Multimedia Đọc Báo in

Những điều tưởng nhỏ

15:51, 01/03/2014
Vừa rồi dẫn con trai về quê chạp mả tôi mới phát hiện mình có thiếu sót trong bày dạy con về phong tục tập quán. Chẳng là, khi lễ tổ tiên, cháu cầm hương vái mấy vái rồi thôi, trong khi các cụ già cũng đều quỳ lạy trước bàn thờ gia tộc.
 
Trong lúc tôi mải trò chuyện với họ hàng, mấy người bà con tưởng cháu là cháu ngoại nên ưu tiên mời ngồi ăn trước. Đang đói, lại chẳng khách sáo, thằng bé ngồi vào cầm đũa. Trên đường về, tôi nhắc nhỏ: “Khi dâng hương bàn thờ tổ tiên, con nhớ quỳ lạy, không được đứng thẳng lưng “gật gật” mấy cái qua loa như thế. Hơn nữa, con là bậc nhỏ nên tham gia bưng dọn với mọi người và không được ngồi mâm trước những người lớn hơn mình...”. Cháu ngạc nhiên, thành thật: “Thì ba có bày đâu mà con biết!”. Nghiệm lại, tôi thấy mình thiếu cụ thể trong dạy con phép tắc ứng xử.

Sự việc trên khiến tôi nhớ ngày xưa mình được cha mẹ dạy về lễ nghĩa nghiêm cẩn đến mức nào. Với những người thuộc thế hệ “U50” trở lên như tôi, chắc chẳng ai lấy làm lạ trước lối ứng xử quen thuộc như: vòng tay chào người lớn tuổi; dùng hai tay để đưa hoặc nhận cái gì đó từ người hơn tuổi mình; đi qua trước mặt người lớn thường cúi khom người một chút; nếu đang có khách thì không được quét nhà; xưng hô với người hơn tuổi phải “thưa”, “dạ”…Với con trẻ bây giờ, không phải cháu nào cũng biết những điều đơn giản như thế. Lỗi không do các cháu mà do sự dạy dỗ của các bậc cha mẹ và nhà trường chưa thấu đáo, chưa quan tâm. Thực tế là có nhiều nét đẹp trong ứng xử đang có xu hướng mai một, lãng quên.

Nhìn rộng ra, tôi thấy có những điều đáng suy ngẫm từ cách ứng xử ở xứ người. Có những nước Đông Á, kinh tế xã hội rất phát triển nhưng họ vẫn giữ được những nét đẹp rất riêng về văn hóa giao tiếp. Chỉ qua phim ảnh thôi nhưng ta có thể cảm nhận được: họ rất tôn trọng người cao tuổi, vẫn giữ gìn phong tục tập quán và trang phục cổ truyền, tế nhị và kín đáo trong bày tỏ tình yêu lứa đôi;  việc ứng xử trong gia đình đều theo những quy chuẩn nhất định… Qua đó, phần nào ta hiểu nền văn hóa của họ.

Thiết nghĩ, không nên xem thường những điều tưởng nhỏ trong phép tắc ứng xử, bởi những điều ấy góp phần tạo nên bản sắc văn hóa và nền tảng đạo đức. Vì vậy rất cần quan tâm bày dạy con cháu chúng ta những điều đó ngay khi chúng còn bé.

Nguyễn Trọng Hoạt


Ý kiến bạn đọc