Multimedia Đọc Báo in

Lý và tình!

13:41, 27/10/2012

Một lần tình cờ nghe được câu chuyện của 2 bác tài xe ôm, tài A hỏi tài B: “Khi đi đường nếu bị cảnh sát giao thông (CSGT) thổi còi, đề nghị dừng xe lại, ông sẽ làm gì?”. Tài B nhanh nhảu trả lời: “Thì lập tức gọi điện cho người thân chứ sao!”. Tài A có vẻ hiểu ý, tôi cũng làm vậy để nhờ người thân “xin” cảnh sát “xí xóa” cho qua hoặc ít ra cũng giảm được mức phạt. Tài B phân bua: “Còn tôi thì gọi điện để nhờ người thân đưa xe ra chở về, vì tôi biết rằng đã vi phạm thì đằng nào cũng bị cảnh sát giữ xe lại…”. Mặc dù mục đích khác nhau, nhưng 2 bác tài này cùng chung 1 hành động, đó là rút điện thoại “alô” người thân.

Rồi trong một lần dự họp sơ kết 1 năm thực hiện quy chế phối hợp giữa Sở Giao thông vận tải và Công an tỉnh, tôi được nghe một vị lãnh đạo trong ngành Công an than vãn, quá trình xử phạt, nếu không mạnh tay thì các hành vi vi phạm không giảm, nhưng nếu làm thẳng quá thì lại đụng chạm đến người này, người kia cũng khó xử. Vị lãnh đạo nọ còn dẫn chứng, trong đợt tuần tra kiểm soát về tình trạng xe quá tải quá khổ trên tỉnh lộ 2 (đoạn qua địa bàn huyện Krông Ana), khi CSGT chặn hướng đi Buôn Ma Thuột thì hàng loạt xe tải, chủ yếu xe chở cát lại đi vòng sang hướng huyện Cư Kuin. Nhằm ngăn chặn một cách hiệu quả nhất, cơ quan chức năng bố trí lực lượng chốt, chặn 2 đầu để xe quá tải không có đường thoát. Vì thế số trường hợp vi phạm bị xử phạt tăng lên nhiều so với ngày trước, nhưng trong ngày làm việc đó, lực lượng này liên tục nhận được điện thoại của những người đầu ngành liên quan với hàng trăm lý do, xe chở vật liệu cho các công trình quan trọng của địa phương như trụ sở ủy ban, trường học, đường giao thông nông thôn… để kịp tiến độ đề ra, với lại, đây là vi phạm lần đầu, mong các anh bỏ qua. Trước tình huống đó, vô tình đẩy lực lượng chức năng đứng giữa tình thế “Một trăm cái lý, không bằng một tí cái tình”. Trên thực tế, nếu lực lượng chức năng thiên về “cái tình” kia thì mục tiêu giảm tai nạn giao thông từ 8 – 10% của địa phương trong năm nay không những không đạt được mà còn tạo khe hở về pháp luật cho người vi phạm và gây bức xúc trong dư luận.

Hy vọng rằng, trong quá trình tuần tra, kiểm soát, các ngành chức năng sẽ xem “cái lý” lớn hơn “cái tình”, để những công trình giao thông không phải oằn mình vì xe quá khổ quá tải, người dân không bị ám ảnh bởi những cái chết thương tâm của người thân do tai nạn giao thông.

Hoàng Tuyết


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.