 - 2017) dự kiến cơ cấu số lượng 43 ủy viên (tăng 2 người so với nhiệm kỳ IX), cơ cấu hợp lý giữa tỷ lệ nam, nữ; người dân tộc thiểu số; độ tuổi bình quân dự kiến dưới 31 tuổi. Trong thực hiện công tác cán bộ, các cấp bộ Đoàn đã quan tâm đầu tư cho công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ chuyên trách và bán chuyên trách của Đoàn. Việc đánh giá cán bộ được coi trọng; công tác quy hoạch, tuyển chọn cán bộ thực hiện ngày một khoa học và chủ động hơn theo tinh thần Quy chế cán bộ Đoàn của Ban Bí thư Trung ương Đảng và Quy định về tiêu chuẩn chức danh cán bộ (ban hành kèm theo Quyết định số 397 QĐ/TU ngày 4-1-2012 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy). Chế độ chính sách cán bộ Đoàn đã được cấp ủy, chính quyền quan tâm.

Trong nhiệm kỳ IX, toàn tỉnh đã kết nạp được 124.420 đoàn viên mới (đạt 96,23 % so với chỉ tiêu Đại hội Đoàn toàn tỉnh lần thứ IX đề ra); phát được 129.597 thẻ Đoàn; chuyển sinh hoạt 90.198 đoàn viên. Thông qua các hoạt động, các hội thi, các phong trào hành động, nhất là việc triển khai Chương trình rèn luyện đoàn viên trong thời kỳ mới, các cơ sở Đoàn đã tập trung nâng cao chất lượng đoàn viên, thông qua việc phân loại đoàn viên theo định kỳ 6 tháng và 1 năm (đến năm 2011, phân loại đánh giá đoàn viên theo 1 năm) theo tiêu chí và quy định của Trung ương; tỷ lệ đoàn viên xuất sắc và khá bình quân hằng năm đạt 84 %, tỷ lệ đoàn viên yếu đã giảm so với nhiệm kỳ trước. Công tác nâng cao chất lượng đoàn viên được các cấp bộ Đoàn chú trọng và có bước đổi mới với nhiều hình thức phong phú, đa dạng theo hướng coi trọng chất lượng là chính, thông qua việc thực hiện các giải pháp tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng, mở các lớp cảm tình Đoàn… gắn với việc thực hiện kế hoạch phát triển lớp đoàn viên Lý Tự Trọng, lớp đoàn viên 80 năm Đoàn TNCS Hồ Chí Minh; triển khai có hiệu quả “Chương trình rèn luyện đoàn viên trong thời kỳ mới”, xây dựng kế hoạch kết nạp đoàn viên mới khoa học, hợp lý. Trong quá trình thực hiện, các cấp bộ Đoàn luôn chú trọng đẩy mạnh phát triển đoàn viên mới trên địa bàn dân cư, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và vùng tôn giáo. Do đó, tỷ lệ đoàn viên được kết nạp, chất lượng đoàn viên khá và xuất sắc năm sau cao hơn năm trước. Quy trình giới thiệu, bồi dưỡng và kết nạp đoàn viên mới được thực hiện chặt chẽ, công tác quản lý đoàn vụ, quản lý đoàn viên được tiến hành một cách có hệ thống từ tỉnh đến cơ sở và thường xuyên được sửa đổi, bổ sung phù hợp với tình hình thực tế, góp phần nâng cao chất lượng đoàn viên.

Xây dựng tổ chức Đoàn vững mạnh phải chú trọng xây dựng tổ chức cơ sở Đoàn, trọng tâm xây dựng chi đoàn, đoàn cơ sở vững mạnh theo hướng chủ động, linh hoạt. Nhiều đơn vị đã có giải pháp và cách làm hay để củng cố, kiện toàn các cơ sở yếu kém đi vào hoạt động có hiệu quả, đồng thời nâng cao chất lượng đoàn viên, chất lượng sinh hoạt chi đoàn. Do đó, tỷ lệ cơ sở Đoàn yếu, kém giảm rõ rệt so với nhiệm kỳ trước. Toàn tỉnh đã tiến hành củng cố, kiện toàn 292 cơ sở Đoàn và 1.603 chi đoàn; thành lập mới 116 cơ sở Đoàn và 770 chi đoàn; tỷ lệ cơ sở Đoàn xuất sắc và khá bình quân hằng năm đạt 88%, chi đoàn xuất sắc và khá đạt 88%. Số chi đoàn và cơ sở Đoàn tăng lên hằng năm (nếu tháng 6-2007 toàn tỉnh có 477 cơ sở Đoàn và 4.902 chi đoàn thì đến tháng 6-2012 đã tăng lên có 554 cơ sở Đoàn, 5.378 chi đoàn). Đặc biệt trong nhiệm kỳ IX, dưới sự quan tâm chỉ đạo của cấp ủy, sự cố gắng của các cấp bộ Đoàn trong toàn tỉnh, đến nay, trong toàn tỉnh không có đơn vị nào còn tình trạng trắng chi đoàn. Hiện nay dưới sự chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đang tiến hành xây dựng các tổ chức Đoàn trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước, đến nay đã xây dựng xong 1 mô hình điểm tại TP. Buôn Ma Thuột (Chi đoàn cơ sở Công ty Truyền hình cáp Dak Lak).

