Multimedia Đọc Báo in

Xã Tân Lập (huyện Krông Buk): Chú trọng tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới

08:57, 01/05/2013

Tuy còn nhiều khó khăn về đời sống kinh tế, cơ sở vật chất… nhưng chính quyền xã Tân Lập đã thể hiện sự linh hoạt, nhạy bén trong phong trào thi đua chung sức xây dựng nông thôn mới (NTM) thông qua công tác tuyên truyền vận động và phát huy hiệu quả từ sự đồng thuận của nhân dân.

Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM triển khai thực hiện ở xã Tân Lập trong thời gian qua đã tạo sự chuyển biến rõ rệt từ hạ tầng cơ sở vật chất, tiêu chuẩn văn hóa, nhất là hệ thống đường giao thông nông thôn và vấn đề môi trường... Việc khơi dậy sức mạnh nội lực trong dân và nguồn lực xã hội hóa đã góp phần rất lớn giúp địa phương tiếp tục phấn đấu hoàn thành các mục tiêu trong bộ tiêu chí xây dựng NTM vào năm 2020.

Bộ mặt nông thôn xã  Tân Lập đang  từng ngày thay đổi.
Bộ mặt nông thôn xã Tân Lập đang từng ngày thay đổi.

Trước đây, trên các đoạn đường liên thôn, xóm và ở các khu vực công cộng vẫn tồn tại tình trạng rác thải bừa bãi. Xác định đây là vấn đề cần giải quyết ngay để góp phần tạo cảnh quan thiên nhiên trong sạch và cải thiện chất lượng cuộc sống cho người dân, UBND xã đã hợp đồng với Công ty TNHH Thành Đạt về việc thu gom, vận chuyển rác thải của các hộ dân dọc những tuyến đường chính trên địa bàn về bãi rác tập trung của huyện. Theo đó, mỗi tuần Công ty sẽ tiến hành thu gom từ 1 đến 2 lần tùy thuộc khối lượng rác thải và mỗi hộ dân ký hợp đồng thu gom sẽ đóng lệ phí 10.000 đồng/tháng. Riêng các gia đình ở khu vực hẻm sâu, xe ô tô không vào được thì gom rác về địa điểm quy định, sau đó xã sẽ trích kinh phí thuê xe chở rác đến bãi tập trung. Từ hơn 2 năm nay, nhờ cách làm thiết thực này, tình trạng ô nhiễm môi trường do rác thải sinh hoạt đã được cải thiện đáng kể. Bây giờ, trên các tuyến đường liên thôn, trục đường chính và các điểm công cộng không còn cảnh những đống rác thải tự phát ở ven đường gây bức xúc trong nhân dân. Bà Nguyễn Thị Lan (thôn 4) chia sẻ: "Trước đây, do không có xe thu gom rác thải nên người dân thường vứt rác bừa bãi ra những đoạn đường vắng người qua lại, một số ít hộ thì chôn lấp rác trong vườn. Khi chính quyền địa phương vận động ký hợp đồng thu gom rác với Công ty TNHH Thành Đạt không chỉ gia đình tôi mà mọi người đều nhiệt tình hưởng ứng. Điều này khiến môi trường được sạch sẽ hơn nhiều".

Có thể nói, vấn đề rác thải được xử lý tốt sẽ là tiền đề để xã Tân Lập phấn đấu hoàn thành tiêu chí môi trường trong thời gian tới. Ông Nguyễn Văn Huỳnh, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Tân Lập cho biết: “Để hoàn thành tiêu chí môi trường trong năm 2013, chúng tôi đang từng bước thực hiện việc thu gom và xử lý vấn đề rác thải theo hướng xã hội hóa. Do điều kiện kinh tế của địa phương còn nhiều khó khăn nên trong thời gian tới chúng tôi sẽ huy động người dân cùng đóng góp kinh phí để thu gom và xử lý rác ở các khu vực xa khu dân cư và trung tâm xã. Hiện nay, nhiều hộ gia đình đã chuyển đổi sang các mô hình phát triển kinh tế mới; các trang trại chăn nuôi trên địa bàn được người dân áp dụng công nghệ xử lý chất thải, xây dựng hầm khí biogas… nhờ đó đã hạn chế phần lớn chất thải, rác thải xả ra môi trường. ".

Ngoài ra, việc huy động sức dân cùng hiến đất, góp tiền, ngày công xây dựng đường giao thông nông thôn cũng diễn ra thuận lợi, nhanh chóng. Từ năm 2010 đến nay, toàn xã đã huy động nhân dân đóng góp hơn 2 tỷ đồng và hàng trăm ngày công lao động. Các tuyến đường khi hoàn thành đưa vào sử dụng đã tạo cảnh quan môi trường thông thoáng, sạch đẹp, không còn bụi vào mùa khô và ngập úng nước vào mùa mưa... Ông Lê Vạn Trinh (thôn trưởng thôn Tân Hòa) chia sẻ, thông qua các buổi họp thôn, người dân đều đồng tình, hưởng ứng đóng góp tiền của và ngày công lao động để xây dựng các công trình công cộng, đặc biệt là hệ thống đường nội thôn. Năm 2011, thôn Tân Hòa đã huy động hơn 110 triệu đồng để làm 500 mét  đường nhựa; trong đó có hộ đã đóng góp hơn 30 triệu đồng, gia đình ông Trinh cũng ủng hộ tới 20 triệu đồng.  Có thể nói, giao thông nông thôn phát triển là kết quả từ sự nỗ lực của các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể ở địa phương, đặc biệt là sự hưởng ứng tích cực của nhân dân trong phong trào thi đua chung sức xây dựng NTM

Không những thế, từ sự đồng thuận của nhân dân, chính quyền xã Tân Lập còn phối hợp với đơn vị chức năng kéo hệ thống điện phục vụ sinh hoạt và sản xuất cho người dân thôn 5 và 6 với tổng số tiền gần 1,5 tỷ đồng (do các hộ dân tự đóng góp). Ban tự quản các thôn vận động người dân đóng góp kinh phí để xây dựng hệ thống điện chiếu sáng tại các tuyến đường liên thôn như thôn 3, thôn Tân Hòa, Tân Thanh… Hiện nay, dù xã chỉ mới đạt 5/19 tiêu chí xây dựng NTM, nhưng với sự đồng thuận của nhân dân, hy vọng trong thời gian tới đời sống vật chất và tinh thần người dân xã Tân Lập sẽ ngày càng được nâng lên, sớm hoàn thành chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Thúy Hồng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.