Multimedia Đọc Báo in

Quỹ Hỗ trợ đột xuất: Cách làm hay ở một chi hội nông dân

10:34, 12/03/2014
Để giúp hội viên có nguồn vốn kịp thời giải quyết khó khăn, hoạn nạn, Chi hội Nông dân tổ dân phố 8, thị trấn Quảng Phú (huyện Cư M’gar) đã triển khai xây dựng Quỹ Hỗ trợ đột xuất. Đây giống như một “ngân hàng” thu nhỏ, bởi lãi suất cho vay chưa đến 1%/tháng mà thủ tục giải ngân lại nhanh và gọn nhẹ.

Trước đây, để vay được số tiền vài chục triệu đồng giải quyết nhanh công việc trong gia đình, ông Vũ Sông Dinh ở tổ dân phố 8, thị trấn Quảng Phú phải chọn giải pháp vay vốn ở bên ngoài với lãi suất rất cao. Từ khi nguồn Quỹ Hỗ trợ đột xuất của Chi hội Nông dân tổ dân phố đi vào hoạt động thì việc vay vốn đối với gia đình ông đã trở nên dễ dàng hơn, đặc biệt là lãi suất chỉ ở mức 0,6%/tháng. Ông Dinh chia sẻ: “Trước đây chưa có nguồn vốn của Chi hội, tôi thường vay ở bên ngoài với lãi suất 2,5 - 3%/tháng. Từ khi có Quỹ Hỗ trợ đột xuất của Chi hội, việc vay vốn trở nên nhanh chóng và thuận tiện. Đến nay, gia đình tôi đã được vay 2 lần, với tổng số tiền gần 60 triệu đồng. Rất mong Chi hội tiếp tục duy trì và phát huy hơn nữa nguồn quỹ này, làm chỗ dựa cho những nông dân nghèo trong lúc khó khăn, hoạn nạn…”.

Ông Nguyễn Văn Đại (bìa phải), Chi hội trưởng Chi hội Nông dân  tổ dân phố 8, thị trấn Quảng Phú trao vốn cho hội viên.
Ông Nguyễn Văn Đại (bìa phải), Chi hội trưởng Chi hội Nông dân tổ dân phố 8, thị trấn Quảng Phú trao vốn cho hội viên.

Nguồn Quỹ Hỗ trợ đột xuất ở Chi hội nông dân tổ dân phố 8 có tiền thân là Quỹ Giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, được thành lập và chính thức đưa vào hoạt động từ tháng 2-2013, với 16 thành viên tham gia. Mỗi thành viên tự nguyện đóng góp 2 triệu đồng/năm tạo nguồn vốn để giúp đỡ nhau giải quyết khó khăn. Đúng với tên gọi là Quỹ Hỗ trợ đột xuất, số vốn này chỉ được Chi hội “giải ngân” khi những hội viên có công việc đột xuất cần đến nguồn vốn, còn bình thường được gửi ở ngân hàng để lấy lãi, phục vụ cho các hoạt động thăm hỏi, hỗ trợ hội viên đau ốm, hoạn nạn… Ông Nguyễn Văn Đại, Chi hội trưởng Chi hội Nông dân tổ dân phố 8 cho biết: “Tổ dân phố 8 là một địa phương còn nhiều khó khăn ở thị trấn, số hộ nghèo, khó khăn còn khá nhiều. Nguồn quỹ này thành lập nhằm giúp đỡ cho những hội viên trong những lúc đột xuất gặp khó khăn, hoạn nạn, do vậy khi cần các hội viên có thể vay toàn bộ nguồn vốn. Là nguồn vốn được huy động từ nội lực các hội viên nên thủ tục giải quyết cho vay cũng rất nhanh và gọn nhẹ, hộ nào cần vay chỉ cần thông báo và cam kết hoàn trả nguồn vốn là Chi hội sẽ trao vốn. Thời gian hoàn trả vốn trong vòng 3 tháng, lãi suất bằng với Ngân hàng Chính sách xã hội. Tính đến nay, nhiều hội viên đã được tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi này. Mặc dù, số vốn vay và thời gian không nhiều, nhưng đã giúp các hội viên kịp thời giải quyết những khó khăn trong cuộc sống. Từ hiệu quả của mô hình này, trong thời gian tới, thay vì đóng góp 2 triệu đồng/hội viên/năm, chúng tôi sẽ vận động các thành viên tăng mức đóng góp lên 3 triệu đồng/năm, tạo thêm nguồn vốn, giúp đỡ được thêm nhiều hội viên gặp khó khăn, hoạn nạn…”.

Ông Lê Đức Quang, Chủ tịch Hội Nông dân thị trấn Quảng Phú nhận xét: “Nguồn Quỹ Hỗ trợ đột xuất ở Chi hội Nông dân tổ dân phố 8 tuy mới thành lập không lâu nhưng nó đã đem lại hiệu quả thiết thực, không chỉ giúp các hội viên được tiếp cận với nguồn vốn vay nhanh chóng, kịp thời mà còn góp phần tích cực hạn chế tình trạng phải vay nóng với lãi suất cao. Từ hiệu quả của mô hình này chúng tôi sẽ chọn làm “điểm” để các chi hội khác trên địa bàn học tập và làm theo…”.

Trung Dũng - Hoài Thuận


Ý kiến bạn đọc