Multimedia Đọc Báo in

Xã Hòa Hiệp (huyện Cư Kuin): Đồng bào Công giáo tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước

05:50, 10/12/2013
Xã Hòa Hiệp (huyện Cư Kuin) hiện có 2.082 hộ, 10.660 khẩu. Trên địa bàn xã có 3 giáo xứ, 1 giáo họ, với 1.801 hộ và 9.227 người theo đạo Thiên Chúa Giáo, chiếm 87% dân số toàn xã.

 Với phương châm sống “Tốt đời, đẹp đạo”, những năm qua đồng bào Công giáo xã Hòa Hiệp đã tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước, góp phần không nhỏ vào phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Các chức sắc, chức việc, người tu hành cùng bà con giáo dân luôn tin tưởng và thực hiện nghiêm túc các chủ trương, chính sách, của Đảng, pháp luật của Nhà nước đồng thời thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước do huyện và xã phát động. Đặc biệt, nhờ triển khai hiệu quả phong trào thi đua “Toàn dân đoàn kết xây dựng cuộc sống mới ở khu dân cư”, đời sống của đồng bào công giáo ở các xứ, họ đạo ngày càng phát triển, bộ mặt của các giáo xứ, giáo họ ngày càng khởi sắc.

Thông qua các chương trình hỗ trợ của Nhà nước, các giáo dân đã tương trợ nhau về vốn, ngày công lao động, chia sẻ kinh nghiệm để cùng nhau sản xuất, chăn nuôi, tăng thu nhập, góp phần thực hiện có kết quả chủ trương xóa đói, giảm nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng. Điển hình trong  các phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi tại các giáo xứ, giáo họ như: hộ ông Hoàng Đức Viêm thuộc Giáo họ Kim Thành có 30 ha cao su, hằng năm thu nhập trên 5 tỷ đồng; các hộ Đỗ Đức Thạnh, Nguyễn Văn Đoán, Trần Trung Thành ở Giáo xứ Kim Phát là những chủ trang trại cà phê có diện tích từ 6 - 20 ha, hằng năm cho thu nhập từ 1,2 – 3 tỷ đồng, góp phần giải quyết việc làm cho 20-30 lao động tại địa phương. Hay ở Giáo xứ Giang Sơn có các hộ Huỳnh Thọ, Nguyễn Văn Sô, Nguyễn Văn Phương đã nhận và đầu tư trồng rừng mỗi hộ từ 5 – 15 ha rừng keo lai, xoan, căm xe và xà cừ, phủ xanh đất trống đồi núi trọc…. Nhiều hộ đồng bào công giáo đã tích cực đầu tư vốn để phát triển dịch vụ kinh doanh buôn bán, giải quyết công ăn việc làm cho nhiều lao đông địa phương, như hộ ông Ngô Bá Vẻ ở Giáo xứ Giang Sơn đứng ra thành lập Hợp tác xã khai thác cát, hộ ông Ngô Hồng Bạch xây dựng cơ sở sản xuất gạch tuy-nen với quy mô hiện đại đã mang lại nguồn lợi kinh tế cao và giải quyết việc làm thường xuyên cho hàng chục lao động tại chỗ.

Bên cạnh việc khuyến khích phát triển kinh tế, nâng cao đời sống, các giáo xứ, giáo họ trong xã còn quan tâm tuyên truyền, vận động bà con giáo dân xây dựng gia đình hạnh phúc, thuận hòa, vun đắp tình làng, nghĩa xóm. Hằng năm có trên 95% hộ giáo dân đăng ký và thực hiện các nội dung thi đua được cụ thể hoá bằng các hương ước, quy ước ở thôn, buôn, ở khu dân cư. Các cha quản xứ ở các giáo xứ như: Kim Phát, Giang Sơn, Đông Sơn hằng năm đều dành hàng chục triệu đồng để ủng hộ các hoạt động từ thiện, nhân đạo ở địa phương. Các xứ, họ đạo đã xây dựng được các quỹ khuyến học, khuyến tài với số tiền hàng trăm triệu đồng nhằm biểu dương, khen thưởng và hỗ trợ kịp thời học sinh hiếu học, đẩy mạnh phong trào xã hội học tập trong cộng đồng giáo dân. Tại các khu dân cư, bà con giáo dân tích cực tham gia sinh hoạt cộng đồng; chấp hành nghiêm các quy định của địa phương về nếp sống văn minh, tiết kiệm trong việc cưới, việc tang và lễ hội; đồng thời  tích cực tham gia đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm, bảo đảm an ninh trật tự tại địa phương. Đến nay tại Hòa Hiệp có trên 90% số hộ gia đình công giáo trong xã được công nhận gia đình văn hóa. Đặc biệt, hưởng ứng phong trào toàn dân chung sức xây dựng nông thôn mới, bà con giáo dân đã tích cực tham gia hiến đất làm đường giao thông, đóng góp tiền của, ngày công lao động xây dựng các công trình công cộng, góp phần làm thay đổi diện mạo của một vùng nông thôn. 

    Nguyễn Hồng Khanh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Thiết thực chăm lo cho người lao động
Cùng với việc bảo đảm việc làm, thu nhập, tổ chức công đoàn tại các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã dành nhiều quan tâm để chăm lo đời sống cho công nhân, người lao động, đặc biệt là các chính sách lao động nữ, các chương trình hỗ trợ về nhà ở.