Multimedia Đọc Báo in

Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi đoàn thông qua mô hình câu lạc bộ, đội, nhóm

09:30, 01/06/2014
Sinh hoạt chi đoàn có vai trò hết sức quan trọng đối với các bạn đoàn viên thanh niên (ĐVTN) và tổ chức Đoàn tại cơ sở.
 
Sinh hoạt chi đoàn giúp định huớng về chính trị - xã hội, trao đổi thông tin thời sự, văn hóa, khoa học kỹ thuật, nghiệp vụ chuyên môn, kỹ năng công tác Đoàn – Hội – Đội… Từ những buổi sinh hoạt chi đoàn có thể đưa ra các giải pháp thực hiện những nhiệm vụ của chi đoàn và giải quyết những vấn đề vuớng mắc, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng chính đáng của các ĐVTN trong chi đoàn.
 
Sinh hoạt chi đoàn là việc làm thường xuyên ở mỗi tổ chức Đoàn nhằm giáo dục, rèn luyện đoàn viên; đồng thời, quán triệt các nhiệm vụ cho ĐVTN, tổ chức thực hiện các nội dung, chương trình của chi đoàn. Thông qua sinh hoạt chi đoàn có thể giúp ĐVTN tiếp thu, nâng cao nhận thức và phát huy vai trò của ĐVTN vào xây dựng tổ chức Đoàn, đưa ra các ý kiến cho chương trình hành động, đề xuất những giải pháp phù hợp với đặc điểm của đơn vị mình.

Tuy nhiên, hiện nay việc đoàn kết tập hợp thanh niên và sinh hoạt chi đoàn đang gặp rất nhiều khó khăn. Để duy trì sinh hoạt buộc các chi đoàn phải lồng ghép giữa sinh hoạt chi đoàn với sinh hoạt chi hội. Nguyên nhân một phần là do tình trạng thanh niên ở độ tuổi Đoàn tham gia sinh hoạt ít, một số ĐVTN đi làm ăn xa. Năng lực cán bộ ở chi đoàn còn nhiều hạn chế, nội dung, hình thức sinh hoạt nghèo nàn, thiếu hấp dẫn, không lôi cuốn được ĐVTN tham gia. Công tác tham mưu, phối hợp của chi đoàn đối với lãnh đạo của cấp ủy, chi bộ và các đoàn thể chưa chặt chẽ. Một số chi đoàn chưa nhận được sư quan tâm, chỉ đạo của cấp ủy chi bộ nên chưa có chỉ đạo kịp thời. Mặt khác, cơ sở vật chất hoạt động thiếu thốn, không có địa điểm sinh hoạt, gần như không có kinh phí hoạt động. Việc tham gia hoạt động hoàn toàn phụ thuộc vào nhận thức chính trị, công tác tuyên truyền vận động và tình nguyện.

Để khắc phục được những khó khăn và bảo đảm duy trì sinh hoạt chi đoàn, một số xã, phường, thị trấn đã và đang xây dựng kế hoạch thành lập câu lạc bộ, đội, nhóm tại địa phương, đơn vị. Đó chính là nơi tập hợp nhiều ĐVTN có cùng sở thích và có chung một mục đích nhất định. Việc xây dựng câu lạc bộ, đội, nhóm có thể giúp phát hiện, bồi dưỡng những nhân tố tích cực để bổ sung cho lực lượng cán bộ nhằm mục đích nâng cao chất lượng hoạt động và mở rộng mặt trận đoàn kết tập hợp thanh niên.

Trong thời gian qua, tại xã Cư Kty (huyện Krông Bông) đã thành lập Đội công tác xã hội xã Cư Kty với số lượng ban đầu là 15 thành viên chủ yếu là bí thư, phó bí thư các chi đoàn thôn, buôn trên địa bàn xã. Cùng với xã Cư Kty, tại phường Tân Lợi (TP. Buôn Ma Thuột), Đoàn phường cũng đang xây dựng kế hoạch thành lập Câu lạc bộ Thanh niên tình nguyện, với số lượng ban đầu đăng ký tham gia hơn 30 thành viên với nhiều thành phần, đối tượng khác nhau; hay Câu lạc bộ Khát vọng xanh huyện Krông Ana... Bên cạnh đó, tại một số trường THPT, cao đẳng, đại học cũng đã thành lập các câu lạc bộ như Câu lạc bộ Kỹ năng của Trường THPT Lê Quý Đôn; Câu lạc bộ Kỹ năng của Trường Cao đẳng Sư phạm Dak Lak; Câu lạc bộ Ước mơ xanh của Trường Đại học Tây Nguyên… Các câu lạc bộ được thành lập sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc đoàn kết tập hợp thanh niên và sinh hoạt chi đoàn.  ĐVTN tham gia các câu lạc bộ, đội, nhóm sẽ được trang bị những kiến thức cơ bản trong sinh hoạt chi đoàn, kỹ năng sống, cách thức tổ chức các trò chơi, hoạt náo trong thanh niên, tập luyện các bài dân vũ, múa hát thanh niên, tham gia các hoạt động tình nguyện… Đây là những trải nghiệm giúp các thành viên phát huy tốt vai trò, trách nhiệm của bản thân đối với phong trào tại địa phương, đơn vị. Nhờ vào việc xây dựng các câu lạc bộ, đội, nhóm công tác sinh hoạt chi đoàn được đổi mới cả về nội dung và hình thức, các buổi sinh hoạt chi đoàn không còn khô cứng, các nội dung phong phú hơn, phát huy tinh thần sáng tạo và thu hút được ĐVTN tham gia.

Hiện  nay một số bạn trẻ đang bị cuốn hút bởi các trò chơi game online, các trang mạng xã hội, những mô hình giải trí không lành mạnh khác thì việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi đoàn trong là điều cần thiết để có thể đoàn kết tập hợp thanh niên, góp phần xây dựng tổ chức Đoàn ngày càng phát triển vững mạnh.

Nguyễn Mai


Ý kiến bạn đọc