Multimedia Đọc Báo in

Hiệu quả từ CLB An toàn giao thông của Hội Phụ nữ xã Bình Hòa

09:10, 14/11/2014
Xã Bình Hòa nằm ở phía Nam trung tâm huyện Krông Ana, chủ yếu phát triển sản xuất nông nghiệp nên việc người dân lấn chiếm lòng đường để phơi nông sản diễn ra thường xuyên, nhất là vào mùa thu hoạch làm ảnh hưởng không nhỏ đến các phương tiện tham gia giao thông. Đặc biệt, do địa hình gần sông nên tai nạn đường thủy trên địa bàn diễn biến rất phức tạp, hầu như năm nào cũng xảy ra tai nạn đuối nước.
 
Trước tình hình đó, Hội Phụ nữ xã Bình Hòa đã thành lập CLB An toàn giao thông và triển khai nhiều hoạt động nhằm góp phần bảo đảm an toàn giao thông trên địa bàn xã. Để hoạt động thực sự có hiệu quả, Ban chủ nhiệm CLB chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự an toàn giao thông (TTATGT) cho cán bộ, hội viên. Mỗi cán bộ, hội viên cố gắng gương mẫu thực hiện và vận động người thân, gia đình có ý thức chấp hành các quy định về TTATGT, cam kết không lấn chiếm hành lang an toàn giao thông để phơi nông sản, sử dụng mũ bảo hiểm bảo đảm chất lượng, cài quai đúng quy cách khi tham gia giao thông, không cho con em chưa đủ tuổi điều khiển xe mô tô, xe gắn máy... Ngoài tuyên truyền lồng ghép trong các buổi sinh hoạt định kỳ của Hội, CLB còn tuyên truyền pháp luật về TTATGT đến chị em hội viên bằng nhiều hình thức như sinh hoạt chuyên đề tại các chi, tổ, hội; huy động thành viên CLB và hội viên của các hội, đoàn thể trên địa bàn tham gia dọn vệ sinh đường làng, ngõ xóm, giải tỏa chướng ngại vật lấn chiếm hàng lang an toàn giao thông; phối hợp với Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh), Ban An toàn giao thông huyện tổ chức các hội thi tìm hiểu về Luật Giao thông đường bộ. Đồng thời, các thành viên CLB còn trực tiếp đến từng gia đình trên địa bàn để tuyên truyền, vận động người dân chấp hành tốt pháp luật về TTATGT.
Tàu thuyền khi lưu thông trên địa bàn xã Bình Hòa  đều được trang bị phao cứu sinh, áo phao
Tàu thuyền khi lưu thông trên địa bàn xã Bình Hòa đều được trang bị phao cứu sinh, áo phao

Với phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà”, mỗi thành viên trong CLB An toàn giao thông là một tuyên truyền viên tích cực tại cộng đồng dân cư, vận động bà con lối xóm giữ gìn TTATGT, góp phần thực hiện tốt cuộc vận động "Phụ nữ cả nước tích cực tham gia giữ gìn TTATGT và trật tự đô thị" trên địa bàn. Tham gia sinh hoạt trong CLB từ những ngày đầu mới thành lập, chị Hoàng Thị Dung (ở thôn 4) chia sẻ: “Lúc đầu, khi đi phổ biến kiến thức về an toàn giao thông cho các gia đình, người dân nghĩ tôi rảnh rỗi đi lo chuyện bao đồng. Khó khăn nhất trong việc tuyên truyền có lẽ là phổ biến cho những người biết rõ các quy định nhưng vẫn vi phạm vì nghĩ rằng ở đây là đường làng, không có công an nên không sợ bị phạt! Để thay đổi nhận thức của người dân không thể trong một sớm một chiều nên các chị em trong CLB tự phân công nhau thường xuyên dành thời gian đến tận nhà để trao đổi, tâm sự, phải làm sao cho mọi người hiểu, tuân thủ đúng pháp luật về TTATGT, đảm bảo an toàn cho bản thân, gia đình”.

Có thể thấy, những hoạt động của CLB An toàn giao thông của Hội Phụ nữ xã Bình Hòa đã góp phần không nhỏ giúp người dân trên địa bàn nâng cao nhận thức về an toàn giao thông. Bà Nguyễn Thị Hương (ở thôn 6) bộc bạch: "Ngày trước, cứ mỗi vụ thu hoạch lúa là người dân ở đây ai cũng mang ra đường phơi, vì có diện tích rộng, lúa nhanh khô hơn, mà không biết là vi phạm quy định về TTATGT. Sau này được các chị trong CLB An toàn giao thông đến tận nhà phổ biến luật, tôi mới biết được làm như vậy vừa nguy hiểm cho bản thân lại gây ảnh hưởng đến các phương tiện lưu thông trên đường, dễ xảy ra tai nạn. Do đó, gia đình đã đầu tư làm sân phơi nông sản tại nhà, vừa bảo đảm chất lượng lại vừa an toàn". Nhận thức về an toàn giao thông được nâng lên đã giúp người dân thực hiện nghiêm túc hơn các quy định về bảo đảm hành lang an toàn giao thông, không lấn chiếm lòng lề đường để phơi nông sản và thả gia súc trên đường giao thông, nhờ vậy tình hình trật tự an toàn giao thông trên địa bàn đã có những chuyển biến tích cực. Trong 5 năm qua trên địa bàn xã Bình Hòa không xảy ra trường hợp tai nạn giao thông đường thủy, các chủ phương tiện giao thông đường thủy đều trang bị phao cứu sinh, áo phao cho người dân khi đi qua sông. Chia sẻ về hoạt động của CLB trong thời gian tới, bà Nguyễn Thị Xuân, Chủ tịch Hội LHPN xã, cũng là chủ nhiệm CLB cho biết: “Hội phụ nữ sẽ tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, đưa các chủ trương, chính sách mới về an toàn giao thông đến với người dân. Đồng thời mở rộng đối tượng tham gia vào CLB, để tiếp tục duy trì và triển khai hiệu quả công tác tuyên truyền, góp phần ổn định tình hình an toàn giao thông, phục vụ tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội trên địa bàn”.

Vân Anh

 

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.