Multimedia Đọc Báo in

Mùa hè đi qua - Công trình xanh ở lại

18:54, 10/08/2013

Ngoài những đội thanh niên tình nguyện của các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp trên địa bàn, thì các đội hình sinh viên tình nguyện của các trường ngoài tỉnh với những công trình thanh niên của mình cũng đã góp phần không nhỏ vào thành công Chiến dịch tình nguyện Mùa hè xanh 2013 tại Dak Lak.

Thanh niên tình nguyện Trường Đại học Thể dục Thể thao tham gia làm sân bóng chuyền tại xã Ea Toh (Krông Năng).
Thanh niên tình nguyện Trường Đại học Thể dục Thể thao tham gia làm sân bóng chuyền tại xã Ea Toh (Krông Năng).

Vào mỗi buổi chiều, sân bóng chuyền được xây bởi chính các bạn thanh niên tình nguyện Hội liên lạc cựu sinh viên, sinh viên Dak Lak đang học tập và sinh sống tại TP. Hồ Chí Minh khi về chi viện tại buôn Jang Pông, xã Ea Huar (Buôn Đôn), lúc nào cũng đông đúc người chơi. Đây chính là một trong những công trình thanh niên mà các bạn đã thực hiện trên địa bàn. Bạn Đoàn Thị Nhường, trú thôn 5, xã Ea Huar tâm sự: “Tuy khác buôn nhưng cứ chiều chiều, em với các bạn lại tranh thủ đến đây chơi trận bóng chuyền, thi đấu xong thì mời nước, vui lắm…”. Không dừng lại ở đó, các sinh viên tình nguyện còn thực hiện rất nhiều phần việc  thanh niên khác như: trồng cây xanh, tổ chức Ngày hội trẻ thơ cho các em học sinh, phối hợp với Hội thầy thuốc trẻ tỉnh tổ chức khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí đến người dân; cùng Đoàn Luật sư TP. Hồ Chí Minh tổ chức phiên tòa giả định nhằm tuyên truyền pháp luật đến người dân trong xã… Thầy Nguyễn Diên, Hiệu trưởng Trường THCS Lê Hồng Phong, buôn Jang Pông cho biết, do trường mới thành lập được hơn một năm, số lượng học sinh chỉ vào khoảng 250 em nên đã được các bạn trẻ tình nguyện giúp sức rất nhiều. Đặc biệt, là các bạn tổ chức trồng 40 cây xanh, trong đó có 10 cây lớn, nhằm tạo cảnh quang xanh, sạch, đẹp cho ngôi trường. Thầy Diên hồ hởi: “Với những cây xanh này, chỉ từ hai đến ba năm nữa sẽ làm râm mát và tạo môi trường thuận lợi cho các em học sinh và thầy cô trong học tập, giảng dạy. Những phần việc các bạn thanh niên tình nguyện thực sự rất có ý nghĩa đối với ngôi trường”. Chị H’kam Rya, Bí thư Đoàn xã Ea Hual, cho biết: buôn Jang Pông là một buôn mới thành lập do di dân từ vùng Thủy điện Sêrêpôk 4 vào, đời sống còn gặp nhiều khó khăn thế nhưng đội thanh niên tình nguyện đã hoàn thành tốt các kế hoạch đề ra. Trong đó, sân bóng chuyền chính là một sân chơi thể thao cho đồng bào, thanh niên trong buôn, xã. Các trận thi đấu bóng chuyền đã tạo nên những buổi sinh hoạt thật hào hứng và thông qua đó gắn kết mọi người với nhau nhiều hơn.

Sinh viên  tình nguyện giao lưu  bóng chuyền  tại buôn  Jang Pông,  xã Ea Huar (Buôn Đôn).
Sinh viên tình nguyện giao lưu bóng chuyền tại buôn Jang Pông, xã Ea Huar (Buôn Đôn).

