Multimedia Đọc Báo in

Huyện Krông Bông: Nhiều học sinh người Mông bỏ học để chơi game

10:37, 16/06/2014
Trên địa bàn các thôn người Mông ở các xã Cư Pui và Cư Drăm (huyện Krông Bông) hiện xuất hiện nhiều điểm kinh doanh dịch vụ Internet. Đây là điều kiện thuận lợi để người dân vùng sâu được tiếp xúc với công nghệ thông tin, khoa học kỹ thuật phục vụ sản xuất và giúp trẻ em có điều kiện truy cập, tham khảo tài liệu phục vụ học tập. Tuy nhiên, nhiều gia đình người Mông ở đây lại đang phải đối mặt với hệ lụy từ Internet.   

Dạo quanh một số quán Internet ở thôn Ea Lang, thôn Ea Uôl (xã Cư Pui) và thôn Ea Luêh (xã Cư Drăm) dễ thấy khách hàng sử dụng Internet chủ yếu là trẻ em và hầu hết các em đều truy cập để chơi game. Nhu cầu sử dụng Internet để chơi game của trẻ em lớn đến mức hầu hết các điểm kinh doanh dịch vụ này đều không có đủ số lượng máy để đáp ứng; hình ảnh thường thấy là cứ 1 máy thì có 2 - 3 em đứng chờ đến lượt chơi. Các quán Internet mở cửa từ 6 giờ sáng đến 10 giờ đêm, có hôm đông khách, chủ quán mở thâu đêm. Anh Nguyễn Văn Thảo, chủ quán Internet ở thôn Ea Lang (xã Cư Pui) cho biết: “Khách của quán chủ yếu là trẻ em đến chơi game. Nhà tôi có hơn 10 máy nhưng không đáp ứng đủ nhu cầu nên sắp tới sẽ lắp thêm 10 máy nữa để phục vụ khách hàng”.

Từ khi xuất hiện các quán Internet, nhiều học sinh tiểu học và THCS thường xuyên nghỉ học. Các em dành nhiều thời gian vào việc chơi game nên chất lượng học tập giảm sút rất nhiều. Thầy Lê Đức Hoàng, giáo viên Trường Tiểu học Cư Pui 2 cho biết: “Trước đây học sinh rất ít khi nghỉ học. Từ khi xuất hiện các dịch vụ Internet, các em nghỉ học nhiều, có lớp vắng 5-6 em, trong đó rất nhiều em nghỉ học để vào quán chơi game. Nhiều em đến lớp tinh thần mệt mỏi vì thức khuya để chơi game, học lực giảm sút rõ rệt”. Hệ lụy từ Internet khiến nhiều phụ huynh mệt mỏi. Ông Giàng Seo Sính ở thôn Cư Rang (xã Cư Pui) buồn rầu than thở: “Tôi có đứa con trai đang học lớp 7 Trường THCS Cư Pui. Mấy năm học trước, năm nào cháu cũng đạt danh hiệu học sinh tiên tiến. Vậy mà năm học này, do mải chơi game nên cháu phải thi lại 4 môn. Bố mẹ suốt ngày đi làm rẫy, không quản lý được các cháu, nhiều hôm thấy con vẫn đến trường nhưng thầy giáo lại báo về là cháu vắng học. Hỏi ra mới biết, cháu đi học nhưng không đến trường mà vào quán chơi game”.

Trẻ em trong quán Internet ở thôn Ea Lang (xã Cư Pui).
Trẻ em trong quán Internet ở thôn Ea Lang (xã Cư Pui).

Để có tiền chơi game, nhiều em đã trộm tiền của cha mẹ hoặc lấy trộm nông sản trong nhà đem đi bán; thậm chí có em còn bắt trộm gà, vịt, nhổ trộm sắn, ngô của hàng xóm bán lấy tiền chơi game. Anh Thào Văn Sinh, công an viên xã Cư Pui cho biết: “Nhiều gia đình trong thôn Cư Rang và thôn Ea Uôl đã lên trình báo với công an xã về việc thường xuyên bị mất cắp gà, vịt, sắn, ngô và các vật dụng khác mà thủ phạm chính là con em trong nhà. Các em bán đồ lấy trộm để lấy tiền nạp vào tài khoản chơi game, có em nạp hàng trăm nghìn đồng vào tài khoản game trong khi gia đình thuộc diện đặc biệt khó khăn”.

Tình trạng học sinh người Mông ở vùng sâu, vùng xa mê game đến bỏ học và trộm cắp là do các em thiếu sân chơi lành mạnh trong khi nhận thức còn nhiều hạn chế; cha mẹ suốt ngày bận rộn với công việc, nương rẫy, không có thời gian quản lý, giám sát con em. Thiết nghĩ, để góp phần ngăn chặn tình trạng này cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường và gia đình trong việc giáo dục, quản lý học sinh, đặc biệt nhà trường cần phối hợp với các tổ chức, đoàn thể ở địa phương và gia đình định hướng cho các em cách sử dụng Internet một cách hữu ích, tránh sa đà vào các trò chơi vô bổ hoặc những thông tin thiếu lành mạnh. Đoàn thanh niên trong nhà trường và địa phương cần tổ chức những sân chơi lành mạnh trong hè và những hoạt động bổ ích cho các em tham gia. Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng địa phương cần quản lý, tăng cường kiểm tra các điểm kinh doanh Internet về việc thực hiện quy định thời gian mở cửa, đóng cửa, hạn chế các trò chơi bạo lực trên mạng.

Tùng Lâm


Ý kiến bạn đọc