Multimedia Đọc Báo in

Trên những nẻo đường tình nguyện

11:07, 27/07/2013

Với phương châm “3 cùng” (cùng ăn, cùng ở, cùng làm), lực lượng thanh niên tình nguyện (TNTN) Hè 2013 đã chung tay với người dân vùng sâu, vùng xa xây dựng nông thôn mới.

TNTN cùng thanh niên xã Cư Pơng (huyện Krông Buk) khởi công xây dựng sân bóng chuyền.
TNTN cùng thanh niên xã Cư Pơng (huyện Krông Buk) khởi công xây dựng sân bóng chuyền.

Đầu tháng 7, Hội LHTN Việt Nam tỉnh đã tổ chức ra quân chiến dịch TNTN Hè năm 2013 với tổng số hơn 600 đoàn viên, thanh niên, học sinh, sinh viên của 7 trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp trên địa bàn tỉnh, được triển khai theo 41 đội hình tập trung tăng cường về 21 xã khó khăn thuộc 14 huyện, thị xã trong tỉnh. Đến ngày 15-7, chiến dịch Mùa hè xanh (MHX) có thêm sự chi viện của gần 40 TNTN Trường Đại học Thể dục Thể thao TP. Hồ Chí Minh, 30 sinh viên Dak Lak đang học tập tại các trường đại học, cao đẳng ở TP. Hồ Chí Minh cho các mặt trận huyện Buôn Đôn và Krông Năng. Anh Y Nhuân Byă, Phó Bí thư Tỉnh Đoàn, Chủ tịch Hội LHTNVN tỉnh cho biết: “Sau ngày ra quân, các đội hình TNTN đã nhanh chóng tiếp cận địa bàn, khảo sát nắm bắt tình hình dân cư, phong tục tập quán tại địa phương. Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn trong việc giao tiếp với đồng bào dân tộc thiểu số tại địa phương nhưng với tinh thần nhiệt tình, các bạn TNTN đã nhanh chóng thích nghi, tạo được lòng tin để triển khai các nội dung của chiến dịch”.

Với chủ đề  “Tuổi trẻ hành động vì văn minh đô thị, tham gia xây dựng nông thôn mới”, MHX năm 2013 đã và đang thể hiện tinh thần xung kích, tình nguyện vì cộng đồng của thanh niên các dân tộc Dak Lak. Đến thời điểm này, chiến dịch TNTN MHX đã đi được 2/3 chặng đường và đã thực hiện nhiều công trình phần việc thanh niên chung tay cùng nhân dân xây dựng nông thôn mới như: mở 1 lớp chuyển giao khoa học - kỹ thuật tại thị xã Buôn Hồ về trồng và chăm sóc cây mì, bắp lai, lúa; hướng dẫn sử dụng thuốc bảo vệ thực vật cho nông dân tại huyện M’Drak; xây dựng 3 vườn rau sạch tại huyện Ea H’leo. Trên các mặt trận, TNTN đã tu sửa, dọn vệ sinh 23 km đường liên thôn, buôn xây dựng 10 sân bóng chuyền và 2 sân bóng đá, tổ chức sinh hoạt, giao lưu văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, với thanh thiếu niên địa phương (tiêu biểu là các đơn vị: Ea H’leo, M’Drak, Krông Bông, Krông Buk, Cư Kuin); tuyên truyền kiến thức bảo vệ sức khỏe, Luật Giao thông đường bộ, phòng chống tệ nạn xã hội, ma túy, HIV/AIDS… cho hơn 1.300 người dân; thăm hỏi, giúp đỡ 99 gia đình có công với cách mạng, gia đình neo đơn; tổ chức các lớp xóa mù chữ và ôn tập hè cho gần 2.000 em học sinh… Ngoài ra, Ban Chỉ huy chiến dịch đã vận động hỗ trợ hơn 5.000 quyển vở, 5.000 cây bút cho học sinh...

Một ngày trung tuần tháng 7, chúng tôi có dịp đến với những chiến sĩ TNTN. Ở mặt trận xã Cư Pơng (huyện Krông Buk), với tâm niệm “ở dân mến, làm dân tin, đi dân nhớ”, hơn 25 chiến sĩ TNTN Trường Đại học Tây Nguyên đã tổ chức sôi nổi nhiều hoạt động giúp dân. Trong thời gian nghỉ hè, hầu hết học sinh ở đây đều phụ giúp công việc gia đình hay mưu sinh có điều kiện học ôn. Vì vậy, các chiến sĩ tình nguyện phải đến tận nhà động viên các em ra lớp. Để tạo không khí vui tươi thoải mái, khuyến khích các cháu nhỏ siêng đến lớp, vào những ngày nghỉ cuối tuần hay sau những giờ học buổi tối, các chiến sĩ lồng ghép tổ chức sinh hoạt thiếu nhi, giao lưu văn nghệ… Trong thời tiết mưa dầm rả rích, các chiến sĩ TNTN vẫn say sưa với công việc, mang đến cho buôn làng luồng sinh khí mới. Đội đã cùng người dân trong xã hoàn thành sân bóng chuyền để thanh niên có sân chơi thể thao sau những ngày lao động vất vả. Đường sá được phát quang, vệ sinh sạch sẽ, những ngôi nhà lụp xụp của nhiều hộ đồng bào được sửa sang lại tươm tất hơn. Anh Nguyễn Chí Tình, cán bộ Đoàn xã Cư Pơng cho biết: “Từ khi có TNTN về đây, buôn làng thêm vui. TNTN cùng thanh niên địa phương dọn vệ sinh trong buôn, sửa sang lại nhà cửa cho các hộ nghèo, dạy các cháu nhỏ học chữ; hướng dẫn bà con áp dụng tiến bộ khoa học-kỹ thuật trong trồng trọt, chăn nuôi. Đường sá, giao thông đi lại tại địa phương cũng được cải thiện”. Chiến sĩ Nguyễn Thị Mai (sinh viên ngành Tài chính ngân hàng) bày tỏ niềm vui: “Năm đầu tiên tham gia tình nguyện MHX, em rất phấn khởi. Dù gặp nhiều khó khăn nhưng với nhiệt huyết tuổi trẻ, các bạn trong đội đều cố gắng vượt qua. Với chủ đề xây dựng nông thôn mới, chúng em cố gắng làm được nhiều công việc nhất có thể trong thời gian ngắn của chiến dịch, quan trọng là hướng dẫn người dân địa phương định hình bước đi trong xây dựng nông thôn mới”.

Hy vọng màu áo xanh tình nguyện sẽ khắc ghi dấu ấn đậm nét nơi diễn ra chiến dịch, để lại những tình cảm tốt đẹp trong tâm trí mỗi người dân về tinh thần xung kích tình nguyện, trở thành động lực to lớn giúp chính quyền các địa phương và người dân nỗ lực vươn lên xóa đói, giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới…

Thế Hùng


Ý kiến bạn đọc