Multimedia Đọc Báo in

Nghị lực của người đàn ông 8 năm nuôi vợ tâm thần và hai con nhỏ

10:44, 12/01/2014
Anh Lê Tưởng (SN 1977) và chị Trần Thị Liền (SN 1979) ở thôn Hiệp Hưng, xã Quảng Hiệp (huyện Cư M’gar) từng có một tình yêu đẹp và cuộc sống gia đình yên bình, hạnh phúc.

Vốn là một cô gái xinh đẹp, dịu dàng, được nhiều chàng trai theo đuổi song chị Trần Thị Liền phải lòng anh Lê Tưởng, một chàng nông dân nghèo nhưng hiền lành, chăm chỉ. Sau một thời gian yêu nhau, anh chị đã nên duyên vợ chồng. Những năm đầu họ sống bên nhau thật hạnh phúc, vợ chồng anh chăm chỉ làm mấy sào cà phê trong vườn, lúc nông nhàn anh Tưởng đi làm phụ hồ, bốc vác…, còn chị Liền buôn bán lặt vặt ở chợ xã Quảng Hiệp.

Anh Tưởng bên ngôi nhà được  chính quyền  và nhân dân trong xã  giúp xây dựng lại sau  cơn lốc xoáy.
Anh Tưởng bên ngôi nhà được chính quyền và nhân dân trong xã giúp xây dựng lại sau cơn lốc xoáy.

Nhưng sáu năm sau khi cưới, chị Liền bắt đầu có hiện tượng của bệnh tâm thần, thỉnh thoảng Liền hay cười một mình, lơ đễnh, thiếu tập trung. Chị xem con như báu vật, giữ con cẩn thận không cho ai động vào, chồng đòi bồng bế con để phụ vợ thì Liền nổi giận, đập phá đồ đạc. Đến khi chị Liền sinh đứa con thứ hai, bệnh thật sự bột phát nặng. Khi lên cơn, chị tự cào cấu, xé quần xé áo, rồi bỏ nhà đi lang thang, gặp ai cũng chửi lung tung. Anh Tưởng kể: “Có bệnh thì vái tứ phương, nghe thuốc hay, thầy giỏi ở đâu, tôi cũng tìm tới mong chữa được bệnh cho vợ, nhưng bệnh tình không thuyên giảm”. Gánh nặng gia đình, nuôi vợ, chăm con đổ dồn lên vai anh Tưởng. Cuộc sống vốn đã khó khăn, nay chỉ trông vào sức lao động của anh, lại còn tiền học cho các con, tiền mua thuốc cho vợ, nhiều lúc anh Tưởng phải nhịn đói, nhường cơm cho vợ con. “Đã nghèo còn gặp cái eo”, tháng 6-2013, sau một cơn lốc xoáy tại xã Quảng Hiệp, gia đình anh Tưởng bị thiệt hại nặng nhất, mái tôn nhà bị tốc hoàn toàn và một phần bức tường bị sập. UBND xã Quảng Hiệp đã cử lực lượng và hỗ trợ kinh phí phối hợp cùng nhân dân trong thôn giúp gia đình anh xây dựng lại nhà cửa, ổn định cuộc sống sau bão.

Khó khăn là vậy nhưng niềm an ủi của anh Tưởng là hai cô con gái rất chăm ngoan, học giỏi. Cô chị Lê Thị Như Ý học lớp 7, Trường THCS Phan Đình Phùng và cô em Lê Thị Yến học lớp 5, Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi đều là học sinh tiên tiến. Thầy giáo Nguyễn Văn Hòe, Hiệu trưởng Trường THCS Phan Đình Phùng cho biết: “Mặc dù gia đình khó khăn, mẹ bị bệnh tâm thần như vậy nhưng em Lê Thị Như Ý theo học rất đều đặn, học lực nằm trong tốp đầu của lớp”.

Tám năm vất vả, lo toan, gồng vai với gánh nặng gia đình nhưng anh Tưởng không hề than vãn. Tình yêu thương của anh với người vợ tâm thần vẫn vẹn nguyên như ngày nào. Anh vẫn chăm sóc vợ chu đáo với mong mỏi vợ sẽ có ngày lành bệnh, cuộc sống gia đình lại yên ả, hạnh phúc như xưa…

Nguyễn Trung Hải 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Lan tỏa những giá trị tốt đẹp của Đại lễ Phật đản
Đại lễ Phật Đản năm 2024 - Phật lịch 2568 tại tỉnh Đắk Lắk diễn ra trong không khí trang nghiêm. Tất cả các cơ sở thờ tự Phật giáo trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk được trang hoàng rực rỡ cờ hoa, phẩm lễ..., với mong muốn đón một đại lễ thật ý nghĩa, trang trọng.