Multimedia Đọc Báo in

"Hạt nhân" đoàn kết của buôn làng

12:15, 25/10/2014

Ở buôn K’mrơng Prong A, xã Ea Tu, TP. Buôn Ma Thuột, khi nói đến già làng Y Yơh Kbuôr (tên thường gọi là Aê Huy) thì ai cũng đều biết đến già - một người luôn phấn đấu vì sự bình yên và no ấm của buôn làng.

Là người đã có nhiều năm công tác trong Ban công tác Mặt trận của buôn K’mrơng Prong A, nên già làng Aê Huy thấu hiểu đời sống của bà con. Điều làm già luôn trăn trở là làm sao để bà con bớt đi được cái nghèo, có cuộc sống ổn định, gia đình ấm êm, hạnh phúc, không để xảy ra vi phạm về an ninh trật tự trong buôn. Với suy nghĩ đó, già luôn vận động mọi người thực hiện tốt các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, chịu khó làm ăn, phát triển kinh tế, giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn. Để làm gương cho mọi người noi theo, già luôn tiên phong đi đầu trong các phong trào, các cuộc vận động. Bên cạnh đó, già còn thường xuyên nghiên cứu, tìm tòi học tập, nắm bắt các chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách pháp luật của Nhà nước, đồng thời giáo dục con cháu trong gia đình chịu khó học hỏi nâng cao nhận thức, thực hiện tốt quy ước khu dân cư và luật tục phù hợp với pháp luật, chống các tệ nạn xã hội, xóa bỏ các tập tục lạc hậu.

Già làng Aê Huy tại Đại hội đại biểu các  dân tộc thiểu số TP. Buôn Ma Thuột, lần thứ  II - 2014.
Già làng Aê Huy tại Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số TP. Buôn Ma Thuột, lần thứ II - 2014.

Trong việc tuyên truyền vận động bà con trong buôn đoàn kết, nỗ lực vươn lên phát triển kinh tế gia đình, ổn định cuộc sống, già làng Aê Huy đã tranh thủ mọi lúc mọi nơi, cả khi đi làm rẫy, làm vườn cà phê... từ gợi chuyện gia đình, làm ăn sinh sống, sau đó mới nói chuyện để vận động, tuyên truyền. Già làng Aê Huy cùng với cán bộ trong buôn xem xét cụ thể những gia đình khó khăn giới thiệu lên xã làm thủ tục vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội TP. Buôn Ma Thuột. Ngoài ra, già còn tuyên truyền người dân khôi phục, lưu giữ và phát huy bản sắc văn hóa của dân tộc mình. Vì thế, buôn K’mrơng Prong A là một trong sáu buôn ở xã Ea Tu vẫn còn lưu giữ được bản sắc văn hóa truyền thống.

Với tâm huyết và bằng những việc làm thiết thực trong tuyên truyền, vận động, già làng Aê Huy luôn được bà con trong buôn tin yêu, tín nhiệm. Mỗi khi có việc liên quan tới công tác hòa giải trong nội bộ gia đình hoặc đoàn kết ở trong buôn, những tâm sự bộc bạch chân thành và cách giải quyết thấu tình, đạt lý của già đều được mọi người hưởng ứng, nghe theo. Cách đây mấy năm, chỉ vì những mâu thuẫn, bất hòa trong cuộc sống, tưởng chừng như quan hệ vợ chồng của gia đình chị H’Buăn tan vỡ sau 7 năm chung sống, thế nhưng, nhờ sự động viên, khuyên giải của già làng Aê Huy, chị H’Buăn và chồng đã hòa thuận, quay lại đoàn tụ với nhau. Chị tâm sự: “Nhờ có già làng Aê Huy và gia đình, họ hàng khuyên giải, nên cuộc sống của hai vợ chồng em đã hòa thuận. Hiện tại công việc, thu nhập cũng lo đủ cho con đi học, lo cuộc sống hằng ngày…”.

Không chỉ động viên, giúp đỡ bà con vươn lên xóa đói giảm nghèo, hòa giải những mâu thuẫn trong buôn, già làng Aê Huy còn rất quan tâm, lo lắng đến chỗ ăn ở của các hộ nghèo. Anh Nguyễn Văn Thắng, quê gốc ở Hà Tĩnh, chuyển vào đây khởi nghiệp từ năm 1999, gia đình anh Thắng gần như đi lên từ hai bàn tay trắng. Vợ anh hay đau yếu, con còn nhỏ, trong khi đó nhà ở chỉ là cái lán được dựng tạm, mỗi lần mưa to gió lớn chỉ sợ đổ. Khó khăn chồng chất khó khăn, gia đình anh Thắng không biết xoay xở làm sao để có được chỗ ở ổn định, bởi lẽ lo cái ăn hằng ngày đã vất vả, nên gia đình anh cũng không dám nghĩ đến sẽ có một khoản tích góp để xây nhà. Do thường xuyên đi làm công tác vận động tuyên truyền, nên già làng Aê Huy rất hiểu hoàn cảnh gia đình anh và đã họp với Ban công tác Mặt trận buôn, đề xuất với cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc xã xét duyệt cho gia đình anh Thắng được hỗ trợ xây dựng nhà đại đoàn kết. Với 25 triệu đồng từ nguồn kinh phí của TP. Buôn Ma Thuột, cùng với 5 triệu đồng hỗ trợ từ xã và sự giúp đỡ của họ hàng, anh em, giờ đây ngôi nhà mà gia đình anh Nguyễn Văn Thắng mơ ước bấy lâu nay đã thành hiện thực…

Hiện nay đã ngoài 75 tuổi, nhưng già làng Aê Huy vẫn luôn tâm huyết với công việc “trung tâm đoàn kết” của buôn làng do vậy chẳng phải ngẫu nhiên mà nhiều người luôn tìm đến với già để được tư vấn hay để được chia sẻ, khuyên giải như tìm đến một địa chỉ tin cậy, một điểm tựa tinh thần...

Y Minh Tuệ


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.