Multimedia Đọc Báo in

Những bất cập trong công tác bảo đảm an toàn tại điểm du lịch thác Dray Nur

05:39, 16/02/2014
Chỉ trong vòng hơn một tuần đầu tháng 2-2014 liên tiếp hai vụ tai nạn đuối nước làm ba người thiệt mạng đã xảy ra tại Khu du lịch thác Dray Nur do Công ty TNHH Đầu tư Du lịch Đặng Lê (thuộc Công ty Cà phê Trung Nguyên) đầu tư xây dựng tại xã Dray Sáp (huyện Krông Ana), cho thấy công tác bảo đảm an toàn cho du khách tại điểm du lịch này còn nhiều bất cập.

Vào các dịp lễ tết hằng năm đặc biệt là những ngày trước và sau Tết Nguyên đán, Khu du lịch thác Dray Nur thường đón hàng chục nghìn lượt khách đến tham quan và vui chơi. Mặc dù khu vực thác có nhiều vùng nước xoáy được cảnh báo bằng biển báo và nhắc nhở bằng loa, song vẫn có một số du khách xuống thác tắm. Vào ngày 9-2 (mùng 10 Tết), anh Trần Đình Minh (sinh năm 1993), trú xã Bình Thuận (TX. Buôn Hồ), đã bị nước cuốn chìm khi xuống thác tắm. Ngay khi anh Minh nhảy xuống thác thì nhân viên cứu hộ của Ban quản lý thác lập tức tiếp cận và ứng cứu nhưng dòng nước quá mạnh đã nhanh chóng nhấn chìm nạn nhân và đến 8 giờ sáng 11-2, lực lượng cứu hộ mới tìm thấy thi thể của anh Minh. Trước đó, vào ngày 1-2 (mùng 2 Tết), hai du khách: Phạm Văn Hào và Đinh Văn Tuyên, cùng trú thôn 6, xã Nam Dong, huyện Cư Jút (tỉnh Dak Nông) cũng bị nước cuốn trôi khi tắm thác tại khu du lịch này, hai ngày sau mới lần lượt tìm được xác.

Thác Dray Nur  luôn  ẩn chứa những dòng nước xoáy nguy hiểm.
Thác Dray Nur 

Trực tiếp tham gia cứu hộ trong cả 2 vụ tai nạn này, anh Đinh Văn Khoa, công an viên xã Dray Sáp cho rằng công tác bảo đảm an toàn cho du khách tại điểm du lịch thác Dray Nur chưa tốt, nhân viên bảo vệ chưa kiên quyết ngăn du khách xuống tắm những nơi nước chảy xiết nguy hiểm. Anh Khoa cho biết: Trong 2 vụ tai nạn vừa qua, nguyên nhân chính là do khách đã có hơi men trong người nên dù nhân viên bảo vệ đã nhắc nhở nhưng khách vẫn rủ nhau ra ngoài vùng nước xoáy để tắm. Tuy Khu du lịch cũng đã căng dây, cắm biển báo, treo áo phao nhưng nhân viên bảo vệ ở đó chỉ khuyến cáo người dân chứ không có chức năng cấm người dân xuống tắm tại các chỗ nguy hiểm”. Theo anh Khoa, để bảo đảm an toàn cho khách, khu du lịch cần làm hàng rào tại những vùng nước xoáy sâu và đề biển báo “Cấm tắm” thay thế cho những biển báo cũ chỉ thông báo “Vùng nước xoáy nguy hiểm”. Bên cạnh đó, để bảo đảm an toàn hơn, Khu du lịch nên đề nghị UBND xã cử lực lượng công an trực chốt tại những điểm nguy hiểm trong dịp cao điểm để ngăn chặn những du khách ham vui muốn xuống thác tắm.

Theo ông Uông Dương Trường, Phó Chủ tịch UBND xã Dray Sáp (huyện Krông Ana), Khu du lịch thác Dray Nur không chỉ quản lý lơi lỏng, chưa bảo đảm về cơ sở vật chất mà công tác phối hợp với chính quyền địa phương trong việc bảo đảm an toàn cho du khách cũng chưa được chú trọng. Vì vậy, trong dịp Tết, lực lượng chức năng của xã chỉ tuần tra ngoài phạm vi du lịch, khi sự việc xảy ra thì chỉ tham gia cứu hộ chứ không ngăn được tai nạn. Ông Trường nói rõ: “Trước Tết, UBND xã đã tổ chức một cuộc họp để bàn các vấn đề bảo đảm an toàn, an ninh trật tự trong và sau tết. Tuy nhiên, riêng Công ty TNHH Đầu tư Du lịch Đặng Lê chưa làm việc với xã. Lẽ ra công ty nên chủ động đề nghị, kiến nghị xã cử lực lượng cùng phối hợp, hỗ trợ bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn. Sau sự việc này, chính quyền địa phương sẽ kiến nghị Khu du lịch phải phối hợp chặt chẽ với xã nhằm bảo đảm an toàn cho du khách trong những dịp lễ Tết. Ông Phạm Tâm Thanh, Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch cho biết, Sở đã lập đoàn kiểm tra công tác an toàn tại khu du lịch thác Dray Nur, tiến hành lập các biên bản vi phạm và trên cơ sở đó sẽ có đánh giá, đề xuất biện pháp xử lý đơn vị đã để xảy ra tai nạn đến UBND tỉnh xem xét. Ông Thanh khẳng định: Công ty TNHH Đầu tư Du lịch Đặng Lê đã được yêu cầu cần khắc phục ngay những bất cập trong công tác bảo đảm an toàn tại điểm du lịch này. Khu du lịch thác Dray Nur cũng đang phải tạm dừng hoạt động để chấn chỉnh khâu an toàn.

Hoàng Gia


Ý kiến bạn đọc