Multimedia Đọc Báo in

Vượt qua tật nguyền vươn lên trong học tập

10:02, 24/12/2013
Sinh ra trong một gia đình dân tộc Êđê nghèo ở buôn Bhung, xã Cư Pui (huyện Krông Bông), Y Quyết Byă, học sinh lớp 5B Trường Tiểu học Cư Pui 1, không may mắn bị khuyết tật bẩm sinh, hai tay và hai chân của em bị teo nhỏ nên gặp rất nhiều khó khăn trong đi lại và sinh hoạt.

Khi Y Quyết đến tuổi đi học, bố mẹ không tin là em có thể theo học được vì em rất yếu, hai tay co quắp làm sao cầm bút được. Y Quyết vẫn đòi bố đưa đi học. Thế là hằng ngày, bố cõng em đến lớp, cuối buổi lại chờ đón em về. Anh Y Cương Niê, bố của Y Quyết kể: “Mình chỉ đưa Quyết đi học năm học lớp 1 và lớp 2. Từ năm lớp 3, Quyết chuyển học ở điểm chính cách gần nhà 3 km và được bạn học cùng lớp chở đi, chở về. Thằng bé ham học lắm, ở nhà cứ có thời gian là lại ngồi học bài, luyện viết và tập vẽ”. Không thể cầm bút bằng tay phải vì các ngón tay bị co lại, Y Quyết cố gắng tập cầm bút bằng tay trái. Suốt 5 năm học, dù bị khuyết tật nặng nhưng Y Quyết không nghỉ buổi học nào. Ở lớp Quyết là một học trò ngoan, ham học hỏi và hòa đồng. Cô Nguyễn Thị Thái, giáo viên chủ nhiệm lớp 5B cho biết: “Y Quyết không mặc cảm, tự ti với bệnh tật của mình. Em rất hòa đồng với bạn bè trong lớp. Ở trên lớp, những gì chưa hiểu em thường hỏi thầy cô và bạn bè; bài tập giao về nhà em luôn hoàn thành”.

Không chỉ học tập chăm chỉ, Y Quyết còn có năng khiếu về hội họa. Tháng 11-2013, Quyết tham dự cuộc thi vẽ tranh dành cho học sinh khuyết tật toàn tỉnh lần thứ I-2013 do Sở GD-ĐT tổ chức và đã giành giải Khuyến khích. Ước mơ của cậu học trò nhỏ nhiều nghị lực này là trở thành thầy giáo dạy môn mỹ thuật.

Tùng Lâm


Ý kiến bạn đọc