Multimedia Đọc Báo in

Những "cánh tay nối dài" thân thiết

08:39, 21/06/2014
Cách đây khoảng 10 năm – khi mới bước chân vào nghề báo, bên cạnh học hỏi kinh nghiệm từ các bậc “lão làng”, các bạn đồng nghiệp, tôi còn nhận được rất nhiều sự “mách nước” của các cộng tác viên thân thiết với Báo Dak Lak.
 
Đó là cô Linh Nga Niê Kdăm (Hội Văn học – Nghệ thuật tỉnh), là các anh: Công Luân (Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư), Đặng Gia Duẩn (Tỉnh Đoàn)… với sự nhiệt tình, nắm vững các lĩnh vực đã chia sẻ nhiều đề tài để tôi tiếp tục tìm hiểu, viết bài. Những đề tài gợi ý thường là những vấn đề phản ánh thực tế sống động từ cơ sở, từ các lĩnh vực chuyên ngành.
 
Trong quá trình tác nghiệp, không ít lần tôi đã được các cộng tác viên giúp đỡ trong những chuyến đi cơ sở. Từ việc dẫn đường tìm đến những ngõ ngách, thôn buôn ở vùng sâu, vùng xa, đến việc giới thiệu, làm quen với cán bộ cơ sở, gặp gỡ những gương điển hình, những mô hình hay… các anh, chị cộng tác viên đã không ngại khó, sắp xếp thời gian để hỗ trợ tôi tác nghiệp. Sự nhiệt tình của các anh, các bạn đồng nghiệp như: Công Phong, Trung Dũng, Văn Sơn (huyện Cư M’gar), Phan Ba (huyện Ea Súp), Trường Ngữ, Ngọc Tài (huyện Ea H’leo), Phạm Thị Thúy (huyện Buôn Đôn)… luôn làm tôi ấn tượng và cảm động. Nhờ có sự giúp đỡ tận tình của các anh, chị mà những chuyến đi ấy tôi “thu hoạch” được kha khá tư liệu, nắm rõ hơn các khía cạnh cần khai thác. Không chỉ vậy, qua mỗi chuyến đi, tiếp xúc nhiều hơn với các anh, chị cộng tác viên tôi lại biết thêm nhiều thông tin mới ở cơ sở, để từ đó ấp ủ, để dành cho những bài viết sau.
Các phóng viên tác nghiệp tại Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 4-2013. Ảnh: Hoàng Gia
Các phóng viên tác nghiệp tại Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 4-2013. Ảnh: Hoàng Gia

Khi làm công tác biên tập tin, bài của cộng tác viên gửi đến, tôi có thêm điều kiện để tiếp xúc với các cộng tác viên và càng hiểu rõ ý nghĩa của cụm từ “cánh tay nối dài” của Báo. Với lực lượng đông đảo, từ khắp các tỉnh, thành trong cả nước, đội ngũ cộng tác viên lên đến vài trăm người, trong đó có khoảng 200 cộng tác viên thường xuyên gửi tin, bài cộng tác. Có người đã cộng tác với Báo ngay từ những ngày đầu mới thành lập; có người hằng năm gửi về Tòa soạn hàng trăm tin bài, ảnh; có người tuổi đời còn trẻ nhưng năng động, có cái nhìn sắc sảo… Dù là người viết nhiều, viết lâu năm hay mới lần đầu cộng tác, đa số cộng tác viên đều đem hết nhiệt tình, khả năng, tâm huyết gửi gắm vào từng tác phẩm. Có thể nói, đội ngũ cộng tác viên đã góp phần làm phong phú nội dung tờ báo, thực sự là “cánh tay nối dài” của Báo trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội như: kinh tế, chính trị, an ninh - quốc phòng, văn hóa, xã hội… Các bài viết của đội ngũ cộng tác viên không chỉ nêu gương tốt, biểu dương điển hình hay mà còn phản ánh, đề cập đến những vấn đề nổi cộm của xã hội, đấu tranh thẳng thắn với những biểu hiện tiêu cực, mặt trái, đặc biệt là những phản ánh thực tế sống động từ cơ sở, là “đầu nguồn” của nhiều sự kiện “nóng”, phản ánh nhanh chóng ngay tại thời điểm sự việc diễn ra ở cơ sở như: bão lũ, phòng chống dịch bệnh, an ninh trật tự…

Có những cộng tác viên dù tôi chưa một lần gặp mặt nhưng rất thân tình, thường xuyên trao đổi thông tin qua điện thoại; có những cộng tác viên được gặp mặt đôi lần và có những cộng tác viên hầu như tuần nào, tháng nào cũng gặp và cùng cởi mở trao đổi về bài viết, giao lưu, chia sẻ những kinh nghiệm trong tác nghiệp… Có thể kể đến một số gương mặt thân thuộc như “người nhà”: cô Minh Nhật (huyện Buôn Đôn), bác Trần Đình Hưởng, bác Trần Đình Hằng, chú Nguyễn Trúc (TP. Buôn Ma Thuột)… thường xuyên ghé đến Tòa soạn để gửi và trao đổi về bài viết. Lại có những cộng tác viên dù đang nắm giữ những trọng trách nhưng vẫn đều đặn gửi tin, bài cộng tác, đó là các đồng chí: Nguyễn Viết Tượng (Thành ủy Buôn Ma Thuột), Đoàn Quốc Thư (Công an tỉnh), Võ Quang Tuyên (HĐND tỉnh), Ngô Trung Việt (Thị ủy Buôn Hồ)… Nhiều cộng tác viên với sự am hiểu sâu về lĩnh vực mình công tác đã gửi những bài viết nêu lên những trăn trở, vướng mắc trong quá trình thực hiện, qua đó giúp các cơ quan chức năng có thêm thông tin để tìm giải pháp xử lý phù hợp; đó là các cộng tác viên: Trương Nhất Vương (Trường Dạy nghề VINASME Tây Nguyên);  Nguyễn Tùng Lâm (giáo viên ở huyện Krông Bông); Hồ Thị Cẩm Lai (Phòng Kinh tế - UBND TP. Buôn Ma Thuột), anh Nguyễn Trung Hải (Ban Chỉ huy Quân sự huyện Cư M’gar)… Kể làm sao hết những gương mặt cộng tác viên “ruột” của Báo và cũng chẳng thể nói hết được những kỷ niệm cùng tình cảm của cộng tác viên dành cho mỗi khi có dịp gặp mặt, đi cơ sở…

Với nhiều ngành nghề khác nhau, thậm chí làm việc trong môi trường tưởng như ít liên quan đến báo chí nhưng những “cánh tay nối dài” của Báo vẫn ngày đêm lặn lội, tìm kiếm tư liệu như nhiều nhà báo chuyên nghiệp, cùng sát cánh với lực lượng phóng viên viết bài, mang đến nhiều thông tin hay, thiết thực cho bạn đọc.

Lan Anh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.