Multimedia Đọc Báo in

Nhiều khả năng sẽ không cắt điện do thiếu nguồn

23:40, 03/05/2013

Theo dự báo của Tổng Công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC), nguồn cung điện trong mùa khô năm nay sẽ hết sức căng thẳng và nguy cơ thiếu điện cục bộ trên địa bàn là rất khó tránh khỏi. Nguyên nhân là do mùa lũ năm 2012, dòng chảy đến các sông đều thấp hơn trung bình nhiều năm từ 20 – 34%. Trong đó, vào tháng 6 và tháng 9-2012, lượng nước thiếu hụt nhiều nhất (40 – 55% lưu lượng). Đặc biệt dòng chảy các sông từ Hà Tĩnh đến Bình Thuận và khu vực Tây Nguyên đều thấp hơn trung bình nhiều năm khoảng 57%. Do đó, tổng lưu lượng nước tại các hồ thủy điện thiếu hụt so với mực nước dâng bình thường khoảng trên 5,297 tỷ m3 , dẫn tới thiếu hụt lượng điện khoảng 1,43 tỷ kWh. Trong khi đó, theo dự báo thì tổng nhu cầu tiêu thụ điện từ tháng 3 đến tháng 6 (tháng cao điểm của tình trạng thiếu điện) là khoảng 45 tỷ kWh, tăng hơn 10% so với cùng kỳ năm trước.

Công nhân ngành điện thi công cải tạo lưới điện nhằm bảo đảm mùa khô năm nay cung ứng được nguồn điện của khách hàng.
Công nhân ngành điện thi công cải tạo lưới điện nhằm bảo đảm mùa khô năm nay cung ứng được nguồn điện của khách hàng.

Ông Nguyễn Thành, Phó Tổng giám đốc EVNCPC cho biết: Để ứng phó với nguy cơ thiếu điện trong mùa khô này, trước mắt, EVNCPC đã yêu cầu các Công ty Điện lực các tỉnh, thành phố trực thuộc phải chủ động lập phương án cụ thể, báo cáo với UBND các tỉnh, thành phố xem xét, phối hợp để lập danh mục khách hàng quan trọng. Trong điều kiện phải cắt điện luân phiên thì phải bảo đảm hài hòa lợi ích của các nhóm khách hàng khác nhau. Đặc biệt thời gian cắt điện mỗi lần không được kéo dài, gây căng thẳng và bức xúc trong dư luận. Nguyên tắc chung nhất là dù phải cắt điện luân phiên, các đơn vị vẫn phải đảm bảo các hoạt động chính trị - kinh tế - xã hội và sinh hoạt của nhân dân trên địa bàn không bị ảnh hưởng lớn.

Riêng trên địa bàn Dak Lak, theo ông Nguyễn Tấn Nhụy, Trưởng phòng Điều độ Công ty Điện lực Dak Lak thì khả năng phải cắt điện do thiếu nguồn là khó xảy ra. Ông Nhụy cho biết: Công suất sử dụng điện trên địa bàn Dak Lak vào thời điểm cao nhất (thời điểm tháng 3) là 230 MW, trong khi đó sản lượng điện EVNCPC giao vào thời điểm này là 221 MW (sản lượng cao nhất trong năm) nhưng phía công ty vẫn bảo đảm cung cấp đủ điện. Đến thời điểm tháng 4 này, EVNCPC giao sản lượng còn 180 MW nhưng công suất tiêu thụ điện năng trên địa bàn vào giờ cao điểm vẫn không sử dụng hết. Trong khi đó, Tây Nguyên đã qua tháng cao điểm của mùa khô và đang bước vào mùa mưa nên nhu cầu tưới tiêu của nông dân đã giảm hẳn. Do đó, khả năng thiếu nguồn là rất khó xảy ra.

Tuy nhiên, ông Nhụy cũng khuyến cáo khách hàng không nên chủ quan và tăng cường tiết kiệm điện đề phòng “bất trắc”, bởi giai đoạn này đang là cao điểm mùa khô dọc các tỉnh miền Trung nên nhu cầu sử dụng điện ở khu vực này là rất lớn.

Cùng với các giải pháp cung ứng điện cho mùa khô, EVNCPC cũng đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đặc biệt là truyền thông về tiết kiệm điện. Theo đó, EVNCPC đã chỉ đạo các Công ty Điện lực trực thuộc triển khai công tác phối hợp cùng Sở Công Thương tham mưu trình UBND tỉnh, thành phố ban hành công văn chỉ đạo các cơ quan, tổ chức, đơn vị sản xuất kinh doanh và người dân thực hiện nghiêm túc Chỉ thị tiết kiệm điện của Thủ tướng Chính phủ và Luật sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả; tăng cường công tác tuyên truyền vận động nâng cao ý thức tiết kiệm điện để cộng đồng cùng hiểu và chia sẻ với ngành điện trong những tình huống cung ứng điện khó khăn, đặc biệt là các tháng mùa khô.

Ông Nguyễn Thành cho biết, một điểm mới của chương trình tiết kiệm điện năm nay là EVNCPC đã chỉ đạo các Công ty Điện lực phối hợp với Sở Giáo dục - Đào tạo các tỉnh, thành phố phát động phong trào “Tuyên truyền tiết kiệm điện trong trường học”. Cụ thể, sẽ phối hợp đưa vào bài giảng chính khóa và các buổi sinh hoạt ngoại khóa nội dung giáo dục sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả để phổ biến, truyền đạt đến giáo viên, học sinh nhằm nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi và vận động người thân trong gia đình thực hiện tiết kiệm điện.

Việt Cường


Ý kiến bạn đọc