Multimedia Đọc Báo in

Rải tiền thật trong đám tang - một hành vi phi văn hóa, vi phạm pháp luật

09:54, 21/10/2012

Lâu nay, trong các đám đưa tang, ngoài tiếng kèn trống nỉ non, gia chủ thường rải tiền vàng âm phủ, gạo, muối suốt chặng đường ra nghĩa địa. Việc rải tiền âm phủ trong đám tang được cho là ảnh hưởng bởi tập quán của người Trung Hoa và mang màu sắc tâm linh rằng hành động này sẽ giúp người chết dễ dàng siêu thoát hơn; đồng thời có “ của ăn của để, có cái tiêu dùng ở thế giới bên kia”.

Quan niệm là vậy, đúng sai chưa biết ra sao, nhưng hậu quả của việc làm này đã gây nhiều phiền toái cho người dân sinh sống hai bên đường và người tham gia giao thông. Tiền, vàng giấy các loại khi tung ra bay lả tả xuống đường, theo gió tấp vào quán ăn, nơi buôn bán… gây mất vệ sinh môi trường, ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị. Trong nhiều đám tang, người rải tiền âm phủ cứ tùy tiện sục tay vào thúng vàng giấy, muối, gạo, bất kể nhiều, ít rồi vung xuống đường. Giấy gặp gió bay loạn xạ, nhiều tờ bay cao đến cả chục mét, thật phản cảm.

Đáng chú ý là gần đây, nhiều đám tang còn dùng tiền thật rải lẫn với tiền giấy. Tiền thật rải kèm là những tờ 500 đồng, 1.000 hoặc 2.000 đồng. Tiền vừa rải xuống, xe mô tô, ô tô lăn bánh qua, hệt như hành vi chà, xéo đồng tiền Quốc gia; rồi trẻ em, người bán vé số… ào ra, cắm cúi nhặt tiền, bất kể dòng xe cộ đang lưu thông trên đường, khiến tai nạn giao thông rất dễ xảy ra.

Điểm e, Điều 10 Thông tư 04-2011 của Bộ VH-TT&DL quy định: Cấm rải tiền Việt Nam và các loại tiền của nước ngoài trên đường đưa tang. Nếu vi phạm sẽ bị xử phạt 1-3 triệu đồng theo khoản 2, Điều 18 Nghị định 75-2010 của Chính phủ, quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động văn hóa. Bên cạnh đó, Quyết định 130 của Thủ tướng Chính phủ về bảo vệ tiền Việt Nam cũng đã nghiêm cấm hủy hoại đồng tiền bằng bất kỳ hình thức nào. Do vậy, việc rải tiền thật trong đám tang là một hình thức hủy hoại đồng tiền đã được pháp luật bảo hộ; vi phạm quy định bảo vệ đồng tiền Việt Nam và không phù hợp với văn hóa, nếp sống, thuần phong mỹ tục của người Việt.

Bên cạnh việc rải tiền thật trong các đám tang, vào ngày rằm tháng bảy âm lịch hàng năm nhiều người còn rải tiền thật với mệnh giá từ 10.000 - 50.000 đồng như một cách  “ giúp các oan hồn ở cõi âm được siêu thoát”. Tuy nhiên, cho dù viện dẫn bất cứ lý do gì để rải tiền thật thì đây là vẫn là hành động phản cảm, thể hiện sự lẫn lộn giữa ảo và thực, thể hiện ý thức của mỗi cá nhân khi sử dụng đồng tiền quốc gia… Vì vậy, đã đến lúc ngành Văn hóa - Thể thao và Du lịch cần có văn bản cụ thể hóa Thông tư 04-2011 của Bộ; có chế tài hợp lý đối với những hành vi phi văn hóa, vi phạm pháp luật như trên.

Trường Sa


Ý kiến bạn đọc