Multimedia Đọc Báo in

Thấy gì từ vụ sụt đất ở buôn Niêng 1, xã Ea Nuôl (huyện Buôn Đôn)?

11:09, 05/03/2013

Đêm ngày 20-2 (tức mùng 9 tết âm lịch) tại rẫy cà phê của ông Ama Phong thuộc đồi Cư Pơ, buôn Niêng 1, xã Ea Nuôl (huyện Buôn Đôn) đã xảy ra một vụ sụt lún đất. Sau khi có tiếng nổ, nước phun trào tạo thành 1 hố có chiều rộng khoảng 5m, sâu khoảng 4m. Sau đó 2 ngày thì nước rút hết. Sự việc xảy ra đã gây lo lắng cho nhiều người dân địa phương.

Anh Ama Phong đang kiểm tra hố sụt.
Anh Ama Phong đang kiểm tra hố sụt.

Nhận được tin báo của nhân dân, lãnh đạo xã Ea Nuôl, UBND huyện Buôn Đôn cùng với Sở Tài nguyên và Môi trường đã đi thực tế khảo sát thì thấy: Đây là địa bàn trọng điểm trồng cây cà phê và điều của xã Ea Nuôl. Về cấu trúc địa chất thì chủ yếu là đất bazan nâu rất thuận tiện cho sản xuất cây trồng ngắn và dài ngày. Nhiều năm nay vùng đất này được nhân dân địa phương khai thác sử dụng tài nguyên đất rất có hiệu quả.

Ông Nguyễn Văn Phong, Phó Chủ tịch UBND xã Ea Nuôl cho biết, đến ngày 28-2, Sở Tài nguyên và Môi trường đã có công văn số 149 trả lời cho UBND huyện Buôn Đôn. Trong đó nêu rõ: “Nguyên nhân sụt lún là do tác động của địa chất nội sinh, ngoại sinh giữa hai tầng chứa nước phun trào bazan và trầm tích lục địa jura. Song nguyên nhân chính vẫn là do việc khai thác nước ngầm quá mức của người dân địa phương, dẫn đến cấu trúc tầng nước bazan trên cùng bị phá vỡ, gây sụt lún cục bộ…”. Công văn cũng khẳng định, việc sụt lún này không ảnh hưởng đến việc sản xuất, sinh hoạt tại địa phương; chỉ cần lấp lại miệng hố là ổn định, không như những tin đồn mang tính mê tín dị đoan của nhiều người dân trong vùng.

Theo ông Nguyễn Văn Tuyền, Phó Trưởng phòng Tài nguyên nước (Sở Tài Nguyên  và Môi trường), trên địa bàn vùng sụt lún có rất nhiều giếng khoan có độ sâu từ 40-90m do nhân dân tự ý khoan mà không có bất cứ sự tư vấn nào về kỹ thuật chuyên môn. Nếu tình trạng này vẫn tiếp tục thì việc sụt lún sẽ không chỉ diễn ra ở đồi Cư Pơ mà nhiều nơi khác trong tỉnh cũng sẽ gặp phải.

Được biết, việc sụt lún tương tự từng diễn ra ở thôn Đạt Lý, xã Hòa Thuận (TP. Buôn Ma Thuột) cách đây nhiều năm và việc sụt lún đất ở đồi Cư Pơ  lại một lần nữa cho thấy hậu quả của việc khai thác sử dụng tài nguyên nước một cách  thiếu ý thức của người dân.

Theo quy định của pháp luật thì việc khoan giếng, đào giếng hay khai thác nước ngầm, nước mặt đều phải xin phép cơ quan chức năng để được tư vấn kỹ thuật và hướng dẫn độ an toàn. Tuy nhiên việc này vẫn chưa được cá nhân nào thực hiện cũng là điều đáng để các cơ quan chức năng lưu tâm đến.

 Xuân Hòa


Ý kiến bạn đọc