Multimedia Đọc Báo in

Ý thức treo Quốc kỳ

09:12, 11/01/2014

Lâu nay, việc treo Quốc kỳ vào những ngày lễ lớn như: 30-4, 1-5, lễ Quốc khánh và tết Dương lịch, tết Nguyên đán… đã trở thành một trong những nghi lễ quen thuộc của nhiều người dân.

Như chúng ta biết, treo Quốc kỳ vào những ngày lễ lớn có ý nghĩa rất quan trọng đối với dân tộc, đất nước. Nó thể hiện lòng yêu nước, niềm tự hào, ý chí độc lập, tự chủ của dân tộc ta và sự tri ân với biết bao anh hùng, liệt sĩ đã hy sinh vì độc lập - tự do của đất nước. Thế nhưng hiện nay, người dân một số nơi (nhất là ở nông thôn) chưa có ý thức về việc treo Quốc kỳ.

Điển hình như chuyện ở xóm tôi. Mặc dù từ lâu mọi người ai cũng biết quy định vào ngày lễ lớn, các sự kiện quan trọng của đất nước thì từng nhà phải treo Quốc kỳ nhưng trước ngày lễ, chính quyền địa phương vẫn phải cử người đi thông báo và vận động người dân treo Quốc kỳ.

Điển hình như chuyện ở xóm tôi. Mặc dù từ lâu mọi người ai cũng biết quy định vào ngày lễ lớn, các sự kiện quan trọng của đất nước thì từng nhà phải treo Quốc kỳ nhưng trước ngày lễ, chính quyền địa phương vẫn phải cử người đi phát loa và vận động người dân treo Quốc kỳ. Điều đáng nói là, một số gia đình thực hiện việc treo Quốc kỳ chỉ mang tính hình thức, treo để cho có, tránh bị nhắc nhở. Thế nên mới có chuyện lá cờ rách, bị phai màu (chuyển sang màu trắng)… cũng mang ra treo. Chưa kể đến việc mỗi nhà treo một kiểu khác nhau, trông rất lộn xộn. Điều này làm tổn hại đến ý nghĩ thiêng liêng vốn có của việc treo Quốc kỳ.

Người có ý thức trong việc treo Quốc kỳ phải là người luôn biết tự giác chấp hành và treo cờ ngay ngắn, đúng vị trí, độ cao thể hiện sự nghiêm túc. Dĩ nhiên, lá cờ được chọn để treo phải còn mới, đúng kích cỡ, tuyệt đối không được treo lá cờ bị rách, ngả màu. Việc mỗi người dân tự giác nâng cao ý thức treo Quốc kỳ vào những ngày lễ lớn là việc làm rất cần thiết. Nó thể hiện sự trân trọng của mỗi cá nhân đối với biểu tượng thiêng liêng của đất nước. Thông qua đó còn giáo dục thế hệ trẻ lòng yêu nước, niềm tự hào về dân tộc, góp phần chung tay xây dựng đất nước ngày càng giàu mạnh.

Nguyễn Văn Dô

 

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hỗ trợ người dân vùng khó tiếp cận bảo hiểm y tế
Nghị định số 75/2023/NĐ-CP của Chính phủ có nhiều điểm đổi mới, trong đó có quy định hỗ trợ 70% kinh phí mua thẻ bảo hiểm y tế cho một số đối tượng đã giúp người dân huyện Krông Bông có thẻ bảo hiểm y tế phòng thân.