Multimedia Đọc Báo in

Nỗ lực trong công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân ở một xã vùng sâu

10:36, 15/01/2014
Xã Ea Mdróh là xã vùng 3 còn nhiều khó khăn của huyện Cư M’gar. Xã có gần 8.000 dân, đồng bào dân tộc thiểu số chiếm 77%, số hộ nghèo và cận nghèo chiếm 44%. Với điều kiện khó khăn như vậy nhưng trong những năm qua, Trạm Y tế xã Ea Mdróh luôn thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe người dân, phấn đấu đạt Bộ tiêu chí Quốc gia về y tế xã 2011-2020 ngay từ giai đoạn đầu tiên.

Trên địa bàn xã Ea Mdróh có 12 dân tộc sinh sống với những phong tục tập quán khác nhau, công tác tiếp cận và truyền thông tại cộng đồng cũng hết sức khó khăn; vì thế, giúp đỡ và hướng dẫn phụ nữ có kiến thức nuôi dạy con cái, chăm sóc dinh dưỡng cho gia đình… là một quá trình lâu dài, vất vả của những người cán bộ y tế tuyến cơ sở. Bác sĩ Nông Văn Sáng, Trưởng trạm y tế xã cho biết: “Chúng tôi luôn coi trọng công tác truyền thông giáo dục sức khỏe cho nhân dân, xác định đây là nhiệm vụ đầu tiên và quan trọng giúp chúng tôi thực hiện tốt các nhiệm vụ tiếp theo, vì chỉ khi dân hiểu biết mới có thể giúp và phối hợp tốt với cán bộ trong công tác phòng chữa bệnh, bảo vệ sức khỏe”.

Nhờ vậy, ý thức phòng và chữa bệnh của người dân trên địa bàn xã Ea Mdróh đã được nâng lên rất nhiều. Mỗi năm Trạm Y tế khám bệnh cho gần 6.300 lượt bệnh nhân, trong đó khám và điều trị miễn phí cho hơn 5.000 ca. Trạm cũng xử trí cấp cứu, chuyển tuyến kịp thời đối với những trường hợp nghiêm trọng, không để cho tai biến trong điều trị xảy ra; bảo đảm theo dõi, cấp thuốc và điều trị miễn phí cho các bệnh nhân mắc bệnh xã hội (như lao, tâm thần, sốt rét, bướu cổ…) theo đúng quy định. Trong năm 2013, Trạm đã củng cố mạng lưới thông tin, theo dõi dịch bệnh từ thôn, buôn, thực hiện tốt công tác truyền thông, giám sát, xử lý các ca bệnh tại gia đình để ngăn ngừa, khống chế dịch bệnh. Do đó trong năm Trạm đã điều trị khỏi  12 ca bệnh tay-chân-miệng và không để lây lan ra cộng đồng; dịch sốt xuất huyết không xảy ra trên địa bàn; phòng ngừa và phát hiện kịp thời các trường hợp sốt rét, trong năm 2013 không có trường hợp mắc sốt rét nặng xảy ra trên địa bàn xã. Bên cạnh đó, Trạm đã thực hiện tiêm đầy đủ 8 loại vắc-xin cho trẻ từ 0-12 tháng tuổi đạt 100%, tiêm uốn ván cho phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ đạt 80%. Ngoài ra, về công tác vệ sinh an toàn thực phẩm, Trạm đã thực hiện kiểm tra giám sát được 100% số hộ kinh doanh buôn bán thực phẩm trên địa bàn. Các chương trình như: phòng chống suy dinh dưỡng, chăm sóc sức khỏe tâm thần cộng đồng, phòng chống HIV, chăm sóc sức khỏe bà mẹ trẻ em cũng đều đạt những chỉ tiêu trong Bộ tiêu chí Quốc gia về y tế xã 2011-2020 đề ra… Công tác y tế của xã Ea Mdróh cũng đã được Sở Y tế đánh giá cao, được công nhận đạt Bộ tiêu chí Quốc gia về y tế năm 2013.

Trần Lan


Ý kiến bạn đọc