Multimedia Đọc Báo in

Xuân về trong những ngôi nhà tình nghĩa

10:54, 17/02/2014

Với sự chung tay góp sức của cả cộng đồng, đặc biệt là Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) huyện Cư Kuin trong chương trình hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa cho hộ nghèo, mùa xuân này lại có thêm nhiều gia đình nghèo ở huyện Cư Kuin được đón Tết trong những ngôi nhà mới khang trang, ấm áp nghĩa tình.

Những ngày đầu năm mới, chúng tôi tìm đến gia đình ông Ngô Xuân Khôi ở thôn 1, xã Ea Bhôk, là một trong 5 hộ được Ngân hàng NN-PTNT huyện tặng nhà tình nghĩa trong năm 2013. Thắp nén hương trên bàn thờ tổ tiên, ông Khôi không kìm được niềm xúc động, rưng rưng nước mắt. Bởi khác với những cái Tết đã qua, năm nay gia đình ông được quây quần bên nhau đón Tết trong ngôi nhà mới. Trên khuôn mặt khắc khổ của người nông dân nghèo không giấu nổi niềm vui và hạnh phúc. Ông Khôi tâm sự: “Tất cả cứ ngỡ như mơ, cả một đời vất vả nuôi con, đến ăn còn chẳng đủ nói gì đến dành dụm xây nhà”. Gia đình ông có 3 người con (2 trai, 1 gái), thu nhập cả gia đình chỉ trông vào 2 sào đất trồng cà phê nên rất khó khăn. Với sự hỗ trợ 35 triệu đồng từ Ngân hàng NN-PTNT, sự giúp đỡ của anh em, họ hàng, làng xóm, gia đình ông đã xây dựng được ngôi nhà khang trang trị giá trên 50 triệu đồng.

Cũng như gia đình ông Khôi, gia đình chị H’Ret Niê (buôn Kram, xã Ea Tiêu) có cuộc sống hết sức khó khăn: Chồng chị bỏ nhà ra đi cách đây hơn 5 năm, trút lên vai chị gánh nặng gia đình cùng 2 đứa con thơ dại đang tuổi ăn tuổi học. Một mình chị phải bươn chải với nhiều công việc để có thêm thu nhập chính đáng như làm ruộng, làm thuê… Thời gian cứ thế trôi qua, cuộc sống của gia đình chị vẫn chỉ đủ bữa ăn qua ngày và mấy mẹ con cứ sống trong căn nhà tạm bợ. Năm 2013, được sự hỗ trợ của chính quyền huyện, Ngân hàng NN-PTNT huyện và anh em bà con lối xóm, gia đình chị đã xây dựng được ngôi nhà tình nghĩa trị giá gần 40 triệu đồng. Có căn nhà đàng hoàng để che mưa, che nắng, giờ đây cuộc sống gia đình chị đã dần ổn định, 2 đứa con cũng được yên tâm học hành…

Lãnh đạo huyện Cư Kuin trao nhà tình nghĩa cho người dân
Lãnh đạo huyện Cư Kuin trao nhà tình nghĩa cho người dân

“Chưa khi nào tôi dám nghĩ cuộc đời mình lại có được căn nhà xây kiên cố thế này cho vợ con đỡ khổ…”, đó là lời tâm sự của anh Y Cel Bkrông ở buôn Ea Bhôk, xã Ea Bhôk khi được nhận căn nhà tình nghĩa của Ngân hàng NN-PTNT huyện Cư Kuin trao tặng. Lập gia đình cách đây 5 năm, vốn đã là một hộ nghèo không có đất sản xuất, thì đời sống gia đình lại càng thêm khó khăn hơn khi đứa con thứ hai của vợ chồng anh ra đời. Không được khỏe mạnh như bao đứa trẻ khác, con gái thứ hai của gia đình anh bị mắc bệnh hở van tim. Bên cạnh việc chạy ăn từng bữa, bao nhiêu tiền của dành dụm được từ làm thuê, làm mướn anh đều dốc hết vào việc chữa bệnh cho con… nên việc có một căn nhà kiên cố làm chỗ che nắng trú mưa là mơ ước cả một đời của anh. Hôm nhận tin gia đình anh được Ngân hàng NN-PTNT huyện hỗ trợ 35 triệu đồng xây dựng nhà tình nghĩa, suốt đêm anh không thể ngủ được, bởi đó là một tài sản có giá trị rất lớn đối với hoàn cảnh gia đình anh hiện nay. Sau gần 1 tháng thi công cùng sự hỗ trợ ngày công nhiệt tình của đoàn viên thanh niên trong buôn, gia đình anh đã có một căn nhà ấm cúng rộng trên 35 m2 trị giá gần 40 triệu đồng. Khi căn nhà xây dựng hoàn thành, bà con hàng xóm đến chia vui cùng gia đình và động viên vợ chồng anh sang năm mới làm ăn phát triển kinh tế, chăm lo cho con cái học hành.

Được biết, ngoài 3 hộ kể trên, trong năm 2013, Ngân hàng NN-PTNT huyện Cư Kuin cũng đã trao tặng thêm 2 căn nhà tình nghĩa khác cho hai hộ gia đình ông Nguyễn Trọng Tư ở buôn Êbung (xã Ea Tiêu) và ông Y Ben H’môk ở buôn Plei Năm (xã Ea Ktur). Các căn nhà này đều được xây dựng theo hình thức cấp 4, tường xây, mái lợp tôn với trị giá từ 40-60 triệu đồng/nhà; trong đó Ngân hàng NN-PTNT huyện Cư Kuin hỗ trợ 35 triệu đồng/nhà, còn lại do gia đình, anh em dòng họ đóng góp.

Còn nhiều nữa những nụ cười xen lẫn giọt nước mắt cảm động, cùng lòng  biết ơn của các hộ nghèo đối với tấm lòng hảo tâm của các tổ chức, cá nhân đã chung tay góp sức xây dựng nên những ngôi nhà tình nghĩa trên địa bàn huyện Cư Kuin. Chỉ tính riêng trong năm 2013, ngoài 175 triệu đồng hỗ trợ xây nhà tình nghĩa cho hộ nghèo của Ngân hàng NN-PTNT, huyện Cư Kuin cũng đã huy động các nguồn lực xã hội khác hỗ trợ xây mới 13 nhà tình nghĩa, sửa chữa 15 nhà với tổng số tiền 377,5 triệu đồng, giúp đỡ cho các hộ nghèo và đối tượng chính sách trên địa bàn.

Quỳnh Liên


Ý kiến bạn đọc