Multimedia Đọc Báo in

Nghị lực vượt khó của một phụ nữ khuyết tật

08:52, 26/10/2012

Sinh ra vốn lành lặn nhưng sau một tai nạn lao động, chị Đinh Thị Ngọc (thôn 3, xã Ea Kao, TP. Buôn Ma Thuột) bị mất cánh tay phải khi vừa tròn 17 tuổi. Suy sụp, chán nản, tưởng chừng như mọi thứ đã khép lại trước mắt mình nhưng khát vọng sống, mong muốn vươn lên trở thành người có ích đã tiếp thêm nghị lực để chị tiếp tục bước đi.

Mặc dù khuyết tật nhưng chị Đinh Thị Ngọc (thôn 3, xã Ea Kao, TP. Buôn Ma Thuột) luôn nỗ lực làm việc.
Mặc dù khuyết tật nhưng chị Đinh Thị Ngọc (thôn 3, xã Ea Kao, TP. Buôn Ma Thuột) luôn nỗ lực làm việc.

Hai năm sau ngày bị tai nạn lao động cảm động trước sự quan tâm, chia sẻ của một người đàn ông góa vợ, đã có hai con, chị đồng ý cùng anh bước tiếp quãng đời còn lại. Khi mới chuyển vào Dak Lak sinh sống vốn liếng, nghề nghiệp không có, vợ chồng chị phải lao động cật lực bán mặt cho đất, bán lưng cho trời. Vốn thuận tay phải nên khi phải làm mọi việc bằng tay trái, ban đầu chị cảm thấy rất khó khăn, cầm dao, cầm cuốc cứ lóng ngóng, ngượng nghịu. “Biết là khó nhưng cứ nghĩ phải nuôi các con ăn học, lo tương lai cho chúng, nên mọi việc từ nhỏ đến lớn tôi đều cố gắng làm bằng được”, chị Ngọc thổ lộ. Chăm chỉ, chịu khó dần dần vợ chồng chị cũng dành dụm mua được hơn 2 ha đất, phần đất trũng thì đào ao nuôi cá, phần đất bằng phẳng thì trồng cà phê, tiêu, rau xanh, nuôi heo, gà cải thiện cuộc sống. Những tưởng cuộc sống cứ êm đềm trôi, nhưng đến năm 2001 chồng chị đột ngột qua đời trong một tai nạn, để lại 4 đứa con đang tuổi ăn chưa no, lo chưa tới. Một mình chị vừa làm cha, vừa làm mẹ, gánh vác tất cả các công việc nương rẫy, nội trợ nuôi con ăn học nên người. “Nhiều đêm chợt tỉnh giấc chỉ biết khóc một mình nhưng nghĩ đến con tôi đã gác lại mọi nỗi buồn, lao vào công việc, lấy lao động làm niềm vui. Con cái chăm ngoan, biết đỡ đần, phụ giúp mẹ, đó là động lực để tôi tiếp tục bước đi”, chị Ngọc chia sẻ.

Những cố gắng, nỗ lực của chị đã được đền đáp xứng đáng. Mỗi năm, mảnh vườn đem lại lợi nhuận ổn định trên 100 triệu đồng, giúp chị có điều kiện chăm lo, tạo dựng cuộc sống riêng cho các con. Năm 2011, chị Ngọc vinh dự được Hội LHPN TP. Buôn Ma Thuột chọn tham gia giao lưu, tôn vinh phụ nữ khuyết tật tiêu biểu. Chị Trịnh Thị Tuyết, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Ea Kao cho biết: “Tuy tật nguyền nhưng bằng nghị lực vượt khó, chị Ngọc đã vươn lên nắm giữ cuộc đời, nắm giữ hạnh phúc của mình và trở thành tấm gương sáng cho chị em học tập, noi theo”.

Nguyễn Xuân


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.