Multimedia Đọc Báo in

Ra quân Mùa hè xanh 2013: Tự tin sức trẻ

06:32, 02/07/2013

Gác lại một kỳ nghỉ hè bên người thân và gia đình, sáng 1-7, hơn 500 sinh viên thuộc các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp trên địa bàn tỉnh đã lên đường tham gia Chiến dịch tình nguyện Mùa hè xanh.

Thanh niên tình nguyện ra quân Chiến dịch Mùa hè xanh 2013.
Thanh niên tình nguyện ra quân Chiến dịch Mùa hè xanh 2013.

Đến hẹn lại lên, những ngày đầu tháng 7, trong lúc các bạn học sinh, sinh viên bận rộn với kỳ thi tuyển sinh đại học, cao đẳng thì những chiến sĩ tình nguyện Mùa hè xanh cũng háo hức, nhộn nhịp với hành trình về các thôn, buôn. Với mong muốn góp một phần nhỏ bé giúp người dân các xã đặc biệt khó khăn cải thiện đời sống và nhất là để trẻ em nghèo nơi đây được ôn tập, củng cố kiến thức chuẩn bị cho năm học mới, những chiến sĩ áo xanh đã không ngần ngại đến những nơi xa nhất trên địa bàn tỉnh. Bạn Phạm Quốc Hoàng (Trường Đại học Tây Nguyên) phấn khởi nói: "Khi nghe trường thông báo tuyển chọn sinh viên tham gia Chiến dịch Mùa hè xanh, em đăng ký ngay vì đã mong muốn được tham gia từ lâu. Dẫu biết đây là một hành trình nhiều khó khăn, vất vả, nhưng em sẽ cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ".

Hành trang họ mang theo trong mỗi chuyến đi tình nguyện không chỉ có những kiến thức mà hơn cả đó là tấm lòng, sự nhiệt huyết của tuổi trẻ vì một xã hội phát triển. Bạn Lê Thị Kim Dung (Trường Cao đẳng Sư phạm Dak Lak) chia sẻ: "Lần đầu tiên tham gia Chiến dịch Thanh niên tình nguyện Mùa hè xanh em không khỏi lo lắng, nhưng vẫn tin rằng với sức trẻ và lòng nhiệt huyết mình sẽ vượt qua khó khăn để cùng các bạn giúp những người dân nghèo và xây dựng các công trình công cộng". Tham gia tình nguyện hè, đồng nghĩa với việc "gác lại" mùa hè bên gia đình, nhưng đổi lại mỗi chiến sĩ sẽ trưởng thành, hiểu biết hơn để sống có ích hơn. Lần thứ 3 tham gia Chiến dịch tình nguyện hè, bạn Nguyễn Công Danh (Trường Đại học Tây Nguyên) còn nhớ như in những kỷ niệm về các đợt tình nguyện trước: "Hai lần tham gia tình nguyện hè tại huyện Krông Bông và Ea Kar đã giúp em nhận ra nhiều giá trị trong cuộc sống. Những công việc trong mỗi đợt tình nguyện dẫu chỉ là sửa nhà giúp dân, làm đường giao thông, dạy học cho các em nhỏ... nhưng đã để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng mọi người. Ở nhiều nơi, người dân xem sinh viên tình nguyện như con cái trong gia đình, san sẻ từ trái cây trong vườn, con cá trong ao. Đây là năm cuối tham gia tình nguyện nên em sẽ cố gắng để làm sao "đi dân nhớ, ở dân thương".

Các tình nguyện viên lên xe về với những thôn, buôn  khó khăn trên địa bàn tỉnh.
Các tình nguyện viên lên xe về với những thôn, buôn khó khăn trên địa bàn tỉnh.

Chiến dịch Thanh niên tình nguyện (TNTN) Mùa hè xanh năm 2013 với chủ đề “Thanh niên xung kích tham gia xây dựng nông thôn mới, xây dựng ý thức văn minh đô thị”. Trong 1 tháng “3 cùng” với người dân, lực lượng TNTN sẽ tập trung thực hiện các nội dung như: Tổ chức ôn tập văn hóa, xóa tái mù chữ; hướng dẫn ứng dụng, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất và xây dựng các mô hình; hướng dẫn xây dựng, kiện toàn tổ chức Đoàn – Hội – Đội và sinh hoạt thanh thiếu nhi; tuyên truyền, giáo dục giữ gìn vệ sinh môi trường, phòng chống tệ nạn xã hội; khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí; biểu diễn văn nghệ phục vụ người dân… Bên cạnh đó, TNTN sẽ kết hợp với lực lượng đoàn viên, thanh niên tại địa phương xây dựng các công trình thanh niên như: Sửa chữa nâng cấp cầu nhỏ; làm đường liên thôn, buôn; xây dựng các sân bóng chuyền; làm nhà nhân ái…  Anh Y Nhuân Byă, Phó Bí thư Tỉnh Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN VN tỉnh, Chỉ huy trưởng Chiến dịch TNTN Mùa hè xanh năm 2013 cho biết: “Chiến dịch này có sự tham gia của gần 7.000 chiến sĩ gồm đoàn viên, hội viên, thanh niên ở thôn, buôn và đội hình chuyên của khối thanh niên trường học (trong và ngoài tỉnh), công chức và lực lượng vũ trang về 26 xã khó khăn thuộc 15 huyện, thị xã trên địa bàn tỉnh. Các TNTN sẽ tham gia nhiều nội dung, hoạt động phong phú và xây dựng các công trình, phần việc thanh niên thiết thực. Đây là dịp để các bạn trẻ cống hiến trí tuệ, rèn luyện, thực hành kiến thức đã học. Đồng thời, trang bị cho mình những kỹ năng hoạt động xã hội và kỹ năng sống cần thiết cho bản thân"…

Một tháng tình nguyện, cống hiến, trải nghiệm cùng nhân dân các dân tộc trong tỉnh, hy vọng các chiến sĩ sẽ luôn giữ được ngọn lửa nhiệt huyết và tinh thần cống hiến, xung kích vì  cộng đồng. Tất cả đã bắt đầu và hứa hẹn một mùa chiến dịch thành công.

Thúy Hồng


Ý kiến bạn đọc


Trang trọng lễ đón hài cốt liệt sĩ từ Campuchia về nước
Ngày 22/5, Tỉnh ủy, Hội đồng Nhân dân, Ủy ban Nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Đắk Lắk trang trọng tổ chức Lễ đón nhận, truy điệu, an táng 27 hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh tại Campuchia