Multimedia Đọc Báo in

Điểm sáng trong phong trào thi đua "Cựu chiến binh gương mẫu"

10:46, 21/10/2014
Hội Cựu Chiến binh (CCB) thị xã Buôn Hồ được thành lập và đi vào hoạt động từ ngày 30-4-2009. Hội có 12 cơ sở Hội xã, phường sinh hoạt ở 136 chi hội thôn, buôn, tổ dân phố và 5 đơn vị cơ sở Hội thuộc các cơ quan hành chính, sự nghiệp, với 1.768 hội viên. Trong 5 năm qua Hội đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực và đã đạt được nhiều thành tích đáng ghi nhận trong phong trào thi đua “CCB gương mẫu”.

Trước hết là phong trào CCB thi đua sản xuất kinh doanh giỏi. Nhờ phong trào không ngừng được nhân rộng, đời sống vật chất, tinh thần của hội viên ngày càng được nâng lên; qua khảo sát điều tra có 58,5% gia đình hội viên có mức sống khá và giàu. Phong trào giúp nhau xóa đói giảm nghèo, xây dựng Quỹ Hội được triển khai có hiệu quả, đến nay Quỹ Hội có trên 1,8 tỷ đồng, bình quân đạt trên 1 triệu đồng/người, giúp 171 hội viên có hoàn cảnh khó khăn vay phát triển sản xuất. Hội đã phối hợp với Hội Nông dân, Trạm Khuyến nông tổ chức 14 lớp tập huấn, hướng dẫn ứng dụng khoa học kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi cho cán bộ, hội viên; nhiều gia đình hội viên đã mạnh dạn đầu tư, áp dụng có hiệu quả cho năng suất và thu nhập cao. Bên cạnh đó, Hội đã chủ động hợp đồng với các công ty phân bón, cung ứng phân trả chậm cho hội viên, với trên 1.600 tấn các loại, giá trị trên 6 tỷ đồng; nhận ủy thác vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội 24,5 tỷ đồng cho 1.266 hội viên vay; vận động hội viên tiết kiệm quyên góp được trên 180 triệu đồng, xây được 9 nhà nghĩa tình đồng đội. Hội cũng đã tham mưu cho địa phương ưu tiên và vận động các nguồn hỗ trợ từ các tổ chức khác giúp cho 42 hội viên xây nhà, giảm tỷ lệ hộ CCB nghèo đến cuối 2013 còn 1,7%; hội viên diện nhà tạm còn 1,5%...

Trao Cờ thi đua của UBND tỉnh tặng Hội CCB thị xã Buôn Hồ.
Trao Cờ thi đua của UBND tỉnh tặng Hội CCB thị xã Buôn Hồ.

Thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, Thường trực Hội đã tổ chức quán triệt học tập sâu rộng trong toàn Hội cho 98,75% cán bộ, hội viên; tổ chức phát động ký kết thi đua học tập, rèn luyện ở các cấp hội, được cán bộ, hội viên hưởng ứng tích cực, với 1.738 hội viên (98,3%) làm bản đăng ký học tập rèn luyện. Trong 3 năm phát động thi đua đã xuất hiện nhiều tập thể và cá nhân điển hình tiên tiến trong phong trào Học tập làm theo tấm gương của Bác, bằng những việc làm hiệu quả thiết thực. Ngoài ra Hội còn tham gia tích cực vào các phong trào, các cuộc vận động ở địa phương; 100% cơ sở Hội có chương trình ký kết phối hợp với Công an xã, phường vận động quần chúng thực hiện phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc”, “Đấu tranh phòng chống tội phạm”; gương mẫu và vận động nhân dân thực hiện tốt cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”,  tham gia tích cực chương trình xây dựng nông thôn mới… Các chi hội CCB đã phát huy được vai trò gương mẫu, nòng cốt vận động nhân dân tham gia đóng góp tiền, hiến đất để làm và tu sửa đường giao thông nông thôn được 83,7 km, trị giá ngày công trên 500 triệu đồng; tham gia nạo vét kênh mương nội đồng 26 km, trị giá trên 120 triệu đồng.

Thực hiện vai trò của Hội CCB về giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ; hằng năm Hội chủ động ký kết chương trình phối hợp với Thị Đoàn và các nhà trường tổ chức giáo dục, nói chuyện truyền thống cho đoàn viên thanh niên và học sinh; thường xuyên phối hợp chặt chẽ với Cơ quan Quân sự và các đoàn thể làm tốt công tác tuyên truyền, vận động thanh niên đăng ký, khám tuyển và lên đường nhập ngũ, bảo đảm 100% chỉ tiêu giao quân hằng năm…

Với những thành tích nói trên, trong 5 năm qua, Hội CCB thị xã Buôn Hồ liên tục được UBND thị xã công nhận là tập thể lao động tiên tiến, xuất sắc hằng năm; được công nhận là tập thể xuất sắc của thị xã trong phong trào thực hiện Chỉ thị số 03- CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; là đơn vị xuất sắc của Hội CCB tỉnh thực hiện chuyên đề III của Trung ương Hội về chăm lo đời sống hội viên và tổ chức động viên CCB tham gia phát tiển kinh tế - xã hội của địa phương. Hội CCB thị xã 4 năm liền được công nhận là đơn vị trong sạch vững mạnh tiêu biểu; được tặng 1 Bằng khen của Trung ương Hội CCB Việt Nam, 3 Bằng khen của UBND tỉnh, 5 Giấy khen của UBND thị xã Buôn Hồ. Tại Hội nghị tổng kết phong trào “CCB gương mẫu” tháng 8-2014 vừa qua, Hội còn được vinh dự nhận Cờ thi đua xuất sắc của UBND tỉnh trong phong trào thi đua 5 năm giai đoạn 2009-2014.

Ngô Trung Việt


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.