Multimedia Đọc Báo in

Làm sao đưa rau an toàn đến bếp ăn người tiêu dùng?

08:38, 08/04/2014
Mỗi ngày xách giỏ đi chợ, không ít người nội trợ tỏ ra băn khoăn về nguồn gốc của loại rau bán trên thị trường liệu có bảo đảm an toàn không, nhất là thời gian vừa qua đã xảy ra nhiều vụ ngộ độc thực phẩm tại các địa phương trong cả nước. Trong khi người nội trợ rất muốn tìm mua rau an toàn (RAT) thì có một nghịch lý là các hợp tác xã (HTX) sản xuất RAT của tỉnh đang “đau đầu” vì bí đầu ra cho sản phẩm.

Để có RAT, một số người cất công tìm đến các siêu thị lớn mua rau, củ, quả vì ở đây có nguồn gốc rõ ràng và được kiểm định đầu vào. Tại một số siêu thị lớn trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột, RAT phần lớn nhập ở Đà Lạt, miền Tây, miền Bắc đã có thương hiệu…, còn nguồn rau của Dak Lak rất hạn chế. HTX nông nghiệp và dịch vụ Toàn Thịnh (Cư M’gar), với 42 hộ trồng rau trên diện tích 6 ha, trung bình mỗi ngày cung ứng ra thị trường gần 2 tấn rau an toàn. Thế nhưng, số rau mà HTX này ký hợp đồng cung cấp cho siêu thị lại chưa đến 1 phần mười lượng rau làm ra mỗi ngày, số còn lại sẽ đi về đâu? Theo bà Nguyễn Thị Lý, chủ nhiệm HTX, số rau còn lại chủ yếu vẫn đem bán ngoài chợ với giá bằng rau thường, dù trồng RAT đòi hỏi quy trình chăm sóc dài ngày hơn, đầu tư nhiều công chăm sóc hơn!

Rõ ràng, thị trường cho RAT là rất rộng, điều quan trọng là làm sao để người tiêu dùng biết đến và người bán lẻ bảo đảm được quyền lợi trong khi việc tiêu thụ chưa ổn định. Một tiểu thương tại chợ Trung tâm Buôn Ma Thuột cho biết, có những khách hàng quan tâm đến nguồn gốc cũng như độ an toàn của các loại rau bày bán trên sạp hàng. Do đó, để giữ chân khách hàng, họ rất sẵn lòng nhập RAT về bán (dù giá cao hơn so với rau thường cùng loại) nếu trước mắt, phía nhà cung cấp đồng ý hỗ trợ người bán theo kiểu sẵn sàng cho trả lại số hàng thừa nếu ngày hôm đó bán không hết, bởi để mặt hàng này tiêu thụ mạnh, trước hết phải có thời gian để nhiều người tiêu dùng làm quen và tìm đến địa chỉ bán.

Vấn đề đặt ra là cần xây dựng mạng lưới bán lẻ rộng khắp tại các chợ truyền thống, cùng với việc tuyên truyền, quảng bá RAT. Công việc này phải được các cơ sở, HTX trồng RAT chủ động nhưng cũng rất cần sự hỗ trợ của các ngành chức năng.

Đ. L


Ý kiến bạn đọc