Multimedia Đọc Báo in

Thôi thì, mũ của ai người đó giữ!

21:11, 01/06/2013

Đội mũ bảo hiểm (MBH) là để bảo vệ an toàn cho bản thân khi tham gia giao thông, nhưng với không ít người, mỗi khi rời khỏi chiếc xe máy của mình lại nơm nớp nỗi lo… mất MBH!

Với những chiếc MBH xịn như thế này, luôn luôn đội trên đầu là an toàn nhất.
Với những chiếc MBH "xịn" như thế này, luôn luôn đội trên đầu là an toàn nhất.

Gần đây, trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột, nạn mất MBH đã trở nên khá phổ biến, nhất là tại những nơi công cộng như bệnh viện, chợ, công viên… khiến nhiều người tỏ ra bức xúc. Mới đây, khi vào bệnh viện thăm người nhà ốm, khi gửi xe, tôi đã cẩn thận quàng quai mũ vào cốp xe, nhờ người trông xe để ý giúp, nhưng lúc quay ra thì chỉ còn trơ lại sợi dây một bên khóa của chiếc MBH. Hỏi ra mới biết, việc mất MBH là “chuyện thường ngày” ở nơi công cộng, không mang theo bên mình thì mất chứ chẳng biết kêu ai. Kể từ sau lần ấy, tôi đã tập cho mình thói quen hễ rời khỏi xe máy là phải mang theo chiếc MBH bên mình, dù rất bất tiện và vướng víu. Trên thực tế, cũng có một vài điểm gửi xe  kèm luôn cả dịch vụ giữ MBH, khách hàng chấp nhận bỏ thêm vài nghìn đồng để giành lấy sự an toàn cho chiếc mũ cũng xứng đáng.

Đem câu chuyện nhiêu khê quanh chiếc MBH kể với bạn bè thì nhiều người cũng kêu trời vì chỉ cần một sơ suất nhỏ thì mất mũ như chơi. Một chị bạn kể, hôm nọ chị dựng xe bên lề đường, vào cửa hàng tạp hóa mua ít đồ rồi quay ra, chỉ chưa đầy 5 phút, chiếc MBH có giá hơn 300 nghìn đồng móc trên xe đã biến mất. Chị thở dài ngao ngán: đội mũ dởm thì không yên tâm, mà dùng mũ xịn, mũ đạt chuẩn cứ bị mất liên tục, chẳng biết kêu ai! Góp thêm câu chuyện về việc mất mũ, một sinh viên Trường ĐH Tây Nguyên (cùng xóm trọ với tôi) cũng than phiền: nạn mất MBH xảy ra thường xuyên, đi nhà sách hay vào quán cà phê, quay ra, quay vô thì chiếc mũ đã “bốc hơi”, mà sinh viên thì mất mũ chỉ còn biết cách mua lại chiếc khác khoảng vài ba chục nghìn đồng ở vỉa hè đội tạm, chứ tiền đâu mà mua lại MBH xịn.

Việc “khi đi có mũ, khi về đầu không” đã trở thành nỗi khổ của không ít người. Mất mũ đã đành nhưng bực nhất là khiến “khổ chủ” rơi vào thế “tiến thoái lưỡng nan”, điểm mua mũ ở xa, không mua thì lấy gì đội về, nếu “liều” không đội mũ, không may gặp phải cảnh sát giao thông thì… phiền to.

Tính ra, giá một chiếc MBH tốt chỉ hai, ba trăm nghìn đồng, giá trị không lớn lắm nên khi mất, nạn nhân không ai báo với công an… điều này đã vô tình làm cho kẻ gian càng có cơ hội trộm mũ. Vì thế, chỉ còn cách là mỗi người cần đề cao cảnh giác, giữ gìn.

Đỗ Lan


Ý kiến bạn đọc