Multimedia Đọc Báo in

Nồng ấm nghĩa tình đồng đội

10:28, 01/10/2013

Những năm qua cùng với việc xây dựng hệ thống cơ sở hội các cấp, khơi dậy, phát huy lòng tự hào, phẩm chất tốt đẹp của cựu thanh niên xung phong (TNXP), Hội Cựu TNXP tỉnh luôn chú trọng công tác tư vấn, giải quyết chính sách cho các cựu TNXP, tổ chức nhiều hoạt động nghĩa tình đồng đội như: hỗ trợ xóa nhà dột nát, tặng nhà tình nghĩa; thăm hỏi, tặng quà trong các dịp lễ, tết; giúp nhau phát triển kinh tế... giúp gia đình các hội viên nghèo, khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

Hội Cựu TNXP tỉnh trao tiền hỗ trợ xây nhà tình nghĩa cho gia đình Cựu TNXP có hoàn cảnh khó khăn.
Hội Cựu TNXP tỉnh trao tiền hỗ trợ xây nhà tình nghĩa cho gia đình Cựu TNXP có hoàn cảnh khó khăn.

Trên địa bàn tỉnh hiện có hơn 4.900 cựu TNXP, trong đó có 3.977 người tham gia sinh hoạt tại Hội Cựu TNXP các cấp. Xác định nhiệm vụ giải quyết chế độ, chính sách đối với cựu TNXP là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, những năm gần đây, Hội Cựu TNXP tỉnh đã hướng dẫn cho hàng nghìn cựu TNXP hoàn thành nhiệm vụ trong kháng chiến nhưng chưa được hưởng chế độ theo Quyết định 104/1999-TTg và Quyết định 290/2005 của Thủ tướng Chính phủ lập hồ sơ để được xem xét trợ cấp. Chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm 2013, Hội Cựu TNXP tỉnh đã giải quyết chế độ thương binh cho 263 TNXP bị thương khi làm nhiệm vụ (trong đó tỉnh Dak Lak giải quyết 152 người, các tỉnh khác chuyển đến 111 người); làm hồ sơ công nhận liệt sĩ cho 8 TNXP hy sinh trong khi làm nhiệm vụ; giải quyết hồ sơ chế độ thương binh trước khi có Quyết định 104/199/TTg cho 30 người và 233 người được  hưởng chế độ thương binh. Đối với công tác giải quyết chế độ cho TNXP bị nhiễm chất độc hóa học, Hội Cựu TNXP tỉnh đã làm chế độ cho 47 người; 24 cựu TNXP, 23  người con của các TNXP được hưởng trợ cấp và lập hồ sơ đề nghị xem xét cho 47 cựu TNXP và 5 cháu bị nhiễm. Đến nay, đã có 1.774 trường hợp được hưởng chế độ trợ cấp thường xuyên và một lần.

Để giúp các hội viên cựu TNXP có hoàn cảnh khó khăn xóa nhà tạm, nhà dột nát, tạo nơi an cư để họ vươn lên thoát nghèo, xây dựng kinh tế gia đình, Tỉnh Hội đã tích cực quyên góp, vận động các hội viên, các nhà hảo tâm, tổ chức xã hội ủng hộ xây dựng được 5 căn nhà tình nghĩa, với tổng trị giá trên 250 triệu đồng; trao 9 sổ tiết kiệm, mỗi sổ trị giá 3 triệu đồng. Các cấp Hội trong tỉnh đã vận động được trên 400 suất quà trị giá gần 100 triệu đồng tặng các gia đình khó khăn trong dịp lễ, tết. Ngoài ra các cấp Hội còn tổ chức vận động hội viên tham gia Quỹ “Nghĩa tình đồng đội” hỗ trợ các hội viên vay vốn mua con giống, cây trồng phát triển kinh tế gia đình, vươn lên giảm nghèo. Điển hình như các huyện Krông Pak, Lak, Cư M’gar, TP. Buôn Ma Thuột… đã gây quỹ với số vốn trên 100 triệu đồng nhằm giúp đỡ các hội viên. Cùng với đó, Hội Cựu TNXP các cấp đã đứng ra tín chấp tạo điều kiện cho 12 hộ gia đình khó khăn vay 131 triệu đồng phát triển kinh tế…

Phát huy truyền thống cách mạng, học tập và làm theo tấm gương, tư tưởng, phong cách, đạo đức Hồ Chí Minh, những người lính năm xưa đã vươn lên khắc phục khó khăn phát triển kinh tế, xây dựng cuộc sống mới. Hầu hết hội viên cựu TNXP đã áp dụng nhiều hình thức phát triển kinh tế phù hợp với từng địa phương; tham gia tích cực vào việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi... Bên cạnh đó, các hội viên còn tham gia đóng góp xây dựng hệ thống đường làng, ngõ xóm, kênh mương, hiến đất làm đường, xây dựng các công phục vụ dân sinh. Bà Trịnh Thị Hương, Chủ tịch Hội Cựu TNXP tỉnh cho biết: “Trong thời gian qua, các cấp Hội trong tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động tích cực và đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Tuy nhiên hiện nay số cựu TNXP chưa được giải quyết các chế độ còn nhiều. Với mong muốn ghi nhận xứng đáng công sức của các cựu TNXP chúng tôi sẽ đôn đốc các cấp Hội trong tỉnh hoàn thành hồ sơ chế độ chính sách để những đồng đội, đồng chí được hưởng những chế độ mà Nhà nước đã quy định”.

Nguyễn Tuấn Anh 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.