Multimedia Đọc Báo in

Kết nghĩa cựu chiến binh: Cùng giúp nhau vượt khó

14:47, 21/12/2012

Bắt đầu bằng nhiều hình thức vận dụng linh hoạt, công tác kết nghĩa giữa các chi hội cựu chiến binh (CCB) người Kinh với chi hội CCB đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ đã bước đầu phát huy hiệu quả.

Xã Hòa Đông (huyện Krông Pak), sau khi chi hội CCB thôn 17, Liên Cơ, Toàn Thắng kết nghĩa với chi hội CCB buôn Ta Ra, đời sống của hội viên và tình hình an ninh trật tự địa bàn ở buôn ngày càng ổn định, giữ vững. Các đơn vị kết nghĩa không chỉ tổ chức thăm hỏi, tặng quà nhân dịp lễ, tết; tổ chức vui trung thu cho các cháu thiếu nhi mà còn trao đổi kinh nghiệm chăm sóc cà phê, tiêu, giúp CCB buôn kết nghĩa tổ chức sinh hoạt, vận động quần chúng. Ông Y Thung Niê, Chi hội trưởng CCB buôn Ta Ra cho biết, tuy sự giúp đỡ về vật chất của các chi hội CCB người Kinh với chi hội CCB buôn kết nghĩa chưa nhiều nhưng chính tinh thần đoàn kết, quan tâm, chia sẻ, hỗ trợ buôn trong việc giải quyết những khó khăn, vướng mắc đã góp phần cải thiện đời sống vật chất và tinh thần cho hội viên và bà con.

Chi hội trưởng CCB thôn Toàn Thắng Nguyễn Doãn Công (người mang kính) trao đổi kỹ thuật trồng cà phê với hội viên buôn kết nghĩa Tara.
Chi hội trưởng CCB thôn Toàn Thắng Nguyễn Doãn Công (người mang kính) trao đổi kỹ thuật trồng cà phê với hội viên buôn kết nghĩa Tara.

Chi hội CCB tổ dân phố 1 (phường Thành Nhất, TP. Buôn Ma Thuột) sau khi kết nghĩa với Chi hội CCB buôn Ky vào năm 2007, định kỳ hằng quý, Ban Chấp hành 2 chi hội đều gặp gỡ, trao đổi những vướng mắc, khó khăn và cùng đưa ra phương án giải quyết hiệu quả nhất. Bằng uy tín, trách nhiệm của mình, các CCB tổ dân phố 1 đã trực tiếp phối hợp với Ban tự quản, Chi hội CCB buôn Ky giải quyết nhiều vụ gây rối, đánh nhau xảy ra trong buôn; cảm hóa, giáo dục, giúp đỡ các thanh thiếu niên hư hỏng. Dịp lễ, tết, chi hội kết nghĩa đều tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho đơn vị được kết nghĩa. Đặc biệt, tuy kinh phí hoạt động không nhiều nhưng khi các hội viên CCB buôn Ky được hỗ trợ xây nhà 134, đại đoàn kết, nghĩa tình đồng đội, chi hội kết nghĩa thường xuyên xuống thăm hỏi, động viên, giúp hạch toán công thợ, vật liệu và trao tặng món quà nhỏ để chia vui cùng gia đình.

Để thực hiện hiệu quả công tác kết nghĩa, ngay sau khi có chủ trương của Tỉnh ủy, Hội CCB tỉnh đã nghiên cứu, đưa nội dung kết nghĩa vào Nghị quyết của Ban chấp hành, phân công cán bộ phụ trách địa bàn, tiến hành khảo sát tình hình thực tế của từng địa phương để xây dựng phương án cụ thể, phù hợp. Đồng thời, Hội CCB các cấp tổ chức tuyên truyền nêu bật chủ trương, ý nghĩa của công tác kết nghĩa nên nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của các chi hội. Nội dung các bản giao ước kết nghĩa được xây dựng trên tinh thần cộng đồng trách nhiệm, đề ra những nhiệm vụ cụ thể, phù hợp với điều kiện thực tế của chi hội buôn và các chi hội kết nghĩa. Sau khi kết nghĩa, các chi hội thường xuyên giữ mối liên hệ với cấp ủy, chính quyền, đoàn thể, Ban tự quản và chi hội CCB buôn để tổ chức phát động quần chúng, tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; nắm tình hình của buôn, kịp thời đề xuất với chính quyền xử lý những vấn đề phát sinh ở cơ sở. Những thời điểm tình hình an ninh chính trị có nhiều diễn biến phức tạp, các cấp hội cử cán bộ, hội viên bám địa bàn buôn, phối hợp tuyên truyền bằng nhiều hình thức như: tuyên truyền theo độ tuổi, giới tính, tổ chức đoàn thể, lồng ghép trong các buổi họp buôn… Sau 9 năm (2004-2012) thực hiện công tác kết nghĩa, toàn tỉnh có 449 chi hội CCB người Kinh kết nghĩa với 391 chi hội CCB đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ. Bằng tình cảm và trách nhiệm với buôn kết nghĩa, các cấp hội đã huy động từ nhiều nguồn, kể cả việc vận động đóng góp của cán bộ, hội viên để hỗ trợ chi hội CCB buôn phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống. Phát huy truyền thống tương thân tương ái, các chi hội đã vận động hội viên có kinh tế khá giúp đỡ hội viên CCB dân tộc thiểu số nghèo trên 310 triệu đồng không lấy lãi; gần 6.000 cây, con giống trị giá 250 triệu đồng; hỗ trợ xóa 275 nhà tạm. Nhờ vậy, đã có 112 hộ CCB dân tộc thiểu số được giúp thoát nghèo. Ngoài ra, các đơn vị kết nghĩa còn hỗ trợ, giúp đỡ buôn sửa chữa đường giao thông, trường học, tặng học bổng, sách vở cho học sinh nghèo; hướng dẫn quản lý nguồn vốn, việc chi tiêu sinh hoạt trong gia đình, cách chuyển đổi cây trồng, vật nuôi hiệu quả… Bên cạnh đó, các đơn vị kết nghĩa cũng thường xuyên tổ chức giao lưu văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao, tuyên truyền, vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, phổ biến các văn bản, chính sách mới cho buôn kết nghĩa. Thông qua công tác kết nghĩa đã góp phần kiện toàn, củng cố các chi hội CCB dân tộc thiểu số cả về chất lượng và số lượng. 9 năm qua, các cấp hội đã kết nạp trên 2.200 hội viên người dân tộc thiểu số, xóa được 52 chi hội ghép, giới thiệu kết nạp Đảng cho gần 200 CCB người dân tộc thiểu số.

Có thể nói, thông qua hoạt động kết nghĩa giữa các chi hội CCB người Kinh với các chi hội CCB đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ đã góp phần nâng cao nhận thức, tạo mối quan hệ gần gũi, thân mật, giữ vững an ninh trật tự, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc. 

Nguyễn Xuân


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.