Multimedia Đọc Báo in

Người cựu chiến binh giàu nghĩa tình đồng đội

10:28, 04/08/2014
Là Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Quảng Hiệp (huyện Cư M’gar), ông Vũ Ngọc Nhanh luôn tiên phong trong các phong trào, hoạt động ở địa phương, tích cực giúp đỡ bà con lối xóm cũng như đồng đội để cùng vươn lên trong cuộc sống.

Năm 1982 ông Vũ Ngọc Nhanh nhập ngũ tham gia nghĩa vụ quốc tế tại chiến trường Campuchia. Sau khi xuất ngũ trở về địa phương, đến năm 1995 ông đưa gia đình từ quê hương Hưng Yên vào định cư tại thôn 8A xã Ea M’droh, nay là thôn Hiệp Hưng xã Quảng Hiệp. Lập nghiệp với hai bàn tay trắng, hai vợ chồng ông phải mượn đất dựng lều ở vườn điều, đi làm thuê để nuôi 4 người con ăn học. Chắt chiu, dành dụm rồi vay mượn thêm người thân, bạn bè ông mua được 3 ha đất để trồng hoa màu. Với quyết tâm khắc phục khó khăn, ông chịu khó tìm tòi, học hỏi kinh nghiệm để chuyển sang trồng cà phê xen canh hồ tiêu hợp lý. Bên cạnh đó, hai vợ chồng ông còn kết hợp chăn nuôi và mở một cửa hàng mua bán vật liệu xây dựng; riêng ông Nhanh còn nhận thầu thêm các công trình. Nhờ đó, gia đình ông không chỉ vươn lên thoát nghèo mà còn trở thành hộ gia đình làm kinh tế giỏi của địa phương. Đến nay, trừ tất cả các chi phí đầu tư mỗi năm thu nhập của gia đình ông đạt gần 400 triệu đồng.

Ông Nhanh bên vườn cà phê trồng xen canh hồ tiêu.
Ông Nhanh bên vườn cà phê trồng xen canh hồ tiêu.

Từng là Trưởng thôn, Chi hội trưởng chi hội Cựu chiến binh thôn Hiệp Hưng, giờ là Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Quảng Hiệp, ông Nhanh không chỉ chăm lo phát triển kinh tế gia đình mà còn tích cực tham gia, vận động hội viên thực hiện tốt các phong trào tại địa phương, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Ông cùng với các thành viên trong hội thường xuyên đến từng hộ tìm hiểu hoàn cảnh, tâm tư để có hướng giúp đỡ phù hợp. Từ năm 2008 đến nay, cùng với sự hỗ trợ của chính quyền địa phương ông đã giúp đỡ nhiều đồng đội của mình bằng cách chia sẻ kinh nghiệm sản xuất, cho vay không tính lãi với tổng số tiền hơn 450 triệu đồng để các gia đình hội viên phát triển kinh tế, xóa nhà ván, nhà tạm, thoát nghèo và ổn định cuộc sống. Không chỉ dừng lại ở đó, ông còn tạo điều kiện giúp đỡ đào tạo nghề, tạo công ăn việc làm cho con em của các hội viên. Nhờ vậy, không chỉ có các hội viên dần thoát nghèo, nhiều hộ vươn lên khá mà con em của họ cũng có nghề nghiệp và cuộc sống ổn định. Tiêu biểu như gia đình hội viên Nguyễn Hữu Chưởng được ông cho vay không tính lãi 30 triệu đồng, hội viên Hoàng Trung Kiên 80 triệu đồng, Nông Văn Nhàn 75 triệu đồng… để đầu tư sản xuất nay đã thoát nghèo bền vững. Ông Nhanh còn hỗ trợ hội viên Hoàng Văn Cắm 2,6 triệu đồng, Nguyễn Thị Thất 1,3 triệu đồng không hoàn lại để xóa nhà ván…

Cùng với công tác xóa đói giảm nghèo, ông còn cùng Ban Chấp hành hội nỗ lực xây dựng sự đoàn kết, nhất trí trong hội viên. Đa số cán bộ, hội viên Hội Cựu chiến binh xã luôn nhiệt tình giúp đỡ nhau và tham gia đầy đủ các phong trào, hoạt động đoàn thể ở địa phương. Đến nay, hầu hết các hội viên đều đã thoát nghèo, gương mẫu trong cuộc sống, được bà con nhân dân tin yêu. Nói về những đóng góp của mình trong công tác xã hội, ông Nhanh chia sẻ: “Tham gia Hội Cựu chiến binh, góp sức trong các phong trào đầy ý nghĩa, được bà con, đồng đội, đồng chí tin yêu, tín nhiệm, đó là niềm vui, niềm hạnh phúc và cũng là niềm tự hào lớn nhất của một cựu chiến binh”.

 Vân Anh


Ý kiến bạn đọc