Multimedia Đọc Báo in

Chỉ vì sự bất cẩn của người lớn...

15:11, 15/08/2014
Vụ tai nạn xảy ra ngày 12-8 tại một tiệm rửa xe trên đường Lý Thái Tổ, TP. Buôn Ma Thuột khiến em bé mới 16 tháng tuổi – con của chủ tiệm – tử vong khiến những người chứng kiến đều cảm thấy xót lòng.
 
Nguyên nhân của vụ tai nạn được cho là do tài xế xe tải bất cẩn, thiếu quan sát khi lùi xe nên đã cán chết cháu bé đang chơi trong gầm xe. Tuy nhiên, bên cạnh lý do nói trên, nhiều người cho rằng sự bất cẩn của gia đình cũng dẫn đến cái chết thương tâm của cháu bé; bởi gia đình làm nghề rửa xe, là địa điểm xe ra vào thường xuyên trong khi cháu bé trai còn rất nhỏ dại, lại hiếu động, thế mà người nhà không giám sát để cháu chạy ra ngoài, chui vào gầm xe chơi. Vụ tai nạn này lại một lần nữa (trong số rất nhiều lần) gióng lên tiếng chuông báo động về tình trạng bất cẩn, gây ra tai nạn thương tích cho trẻ em…

Lâu nay, báo chí đã không ít lần đăng tải về những vụ tai nạn xảy ra với trẻ em, từ tai nạn giao thông, đuối nước, điện giật, phỏng nước sôi, uống nhầm thuốc trừ sâu/diệt cỏ… Rất nhiều những vụ tai nạn này lẽ ra đã không xảy ra nếu người lớn cẩn trọng hơn, quan tâm hơn đến sự an toàn của con em mình. Song, rất nhiều người lớn không hề nghĩ gì đến điều đó, đến khi sự đã rồi mới ân hận thốt lên “giá như…”. Điều đáng nói hơn nữa là, cho dù rất nhiều sự việc đã được nêu lên như một lời cảnh báo, nhiều “hồi chuông” đã được gióng lên và nhiều đề nghị tha thiết “hãy tạo cho trẻ em một môi trường sống an toàn” thì vấn đề này dường như vẫn chưa được coi trọng. Bằng chứng là người ta vẫn dễ dàng thấy trẻ em (trong đó nhiều em bé mới lẫm chẫm tập đi) được thả chơi trên các đường phố; các loại thuốc uống đến thuốc bảo vệ thực vật vẫn được để nơi tầm tay trẻ em có thể với tới; nhiều công trình thi công vẫn cứ để nguyên những hố nước nhiều ngày không lấp đi cho đến khi có trẻ em chết đuối mới được xử lý; nhiều gia đình vẫn để trẻ tha thẩn chơi gần bếp lửa hoặc để dây điện giăng mắc lung tung dù trong nhà có trẻ nhỏ…

Anh bạn tôi là một ông bố đầy trách nhiệm. Khi đứa con nhỏ ra đời, anh đã dành nhiều thời gian tỉ mẩn bọc lại những cạnh bàn, ghế sắc nhọn trong nhà bằng những miếng nhựa an toàn; thiết kế các kệ trên cao để bé không thể với tới những thứ đồ có thể gây nguy hiểm cho bé; trải những tấm thảm chống trơn trượt trên sàn nhà và cẩn thận hút bụi sạch sẽ nhà cửa, không để vương trên sàn nhà những đồ vật mà bé có thể cho vào miệng… Từ chuyện của anh bạn tôi, thiết nghĩ để tạo cho trẻ em một môi trường sống an toàn, cần phải bắt đầu bằng việc nâng cao ý thức của các gia đình. Các bậc cha mẹ cần làm cho chính ngôi nhà của mình là một nơi an toàn nhất để các con sống, vui chơi; đồng thời giáo dục cho các con nhận biết và phòng tránh những nguy cơ tai nạn. Và không thể không nói đến những ngôi trường an toàn, thân thiện cho trẻ; những sân chơi an toàn, mang tính giáo dục cao; những đường phố an toàn với người tham gia giao thông chấp hành nghiêm chỉnh luật pháp… sẽ góp phần tạo dựng nên môi trường sống an toàn cho trẻ em.

Tất cả những điều trên chỉ có thể làm được khi người lớn không còn chủ quan, lơ là, thiếu cẩn trọng…

Hải Như


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.