Multimedia Đọc Báo in

Chung quanh việc tiểu thương chợ trung tâm Buôn Ma Thuột phản ứng về giá thuê kiốt

14:07, 28/02/2014
Mới đây, hàng trăm tiểu thương đang buôn bán tại khu chợ tạm trên đường Lê Hồng Phong (TP. Buôn Ma Thuột) đã đồng loạt nghỉ bán, kéo đến một số cơ quan Nhà nước phản ánh việc Công ty Cổ phần Đầu tư - Xây dựng và Kinh doanh chợ Buôn Ma Thuột (gọi tắt là Công ty) đã đưa ra mức giá cho thuê kiốt tại chợ mới (chợ khu B - Buôn Ma Thuột) quá cao.

Trước đó, Công ty đã gửi thông báo đến các tiểu thương đang kinh doanh tại khu chợ tạm trên đường Lê Hồng Phong đến đăng ký thuê kiốt, chuẩn bị chuyển vào kinh doanh trong khu chợ B - Buôn Ma Thuột trong tháng 3 - 2014. Theo đó, tiểu thương sẽ phải đăng ký thuê kiốt với mức giá từ 260.000 - 280.000 đồng/m2/tháng (từ 5 - 6m2/kiốt), chưa tính thuế giá trị gia tăng và các khoản phụ phí khác. Các tiểu thương phải đóng tiền một lần cho các thời hạn thuê kiốt từ 9, 12, 24 và 44 năm, tùy nhu cầu và khả năng của mỗi hộ. Từ đó, nhiều tiểu thương cho rằng, mức giá cho thuê mặt bằng như vậy là quá cao và việc buộc họ đóng tiền thuê kiốt một lần là bất hợp lý.

Trả lời phóng viên Báo Dak Lak về những bức xúc của các tiểu thương, ông Trần Văn Tam, Giám đốc Công ty CP Đầu tư - Xây dựng và Kinh doanh chợ Buôn Ma Thuột cho biết, mức giá cho thuê kiốt mà công ty đưa ra đều nằm trong phạm vi cho phép tại Thông tư số 97/2006/TT-BTC ngày 16-10-2006 của Bộ Tài chính: “Đối với chợ được đầu tư xây dựng bằng nguồn vốn không từ ngân sách Nhà nước hoặc các nguồn viện trợ không hoàn lại có thể áp dụng mức thu tối đa 400.000 đồng/m2”. Như vậy, việc áp dụng mức thu phí thuê kiốt từ 260.000 - 280.000 đồng/m2 là mức trung bình và phù hợp với thực tế kinh doanh của các tiểu thương trong khu vực chợ tạm Buôn Ma Thuột. Bên cạnh đó, Công ty còn tạo điều kiện liên hệ với Ngân hàng BIDV chi nhánh Dak Lak hỗ trợ cho các tiểu thương vay 70% vốn khi tham gia thuê kiốt tại khu chợ B - Buôn Ma Thuột bằng tài sản thế chấp của công ty. Như vậy, các tiểu thương chỉ phải đóng trước 30% mà không cần phải thế chấp bất cứ tài sản cá nhân nào khác khi vay vốn ngân hàng. Ví dụ như các tiểu thương thuê kiốt trong thời gian 9 năm thì chỉ phải trả trước trên 55 triệu đồng/kiốt (tương ứng 30% tổng số tiền phải trả) lại được ngân hàng cho vay gần 130 triệu đồng trong thời hạn 9 năm. Với lãi suất tạm tính là 13% thì mỗi tháng tiểu thương chỉ phải thanh toán dần cả lãi và gốc cho ngân hàng khoảng 2 triệu đồng/kiốt. Hiện nay đã có khoảng 200 hộ tiểu thương đăng ký và đóng tiền thuê mặt bằng kinh doanh tại chợ B - Buôn Ma Thuột. Ông Tam khẳng định: Mức giá cho thuê chợ nêu trên là không cao, nếu so với nền chung của các tiểu thương tại khu chợ C - Buôn Ma Thuột (đang hoạt động) ngay từ đầu khi tham gia thuê kiốt, mỗi tiểu thương phải đóng phí từ 40 - 80 triệu đồng/kiốt 6m2, cộng với mỗi tháng phải đóng thêm tiền thuê mặt bằng là 1,8 triệu đồng mà tất cả đều vui vẻ thực hiện. Hiện nay, công ty áp dụng hình thức thanh toán một lần, trong suốt quá trình thuê kinh doanh các tiểu thương không phải đóng thêm khoản phí nào khác nên rất thuận lợi và còn rẻ hơn nhiều so với hình thức áp dụng như tại khu chợ C - Buôn Ma Thuột. Vì thế, công ty sẽ vẫn giữ nguyên mức áp giá nêu trên.

Trong khi đó, tiểu thương Võ Thị Châu cho rằng: Việc kinh doanh, buôn bán của các tiểu thương tại khu chợ tạm Buôn Ma Thuột rất khó khăn vì ít khách, mức thu lãi của mỗi hộ kinh doanh cao lắm cũng chỉ khoảng 5 - 7 triệu đồng/quầy/tháng, tính ra chỉ đủ chi tiêu trong cuộc sống hằng ngày của mỗi gia đình. Lâu nay, giá thuê mặt bằng trong chợ tạm cũng khá phù hợp với hoạt động kinh doanh của các tiểu thương là 800.000 - 1 triệu đồng/quầy (5m2)/quý (3 tháng). Như vậy, nếu thuê một diện tích tương đương khi chuyển đến khu chợ B - Buôn Ma Thuột thì phải trả 1,5 - 2 triệu đồng/tháng, trong khi đó, tiểu thương lại phải đóng một lần cho các hạn mức năm thuê thì hầu hết các tiểu thương không có đủ khả năng thanh toán.

Cùng quan điểm này, tiểu thương Hà Kiều Oanh cho hay, gia đình chị buôn bán hàng tạp hóa trong chợ tạm Buôn Ma Thuột đã hơn 6 năm nay, toàn bộ vốn liếng mua hàng trong quầy cũng chỉ khoảng 100 triệu đồng. Nếu tham gia vào chợ mới thì phải nộp một số tiền lớn để thuê mặt bằng thì nhiều hộ tiểu thương như gia đình chị sẽ không còn vốn để tái đầu tư hàng hóa kinh doanh. Chị Oanh than thở: Hiện nay, Công ty có liên kết với ngân hàng cho các tiểu thương vay vốn để vào chợ mới nhưng nhiều tiểu thương vẫn không đồng tình với cách làm này vì họ cho rằng, việc này sẽ gặp khá nhiều rủi ro nếu hoạt động kinh doanh ế ẩm. Thay vì đó, nếu công ty tạo điều kiện thuận lợi cho phía tiểu thương là áp dụng cả 2 hình thức thu tiền thuê mặt bằng là thu trước toàn bộ cho những ai có khả năng thanh toán và thu phí mặt bằng theo tháng hoặc quý cho những hộ kinh doanh ít vốn và khó khăn như gia đình chị thì sẽ phù hợp hơn.

Rõ ràng, những bức xúc, kiến nghị của các tiểu thương về cách tính toán cho thuê kiốt ở khu chợ B – Buôn Ma Thuột không hẳn là không có căn cứ. Hy vọng Công ty CP Đầu tư - Xây dựng và Kinh doanh chợ Buôn Ma Thuột và các hộ tiểu thương đối thoại tìm ra phương án hợp lý hơn để tạo điều kiện thuận lợi cho tiểu thương yên tâm kinh doanh khi vào khu chợ mới.

Tổ bạn đọc 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.