Multimedia Đọc Báo in

Nữ thủ lĩnh Đoàn tiêu biểu trong phong trào hiến máu tình nguyện

09:49, 21/10/2012

Với tâm niệm "Một giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại" và thành tích 16 lần hiến máu, chị Nguyễn Thị Ngọc Trinh (sinh năm 1985), Bí thư đoàn phường Thành Công (TP. Buôn Ma Thuột) là một tấm gương tiêu biểu trong phong trào hiến máu tình nguyện; đồng thời luôn tích cực vận động mọi người cùng tham gia vào nghĩa cử cao đẹp này.

Nguyễn Thị Ngọc Trinh (bìa phải) nhận Bằng khen tôn vinh những người  hiến máu tiêu biểu của Bộ trưởng Bộ Y tế.
Nguyễn Thị Ngọc Trinh (bìa phải) nhận Bằng khen tôn vinh những người hiến máu tiêu biểu của Bộ trưởng Bộ Y tế.

Tham gia công tác xã hội từ nhỏ, Ngọc Trinh sớm nhận thức được vai trò của tuổi trẻ, sau này là trách nhiệm của một cán bộ Đoàn. Bằng chính hành động sẵn sàng hiến máu cứu người mọi lúc, mọi nơi, chị đã trở thành một tấm gương sáng cho lớp trẻ noi theo. Có thể nói, số lần chị hiến máu trên thực tế đã vượt xa hẳn con số 16, bởi những lần đi hiến máu vào ban đêm, ngày nghỉ cuối tuần hay hiến máu trực tiếp không được cấp thẻ chứng nhận thì chẳng thể nào đếm hết (chị là thành viên Ngân hàng máu sống của Hội Liên hiệp Thanh niên TP. Buôn Ma Thuột). Những lần hiến máu trực tiếp để cứu bệnh nhân đang nguy kịch chị cảm thấy thật hạnh phúc vì mình đã góp một phần nhỏ bé để cứu người. Ngọc Trinh tâm sự: "Nhớ lần đi hiến máu trực tiếp cho một em bé 3 tháng tuổi bị hoại tử đường ruột vào năm 2007, sau đó mình đã khóc rất nhiều; khóc vì hạnh phúc khi mình đã góp phần để cứu giúp một người và khóc vì hoàn cảnh đáng thương của đứa bé, nếu có thêm nhiều người hiến máu tình nguyện thì những bệnh nhân như thế sẽ có thêm nhiều cơ hội để sống". Từ đó, khi đi vận động các đoàn viên, thanh niên trên địa bàn phường tham gia hiến máu tình nguyện, chị đều kể về hoàn cảnh, cuộc sống của những người bệnh đang cần máu như thế nào. Kết quả, trong mỗi đợt Thành Đoàn Buôn Ma Thuột giao chỉ tiêu, Đoàn phường Thành Công luôn có từ 20 - 30 đoàn viên, thanh niên sẵn sàng hiến máu và trở thành một trong những đơn vị dẫn đầu phong trào hiến máu tình nguyện trên địa bàn tỉnh.

Trinh chia sẻ kinh nghiệm: “mình luôn ăn uống và tập thể dục điều độ có như vậy mới không ảnh hưởng đến sức khỏe sau mỗi lần cho máu. Việc hiến máu giúp ta kiểm tra được sức khỏe của mình nhưng không hề có hại. Khi máu cho đi cơ thể sẽ sản sinh ra lượng máu bù lại càng tốt cho sức khỏe. Mặc khác, nếu mình đã từng hiến máu, khi không may phải vào bệnh viện phải cần đến máu thì sẽ được truyền máu miễn phí”. Và Trinh cũng đã được truyền máu miễn phí khi chị bị tai nạn trong một lần đi Gia Lai. Những người anh em ruột của Trinh cũng thường xuyên đi hiến máu, riêng người anh cả và em gái út đã hơn 9 lần hiến máu tình nguyện.

Dù hiến máu tình nguyện chỉ mới bắt đầu từ năm 2004, nhưng trước đó Trinh đã nhiều lần đi bán máu để trang trải cuộc sống trong gia đình. Cuộc sống gia đình khó khăn, nhà có 4 anh em đi học nên ba mẹ phải vất vả kiếm sống. Khi biết mẹ nhiều lần đi bán máu để có tiền lo cho các con, Trinh đã giấu ba mẹ đi bán máu dù năm đó em mới học lớp 9. Mỗi lần bán máu được 150.000 đồng, Trinh không dám đưa hết số tiền cho mẹ một lúc mà chia làm nhiều lần. Cứ thế, cách 3 tháng Trinh lại đi bán máu cho đến năm học lớp 12 thì mẹ phát hiện. Chị chia sẻ: “khi biết chuyện mẹ đã cấm, nhưng mình thuyết phục mẹ hãy để con chia sẻ những khó khăn trong gia đình, con còn trẻ và khỏe; đồng thời mình cũng hứa với mẹ là sẽ không để ảnh hưởng đến sức khỏe và chuyện học tập”. Đến cuối năm học lớp 12, Trinh thôi không đi bán máu mà tìm việc làm thêm để phụ mẹ trang trải cuộc sống gia đình. Năm học đó, Trinh thi đỗ vào Trường Cao đẳng Du lịch Đà Lạt nhưng chị quyết định không đi học mà ở nhà đi làm thêm phụ mẹ kiếm tiền nuôi người anh thứ hai đang học đại học. Trước đó người anh cả của Trinh thi đỗ đại học nhưng cũng phải bỏ học vì hoàn cảnh khó khăn. Bây giờ cuộc sống gia đình đã không còn vất vả như xưa, Trinh lại tiếp tục con đường học vấn, hiện chị đang học Đại học Kinh tế (hệ tại chức) năm cuối.

“Mỗi lần hiến máu tôi cảm thấy rất vui và hạnh phúc, đây là nghĩa cử nhân ái cao đẹp thể hiện trách nhiệm với cộng đồng mà bất cứ ai khỏe mạnh, đặc biệt là giới trẻ càng nên làm. Tôi sẽ tiếp tục gắn bó với hoạt động này đến khi nào có thể”, Trinh bày tỏ. Ngọc Trinh đã được Bộ Y tế Tôn vinh người hiến máu tiêu biểu toàn quốc năm 2012 và Thành ủy Buôn Ma Thuột vinh danh điển hình trong phong trào học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Thúy Hồng


Ý kiến bạn đọc