Multimedia Đọc Báo in

Lỗi tại... đường!

18:53, 10/08/2013

Thời gian qua, nhiều vụ tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng xảy ra đã để lại những hậu quả nặng nề cho những gia đình nạn nhân và toàn xã hội. Bên cạnh nguyên nhân do tài xế chạy quá tốc độ, chạy sai làn đường, thời tiết xấu, thì một yếu tố quan trọng là chất lượng các công trình giao thông không bảo đảm.

Có thể nói, dù người điều khiển phương tiện có cẩn thận thế nào thì đôi khi cũng khó tránh khỏi những tai nạn đáng tiếc do những sự cố “bất ngờ” xuất hiện trên đường như hố ga, mặt đường biến dạng, giải phân cách bố trí bất hợp lý… Bên cạnh đó, nhiều đoạn đường xuống cấp, chật hẹp, thi công dang dở… cũng là nguyên nhân gây tai nạn. Mới đây, trên quốc lộ 14 đã xảy ra 2 vụ TNGT mà nguyên nhân là…tại đường. Cụ thể: sáng 2-8 xe tải 8 tấn bị gãy cầu, lật nghiêng giữa đường tại gần bến xe phía Nam do đường đang thi công dang dở và chiều 3-8, xe ô tô 4 chỗ ngồi bị sụp hố ga tại km5 quốc lộ 14, địa phận phường Tân An (TP. Buôn Ma Thuột).

Trên quốc lộ 14 đoạn qua địa bàn TP. Buôn Ma Thuột có hàng chục hố ga có thể gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông; đặc biệt đường từ ngã ba giao nhau với đường Đinh Tiên Hoàng đến gần bến xe phía Nam và đoạn từ công viên Phù Đổng giao nhau với đường tránh phía Tây thành phố. Đặc biệt, đoạn qua chợ Duy Hòa (phường Khánh Xuân) lâu nay là nỗi ám ảnh của người tham gia giao thông do đường hư hỏng nặng nề, trong khi đó việc nâng cấp, mở rộng chậm tiến độ kéo dài. Tại đoạn này đã xảy ra nhiều vụ tai nạn, va quệt mà nghiêm trọng nhất là sự việc ngày 22-4-2013, ông Trần Văn Yên (trú huyện Ea H’leo) đi xe máy qua đoạn đường trên, do phần nối giữa đường cũ và đường đã thi công xong có độ chênh lớn nên mất lái gây tai nạn khiến ông tử vong.

Những vụ TNGT có nguyên nhân do chất lượng các công trình không bảo đảm xảy ra ngày càng nhiều,  trong đó có những trường hợp hết sức thương tâm. Trách nhiệm một phần thuộc về những người trực tiếp thi công, quản lý công trình. Được biết, từ đầu tháng 1-2013, Quỹ Bảo trì đường bộ đã triển khai với mục đích quan trọng là sửa chữa, nâng cao chất lượng hạ tầng giao thông nhằm giảm thiểu TNGT xảy ra. Theo số liệu của Quỹ Bảo trì đường bộ Trung ương, tính đến đầu tháng 7-2013, cả nước đã thu quỹ đạt 2.714 tỷ đồng. Sắp tới, một phần nguồn thu từ quỹ sẽ dành cho việc đầu tư xây dựng, sửa chữa, nâng cấp những công trình cầu, đường gây mất an toàn giao thông ở các địa phương. Hy vọng, với nguồn lực này, thời gian tới những TNGT đáng tiếc mà nguyên nhân tại… đường sẽ không còn xảy ra...

Minh Thông

 


Ý kiến bạn đọc


Xem thêm

Hiểu để mà yêu
18:52, 10/08/2013
Hương bồ kết
08:47, 10/08/2013
Chiếc bàn tròn
15:52, 02/08/2013
Đêm trăng quê
09:09, 28/07/2013
Vết nứt
09:07, 28/07/2013