Multimedia Đọc Báo in

Xã Ea Trang (huyện M'Drak): Điểm "nóng" về tình trạng sinh con thứ ba trở lên

14:55, 21/01/2015
Xã Ea Trang là xã vùng 3 của huyện M’Drak, cách trung tâm huyện trên 20 km về phía Đông, gồm 1.052 hộ, 5.112 khẩu; trong đó, phụ nữ trong độ tuổi từ 15-49 tuổi có 1.466 người, chiếm trên 28% dân số.

Xác định công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ) là một nhiệm vụ trọng tâm trong việc bình ổn dân số, nâng cao chất lượng sống của người dân, xóa đói giảm nghèo và cũng là một trong những tiêu chí phấn đấu trong công cuộc xây dựng nông thôn mới, những năm qua, các cấp Đảng ủy, chính quyền địa phương đã tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác dân số - KHHGĐ; tập trung các nguồn lực để giải quyết có hiệu quả các mục tiêu chính sách dân số nhằm ổn định mức sinh, giảm tỷ lệ sinh con thứ ba trở lên. Cùng với đó là tăng cường sự phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn để đổi mới hoạt động truyền thông, giáo dục với nội dung, hình thức và cách tiếp cận phù hợp với từng vùng, từng nhóm đối tượng mà trọng tâm, trọng điểm là các thôn, buôn có mức sinh cao như các thôn: Ea Boar, Ea Bra, buôn M’Hạp... Cụ thể, trong năm 2014, Ban Dân số - KHHGĐ xã đã tổ chức được 13 buổi tuyên truyền, vận động, tư vấn sức khỏe sinh sản cho hàng trăm lượt người tham gia; tuyên truyền, vận động được 807 chị em sử dụng các biện pháp tránh thai an toàn. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện, xã Ea Trang cũng gặp phải không ít những khó khăn: Là địa bàn vùng 3, có trên 96% là đồng bào dân tộc thiểu số, do đó nhận thức của người dân về công tác dân số - KHHGĐ cũng có phần hạn chế. Mặt khác, đại bộ phận người dân là người dân tộc thiểu số tại chỗ với phong tục tập quán canh tác lạc hậu, chủ yếu dựa vào sức người là chính vì vậy tâm lý gia đình nào cũng muốn có đông con để có thêm nguồn lực lao động.

Bên cạnh đó, địa bàn xã rộng, dân cư sống thưa thớt trong khi đội ngũ cộng tác viên dân số thôn, buôn ít, đa phần là làm công tác kiêm nhiệm… Do vậy, mặc dù đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nhằm tăng cường công tác tuyên truyền dân số - KHHGĐ cho người dân tại địa phương, song trong những năm qua, xã Ea Trang (M’Drak) vẫn là một trong những điểm “nóng” về tình trạng sinh con thứ ba trở lên. Cụ thể, tính đến hết năm 2014, tỷ lệ sinh con thứ ba trở lên của xã Ea Trang chiếm 24,11%.

Là cộng tác viên có đến 10 năm kinh nghiệm trong công tác dân số - KHHGĐ, chị H’Mưi Mlô, cộng tác viên dân số buôn M’Hạp cho biết: Buôn M’Hạp hiện có tổng số 103 hộ, 495 khẩu; trong đó có 50 hộ sinh con thứ ba trở lên. Mặc dù hằng năm, cấp ủy, ban tự quản buôn cũng đã triển khai tuyên truyền các biện pháp KHHGĐ lồng ghép trong các buổi họp buôn; bản thân chị cũng đã chủ động tiếp cận các đối tượng chị em phụ nữ, các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ, có nguy cơ sinh con thứ ba trở lên vào mọi lúc, mọi nơi kể cả lúc lên nương rẫy, hay tham gia các buổi liên hoan thôn xóm, tuy nhiên thực trạng sinh con thứ ba trở lên ở đây vẫn còn là một thách thức lớn.

Thiết nghĩ, để kiềm chế tình trạng sinh con thứ 3 trở lên tại địa bàn xã Ea Trang cần có sự vào cuộc mạnh mẽ và quyết liệt của hệ thống chính trị, các cấp chính quyền, đoàn thể từ xã đến thôn, buôn. Đồng thời, cần tiếp tục đẩy mạnh công tác truyền thông dân số đến mọi tầng lớp nhân dân; cùng với đó là tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, phát hiện và kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm chính sách dân số - KHHGĐ...

Mỹ Sự


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.