Multimedia Đọc Báo in

Cần thêm nhiều sân chơi bổ ích cho người cao tuổi

20:24, 04/10/2014
Hội diễn nghệ thuật quần chúng người cao tuổi TP. Buôn Ma Thuột năm 2014 (diễn ra từ ngày 24 đến 25-9) kết thúc trong niềm vui và cả sự nuối tiếc của những người cao tuổi trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột.
 
Có mặt tại Hội diễn, ai cũng cảm nhận được sự háo hức, phấn khởi, sôi nổi, hãnh diện của từng cụ ông, cụ bà khi được tham gia vào sân chơi vui, khỏe dù ở tuổi đã xế chiều. Họ không chỉ mang đến cho khán giả những tiết mục văn nghệ với lời ca âm vang, điệu múa mềm mại, uyển chuyển của các dân tộc khắp mọi vùng miền trong cả nước mà cả những bài hát và không khí hào hùng một thời đấu tranh giải phóng dân tộc. Trong số những người cao tuổi tham gia Hội diễn, có người từng quanh năm suốt tháng bán mặt cho đất, bán lưng cho trời; lại có người là những cán bộ công chức đã nghỉ hưu; cũng có người từng tham gia chiến đấu anh dũng để bảo vệ quê hương, đất nước… nhưng khi tham gia Hội diễn họ đều gặp nhau ở chỗ: sự hăng say, lạc quan yêu đời. Để chuẩn bị cho Hội diễn, thành viên hội người cao tuổi ở các xã, phường đã không quản nắng, mưa hăng say luyện tập, chuẩn bị đạo cụ, dàn dựng hát, múa công phu, có cụ sẵn sàng bỏ tiền túi để may trang phục biểu diễn… trong khi đó, giải thưởng có khi đủ tiền nước uống, xăng xe đi lại. Có lẽ, với những người già, Hội diễn nghệ thuật người cao tuổi không chỉ là sân chơi, cơ hội giúp họ sống vui, sống khỏe, sống có ích mà đó còn là cơ hội nhiều người gặp lại người bạn đồng niên để rồi khi chia tay, ai cũng luyến tiếc và hẹn gặp lại nhau trong hội diễn lần sau nhưng liệu hai năm nữa, có còn được gặp lại…
Tiết mục “Ai bảo chúng tôi già” do Hội Người cao tuổi phường Tân Thành (TP. Buôn Ma Thuột) biểu diễn.
Tiết mục “Ai bảo chúng tôi già” do Hội Người cao tuổi phường Tân Thành (TP. Buôn Ma Thuột) biểu diễn.

Ngày 1-10 hằng năm đã được chọn là Ngày Quốc tế Người cao tuổi, nhưng Hội diễn nghệ thuật quần chúng người cao tuổi TP. Buôn Ma Thuột thì hai năm mới được tổ chức một lần. Sân chơi này rất bổ ích cho tinh thần của người cao tuổi, tạo điều kiện để họ gặp gỡ, giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm làm ăn, nuôi dạy con cháu. Ngoài hoạt động này, các phong trào văn hóa, văn nghệ cho người cao tuổi xem ra còn khá khiêm tốn. Ở thành phố còn vậy, người cao tuổi ở các khu vực nông thôn, nhất là các vùng sâu, vùng xa thì càng khó có sân chơi văn hóa, văn nghệ giúp họ an hưởng tuổi già, sống vui, sống khỏe, sống có ích.

Thúy Hồng


Ý kiến bạn đọc