Multimedia Đọc Báo in

Người phụ nữ Tày giỏi giang

11:00, 17/11/2014
"Nhanh nhẹn, hoạt bát, chất phác và hồn hậu” là ấn tượng của mọi người khi tiếp xúc với chị Nông Thị Thào, người dân tộc Tày ở thôn Cao Thắng, xã Ea Kao (TP. Buôn Ma Thuột). Ở địa phương, chị Thào không chỉ được biết đến là một nông dân sản xuất – kinh doanh giỏi mà còn là một nữ cán bộ thôn gương mẫu, tận tụy, hết lòng vì mọi người.
Chị Nông Thị Thào đang chăm sóc vườn cà phê của gia đình.
Chị Nông Thị Thào đang chăm sóc vườn cà phê của gia đình.

Quê ở Trùng Khánh (Cao Bằng), chị Thào và gia đình vào định cư tại Dak Lak từ năm 1983. Sau vài năm nhận trồng khoán cà phê ở Nông trường Cà phê Việt Đức (thuộc huyện Cư Kuin bây giờ) không hiệu quả, đến năm 1990 gia đình chị Thào quyết định chuyển đến thôn Cao Thắng, xã Ea Kao sinh sống, mua 2 sào đất vườn và 5 sào đất rẫy trồng cà phê. Cùng với trồng trọt, vợ chồng chị còn dành dụm tiền mua bò về nuôi (từ 3 con bò mẹ, chị đã phát triển đàn bò thành 10-12 con), thêm chăn nuôi heo, gà, trồng lúa nước và ngô. Làm ra chút tiền nào chị lại để dành mua thêm đất. Đến nay, gia đình chị đã có 6 sào đất thổ cư vừa ở vừa trồng cà phê xen ngô, 2,3 ha cà phê và 5 sào ruộng nước. Chịu khó học hỏi, áp dụng tiến bộ khoa học vào sản xuất, gia đình chị Thào còn tham gia trồng cà phê có chứng nhận 4C với Công ty Cà phê Nestlé nên năng suất cây trồng của vườn nhà chị tăng lên rõ rệt, năng suất cà phê tăng từ 3 tấn lên 4 tấn/ha. Chị Thào cũng buôn bán thêm vật liệu xây dựng phục vụ cho bà con trong thôn. Hiện nay gia đình chị Thào có thu nhập mỗi năm khoảng 300 triệu đồng, cuộc sống ổn định, nhà cửa khang trang.

Không chỉ làm kinh tế giỏi, chị Nông Thị Thào còn nhiệt tình, hăng hái với công tác xã hội. Chị từng làm Phó Ban Mặt trận thôn Cao Thắng và hiện là nhóm trường nhóm liên gia 4 thuộc thôn Cao Thắng, thành viên Ban Chấp hành Chi hội Phụ nữ thôn. Ở vai trò nào, chị cũng hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, luôn gương mẫu chấp hành tốt mọi chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước. Nhóm liên gia 4 do chị phụ trách trong những năm qua luôn hoàn thành tốt mọi nghĩa vụ công dân. Đặc biệt, chị Thào còn là một người rất nhiệt tâm với công tác nhân đạo, từ thiện. Nhiều hoàn cảnh khó khăn, hoạn nạn trong thôn đã được chị chia sẻ, giúp đỡ kịp thời, như trường hợp chị Nông Thị Xuân gặp cảnh éo le: chồng mất đột ngột, chị Xuân thì bụng mang dạ chửa với 3 đứa con thơ, chị Thào đã vận động bà con trong thôn chung tay giúp đỡ, lại tạo công ăn việc làm cho chị Xuân, sẵn lòng cho chị Xuân vay tiền lúc túng thiếu, vận động bà con cùng giúp đỡ, chăm sóc khi một đứa con của chị Xuân bị tai nạn chấn thương sọ não... Gia đình chị Thào còn sẵn lòng bán thiếu vật liệu xây dựng cho những hộ có hoàn cảnh khó khăn trong thôn có nhu cầu sửa nhà, làm chuồng trại chăn nuôi...

Gia đình chị Thào cũng là một hộ văn hóa tiêu biểu trong thôn. Năm 2008, gia đình chị từng được khen thưởng bởi có hai đứa con cùng đi nghĩa vụ quân sự, công an. Hiện nay, các con chị đã trưởng thành, có công ăn việc làm ổn định. Chị Thào còn là một thành viên tích cực của Câu lạc bộ đàn tính thôn Cao Thắng, thường xuyên mang tiếng hát, lời ca của dân tộc mình giao lưu để thắt chặt tình đoàn kết với các dân tộc khác trong thôn.

 Hải Như


Ý kiến bạn đọc