Multimedia Đọc Báo in

Quản lý chất lượng công trình giao thông: Cần giải pháp đồng bộ

14:35, 07/05/2013

Những năm qua, trên địa bàn tỉnh ta, nhiều dự án hạ tầng giao thông được Trung ương và địa phương đầu tư xây dựng một cách khá đồng bộ, trong đó một số công trình có quy mô lớn, nhưng khi vừa hoàn thành đã có sự cố về chất lượng. Điều này khiến dư luận hoài nghi về tất cả các mặt công tác khảo sát, thiết kế, giám sát và thi công công trình (!)

Thi công nền cấp phối đá dăm sơ sài là một trong những lý do khiến một số công trình đường giao thông nhanh chóng xuống cấp (ảnh minh họa)
Thi công nền cấp phối đá dăm sơ sài là một trong những lý do khiến một số công trình đường giao thông nhanh chóng xuống cấp (ảnh minh họa)

Tại kỳ họp thứ 5 HĐND tỉnh khóa VIII tổ chức vào tháng 12-2012, một đại biểu của TP. Buôn Ma Thuột tỏ ra băn khoăn về chất lượng tuyến tỉnh lộ 1: “Công trình xây dựng mặt đường bê tông nhựa tỉnh lộ 1, đoạn từ Buôn Đôn đi Ea Súp được nghiệm thu và đưa vào khai thác, sử dụng từ tháng 6-2012. Đến nay (thời điểm cuối năm 2012) trên mặt đường xuất hiện nhiều vùng lồi lõm có biểu hiện xuống cấp, chất lượng công trình không bảo đảm. Vậy trách nhiệm của cơ quan quản lý Nhà nước, chủ đầu tư đối với công trình này như thế nào, việc khắc phục ra sao?”. Thắc mắc của đại biểu này là hoàn toàn có cơ sở, bởi thực tế gói thầu số 1, dự án xây dựng mặt đường bê tông nhựa tỉnh lộ 1, từ Km38 + 394 đến Km53 dài 14,6 km được xây dựng theo hình thức BT do Công ty TNHH Anh Minh thi công, được nghiệm thu và đưa vào sử dụng tháng 6-2012. Tuy nhiên, chỉ một thời gian ngắn sau khi hoàn thành, công trình đã xuất hiện những sự cố liên quan đến chất lượng tại một số vị trí. Cụ thể, theo kết quả của Hội đồng kiểm tra hiện trường ngày 21-8-2012 xác định công trình hư hỏng tại 16 địa điểm, với diện tích 230 m2. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là giải pháp thiết kế chưa hợp lý, thi công móng cấp phối đá dăm trên mặt đường cũ mà không cày xới, lu lại nên khi xe có trọng tải lớn chạy qua làm lớp cấp phối đá dăm trượt trên mặt đường cũ gây hư hỏng mặt đường mới. Bên cạnh đó, việc sử dụng một số khối lượng bê tông nhựa chất lượng chưa đạt yêu cầu cũng khiến đường nhanh chóng bị hư hỏng. Trách nhiệm trong việc này được xác định thuộc về chủ đầu tư, đơn vị tư vấn giám sát và nhà thầu thi công. Ông Trần Thủ, Giám đốc Ban quản lý các dự án, Sở Giao thông Vận tải cho biết: liên quan đến công trình này, đơn vị chủ đầu tư đã nghiêm túc nhận trách nhiệm và yêu cầu Công ty TNHH Anh Minh sửa chữa, khắc phục các hư hỏng trên và tăng thêm thời gian bảo hành cho công trình.

Một cán bộ ngành giao thông vận tải thừa nhận một thực tế là hiện có nhiều dự án hạ tầng giao thông “có vấn đề” từ khâu khảo sát thiết kế, thi công đến giám sát, quản lý chất lượng... Chẳng hạn, trong quá trình khảo sát thực địa công trình, đơn vị tư vấn đã làm sơ sài, dẫn đến việc lập hồ sơ thiết kế, dự toán, phương án thi công thiếu hợp lý. Bên cạnh đó, một số nhà thầu còn sử dụng vật liệu, cấu kiện đúc bê tông chưa bảo đảm chất lượng và không phù hợp với hồ sơ thiết kế... dẫn đến chất lượng thi công công trình không đạt yêu cầu. Dẫn chứng gần đây nhất là, ngày 9-4, người dân thôn Nà Ven, xã Ea Wer, huyện Buôn Đôn đã cản trở, không cho đơn vị thi công cầu dân sinh Nà Ven bắc qua kênh dẫn dòng thủy điện Sêrêpôk 4A vì cho rằng đơn vị thi công cầu đã không bảo đảm an toàn. Do thiết kế và thi công không bảo đảm yêu cầu kỹ thuật, Hội đồng thẩm định đã yêu cầu chủ đầu tư là Công ty Cổ phần thủy điện Buôn Đôn hiệu chỉnh lại thiết kế và thi công mặt đường hai bên đầu cầu với độ dốc tối đa là 5% (hiện đang thi công 6,20% và 6,45%), láng nhựa mặt đường, làm rãnh thoát nước và bố trí tường hộ lan mềm hai bên đường đầu cầu...

Những bất cập về chất lượng các công trình giao thông dẫn đến những hệ lụy là gây lãng phí tiền của và mất an toàn giao thông. Vì vậy, vấn đề bảo đảm chất lượng các công trình hạ tầng giao thông có ý nghĩa rất quan trọng và đòi hỏi một giải pháp đồng bộ từ nhiều phía. Bởi thế, ngành giao thông Vận tải cần tăng cường công tác quản lý chất lượng của các đơn vị tư vấn giám sát, thiết kế, nhà thầu thi công; kiểm soát chặt chẽ quá trình thi công trên công trường, kể cả các nhà thầu phụ nhằm ngăn chặn và xử lý kịp thời những đơn vị thi công “ẩu”, hoặc không đủ điều kiện, năng lực thi công công trình…

Minh Thông


Ý kiến bạn đọc