Nhu cầu của thanh niên hiện nay rất đa dạng, đa chiều, phong trào thanh niên có xu thế vận động, do đó, xây dựng một đội ngũ cán bộ Đoàn đủ sức đáp ứng với tình hình nhiệm vụ mới vừa cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài. Điều quan trọng là cần phải thống nhất về tiêu chuẩn thực tế của đội ngũ cán bộ Đoàn hiện nay, từ đó vận dụng một cách sáng tạo cho phù hợp với điều kiện cụ thể của từng địa phương, đơn vị và từng lĩnh vực công tác khác nhau. Đội ngũ cán bộ Đoàn cơ sở trên địa bàn tỉnh hiện nay vẫn còn gặp nhiều khó khăn, hạn chế về chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng công tác. Chất lượng cán bộ Đoàn vùng dân tộc, tôn giáo, vùng sâu, vùng xa còn thấp; cán bộ Đoàn cơ sở và bí thư chi đoàn được đào tạo bồi dưỡng cơ bản chưa nhiều, phần lớn làm việc dựa vào kinh nghiệm; chế độ chính sách cho cán bộ Đoàn còn thấp... Ngoài những tiêu chuẩn chung, thiết nghĩ, người cán bộ Đoàn công tác trên địa bàn tỉnh cần có thêm vốn hiểu biết về văn hóa, đặc điểm vùng Tây Nguyên, đặc điểm thanh niên các dân tộc trên địa bàn tỉnh để thuận lợi hơn trong quá trình công tác. Thời gian tới, các cấp bộ Đoàn cần tiếp tục thực hiện tốt và tham mưu cho cấp ủy thực hiện tốt Quy chế cán bộ Đoàn; nâng cao vai trò chủ động của tổ chức Đoàn các cấp trong công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, sử dụng đội ngũ cán bộ Đoàn, từ đó tổng kết thực tiễn, đề xuất với Đảng về công tác quy hoạch dài hạn đội ngũ cán bộ Đoàn, làm cơ sở cho việc bố trí sử dụng và luân chuyển. Các cơ sở Đoàn cần làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy Đảng và chủ động trong việc tập huấn, bồi dưỡng, tuyển chọn bí thư chi đoàn; ưu tiên đào tạo, bồi dưỡng cán bộ là người dân tộc thiểu số, tôn giáo; khuyến khích cán bộ Đoàn tự học tập, tự rèn luyện để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ.

Có thể khẳng định, đội ngũ cán bộ Đoàn trên địa bàn tỉnh ngày càng được nâng cao chất lượng và từng bước được chuẩn hóa, đủ điều kiện, tiêu chuẩn và năng lực hoàn thành tốt nhiệm vụ xây dựng và tổ chức phong trào thanh thiếu nhi trong giai đoạn hiện nay. Nhiều người cán bộ Đoàn cơ sở hiện nay vừa có kiến thức chuyên môn sâu, vừa có kỹ năng thực hành xã hội tốt, có  năng khiếu văn hóa - thể thao, khả năng tổ chức hoạt động phong trào, nhiệt tình, năng động, sáng tạo, có khả năng tổ chức tập hợp, gắn bó mật thiết và được sự tín nhiệm của đoàn viên, thanh niên, thiếu niên, nhi đồng và nhân dân. Kinh nghiệm từ thực tiễn công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi của tỉnh trong thời gian qua đã cho thấy, để góp phần quan trọng vào việc xây dựng tổ chức Đoàn vững mạnh thì cán bộ Đoàn, chất lượng đoàn viên và chất lượng tổ chức cơ sở Đoàn là những nhân tố cơ bản, trong đó, cán bộ Đoàn là nhân tố tiên quyết. Việc xây dựng đội ngũ cán bộ Đoàn nhiệt tình công tác, có năng lực tổ chức phong trào, có phẩm chất đạo đức tốt, gần gũi thanh niên và được tuổi trẻ tín nhiệm; có tính gương mẫu trong sinh hoạt và hoạt động, sâu sát nghiên cứu, nắm bắt tâm tư nguyện vọng đoàn viên thanh niên là một yêu cầu bức thiết của công tác Đoàn hiện nay.

Đặng Gia Duẩn (Phó Bí thư Tỉnh Đoàn)


Ý kiến bạn đọc