Những ngày đầu tháng 8, các cơn mưa rả rích xuất hiện khiến cho công việc của 65 bạn thanh niên tình nguyện của Trường Đại học Thể dục Thể thao (TP. Hồ Chí Minh) khi đang chi viện tại các buôn Kay và Cư Klông, xã Ea Toh (Krông Năng) dường như trở nên vất vả hơn so với ngày thường. Thế nhưng không vì thế nụ cười trên môi của các bạn lại vơi đi, mà dường như lại càng rạng rỡ hơn khi được tiếp xúc và làm những công việc phụ giúp người dân tại đây. Do đây là lần đầu tiên Trường Đại học Thể dục Thể thao tổ chức đội thanh niên tình nguyện lên Dak Lak, lại xuất phát từ ngày 15-7, đến ngày 15-8 thì kết thúc, nên không ít bạn còn bỡ ngỡ với vùng đất và con người nơi đây. Bạn Hồ Thị Chiến bộc bạch, thời gian đầu, do chưa quen khí hậu, thổ nhưỡng nên nhiều bạn đã bị cúm, thế nhưng giờ đây mọi người đều đã quen và thích ứng, Chiến hào hứng: “Mình thích nhất là sau những ngày làm việc, được lên rẫy phụ giúp đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ, tìm kiếm những thực phẩm xanh như rau rừng, bầu bí…, thực sự là những kỷ niệm khó quên đối với mình”. Điểm đặc biệt của Trường Đại học Thể dục Thể thao, là ngoài dạy thêm văn hóa, các bạn còn tổ chức các lớp dạy võ thuật cho thanh thiếu nhi trên địa bàn và thu hút sự tham gia đông đảo của các em. Bạn Nguyễn Đức Thiện, thanh niên tình nguyện dạy võ, tâm sự: “Tụi em chủ yếu dạy các động tác phòng thân của võ cổ truyền, vovinam, nhằm rèn luyện sức khỏe cho các em. Các em đều chăm chú học tập và tiếp thu rất nhanh. Thời gian đầu, số lượng chỉ có mười mấy em mà giờ đây đã tăng lên được 30 em”. Chị H’Banh Kbuôr, Chi hội trưởng chi hội phụ nữ của buôn Kay, xã Ea Toh nói rằng, từ khi đội thanh niên tình nguyện mùa hè xanh về đây, các em thanh thiếu nhi trong buôn đã có những buổi sinh hoạt văn nghệ đúng nghĩa. Đặc biệt là vào các buổi tối tại Nhà văn hóa cộng đồng, với các chương trình hát múa, tổ chức trò chơi… đã tạo nên một không khí vui tươi trong mọi người khi được giao lưu với các thanh niên tình nguyện. Y Bon Niê, bí thư chi đoàn buôn Kay hồ hởi: các bạn sinh viên tình nguyện đã giúp hoạt động thể thao của thanh niên trong buôn sôi động hẳn lên. Được chính các “chuyên gia” hướng dẫn đúng tư thế nên trong hội thao của xã vừa được tổ chức vào ngày 27-7, lần đầu tiên buôn Kay đã giành giải nhất môn kéo co. Già Y Mok Niê, già làng buôn Kay, năm nay đã 85 tuổi, thế nhưng khi được hỏi về thanh niên tình nguyện vẫn tỏ ra hào hứng: “Thấy các cháu về đây già vui lắm. Giờ thấy các cháu mặc áo xanh đi làm về là già rất vui, chỉ mong tụi nhỏ ở lại đây luôn với già, với buôn”.

Vượt qua những khó khăn, các bạn tình nguyện đã thực hiện được nhiều phần việc trên địa bàn như: tuyên truyền, cổ động phong trào tập luyện thể thao; rèn luyện thể thao cho hơn 200 em thiếu nhi; sửa chữa các tuyến đường liên thôn và liên xã; trao 60 phần quà tặng các gia đình chính sách nhân Ngày Thương binh – Liệt sĩ 27-7 với tổng trị giá 21 triệu đồng; xây dựng sân bóng chuyền tại xã Ea Toh và Cư Klông với tổng kinh phí  20 triệu đồng; tặng hơn 40 cặp vợt cầu lông, 2 lưới cầu lông và 10 quả bóng đá cho thanh niên địa phương với trị giá hơn 10 triệu đồng… Anh Nguyễn Công Út, giảng viên, chỉ huy phó thường trực Đội thanh niên tình nguyện Trường Đại học Thể dục Thể thao tâm sự: “Khi về đây, được sự đón nhận nhiệt tình của đồng bào thì mọi mệt mỏi dường như tan biến; ngoài ra còn nhận được sự quan tâm, thăm hỏi từ tỉnh, huyện, xã, địa phương và nhà trường. Vì vậy các bạn đã quyết tâm vượt qua những khó khăn và hoàn thành tốt công việc, góp một phần sức lực của mình vào việc xây dựng, phát triển của địa phương”.

Theo anh Y Nhuần Byă, Phó Bí thư Tỉnh Đoàn, Trưởng Ban Chiến dịch Mùa hè xanh, năm nay các bạn sinh viên ở ngoài tỉnh đã về chi viện rất hiệu quả và phối hợp với lực lượng thanh niên tình nguyện trong tỉnh đã có những việc làm rất ý nghĩa. Ngoài các hoạt động thông thường, các đội đã tổ chức những hoạt động phù hợp với đặc thù của từng trường như mở các lớp học thể thao, chuyển giao khoa học kỹ thuật... Từ đó để lại các công trình thanh niên rất có ý nghĩa với địa phương, được đánh giá cao và góp phần vào thành công chung của Chiến dịch tình nguyện Mùa hè xanh năm nay ở Dak Lak.

Hoàng Gia


Ý kiến bạn đọc