Multimedia Đọc Báo in

Tuổi trẻ Krông Pak sôi nổi với các phong trào thi đua yêu nước

11:59, 08/04/2015

Dưới sự lãnh đạo trực tiếp của cấp ủy, chính quyền địa phương, các tổ chức cơ sở Đoàn trên địa bàn huyện Krông Pak đang ngày càng lớn mạnh với nhiều phong trào hoạt động thiết thực, có ích cho cộng đồng, xã hội, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, rộng khắp trong đoàn viên thanh niên (ĐVTN) từ nhận thức đến hành động.

Anh Nguyễn Văn Hà, Bí thư Huyện Đoàn Krông Pak cho hay: Huyện Krông Pak hiện có 38 tổ chức cơ sở Đoàn với tổng số gần 9000 ĐVTN. Thời gian qua, phong trào thi đua yêu nước, xung kích, tình nguyện đã được Ban Thường vụ Huyện Đoàn nhân rộng trong ĐVTN, tạo được những chuyển biến tích cực trong công tác xây dựng, phát triển Đoàn.

ĐVTN huyện Krông Pak thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ.
ĐVTN huyện Krông Pak thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ.

Từ thực tiễn triển khai việc học tập và làm theo gương Bác, tại huyện Krông Pak đã xuất hiện nhiều gương điển hình tiên tiến, nhiều tập thể đã có những cách làm sáng tạo, đẩy mạnh các phong trào thi đua tại đơn vị. Trong thi đua lao động sản xuất, nhiều ĐVTN đã vượt khó vươn lên, giúp đỡ các ĐVTN khác xóa đói, giảm nghèo. Tiêu biểu trong phong trào này có anh Y Miên Niê, Bí thư Chi đoàn buôn Ea Yông B (xã Ea Yông) là một đảng viên trẻ thực hiện tốt lời Bác dạy, vươn lên làm chủ khoa học kỹ thuật, phát triển kinh tế gia đình. Anh Y Miên Niê chia sẻ: “Trước đây gia đình tôi làm nông là chính, nhưng do không có vốn đầu tư, lại chưa biết áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất nên hiệu quả kinh tế còn thấp. Để tăng năng suất cây trồng, tôi đã mày mò tìm đọc sách báo, tham gia các lớp tập huấn, hội thảo chuyển giao khoa học kỹ thuật do Đoàn Thanh niên, Hội Nông dân, Trạm Khuyến nông huyện tổ chức,… Sau một thời gian tìm tòi, học hỏi, tôi đã mạnh dạn đầu tư vốn nuôi bò, heo và hàng trăm con gà thả vườn. Ngoài ra, tôi cũng áp dụng khoa học kỹ thuật để cải tạo hơn 6 sào cà phê già cỗi, hằng năm cho năng suất và thu nhập cao”. Qua mô hình sản xuất của anh Y Miên, đã có hơn 10 ĐVTN được chia sẻ kinh nghiệm, học tập làm theo và hiện nay đều cho thu nhập ổn định hằng năm.

ĐVTN huyện tổ chức quyên góp, giặt áo trắng tặng trẻ em nghèo trên địa bàn huyện.
ĐVTN huyện tổ chức quyên góp, giặt áo trắng tặng trẻ em nghèo trên địa bàn huyện.

Song song với các phong trào sản xuất kinh doanh giỏi, phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”, “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương về đạo đức, tự học và sáng tạo” cũng được nhân rộng trong đoàn viên là giáo viên các trường học. Nhiều đoàn viên là giáo viên trong huyện đã không ngừng phấn đấu, rèn luyện đạo đức nhà giáo, áp dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy và đạt nhiều thành thành tích trong công tác. Anh Nguyễn Bình Huy, Bí thư Đoàn Trường THPT Lê Hồng Phong là một điển hình. Không những năng nổ, gương mẫu trong mọi hoạt động của đoàn trường, anh Huy còn say mê sáng tạo, nghiên cứu khoa học. Đề tài “Thiết kế và sử dụng Graph để giảng dạy chương II (Cấu trúc tế bào) Chương trình sinh học lớp 10 ban cơ bản” của anh Huy đã đạt giải C trong Cuộc thi Sáng kiến kinh nghiệm năm học 2012-2013 do Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức. “Ghi nhớ lời Bác dạy “Vì lợi ích 10 năm trồng cây, vì lợi ích trăm năm trồng người”,  tôi luôn cố gắng tu dưỡng đạo đức, trau dồi kiến thức, nỗ lực sáng tạo để nâng cao chất lượng giảng dạy với mong muốn mang đến những bài giảng chất lượng, bổ ích cho học sinh, đóng góp một phần công sức nhỏ bé của bản thân vào sự nghiệp “trồng người” của huyện nhà”- anh Huy bộc bạch

Không chỉ học tập và làm theo gương Bác, phong trào thanh niên tình nguyện xung kích vì cuộc sống cộng đồng đã được Ban Thường vụ Huyện Đoàn triển khai có hiệu quả, gắn liền với các nhiệm vụ của địa phương như: Tháng Thanh niên, Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè, chương trình “Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới”.... Theo đó, các ĐVTN đã tổ chức các đợt khám, phát thuốc miễn phí và tặng gần 1.000 suất quà cho người dân các xã vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn; tiến hành tu sửa trên 100 km đường giao thông nông thôn, nạo vét gần 50 km kênh mương thủy lợi, gây quỹ ủng hộ người nghèo trên 30 triệu đồng mỗi năm.... Ngoài ra, hằng năm Huyện Đoàn đều phối hợp với Hội Chữ thập đỏ huyện tổ chức chương trình hiến máu nhân đạo, mỗi cơ sở Đoàn đều thành lập một “ngân hàng máu sống” với hơn 1.200 ĐVTN tham gia.

Luôn khắc ghi đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, ĐVTN huyện Krông Pak thường xuyên phối hợp với Hội Cựu chiến binh các cấp xây dựng, củng cố các Câu lạc bộ Cựu quân nhân. Qua đó, đã trao tặng 89 suất quà, một sổ tiết kiệm trị giá 300.000 đồng, huy động 126 ngày công giúp đỡ các gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện. Phát huy tinh thần “Tương thân tương ái” tất cả đoàn viên, thanh thiếu niên trên địa bàn huyện đã đóng góp 2000 đồng/người/năm để xây dựng nhà Nhân ái. Tới nay đã có 2 nhà Nhân ái được trao tặng cho gia đình các em Nguyễn Thế Mạnh ở thôn 10A, xã Ea Kly và Nịnh Thị Hạnh, học sinh lớp 6A Trường THCS Ngô Mây, xã Vụ Bổn.

Không chỉ nỗ lực thực hiện các hoạt động phong trào, Huyện Đoàn Krông Pak còn xung kích trên mặt trận kinh tế, giải quyết việc làm cho ĐVTN. Trong năm 2014, Huyện Đoàn đã phối hợp với Trung tâm dạy nghề huyện mở các lớp: trồng nấm, nấu ăn, trang điểm cho ĐVTN; tổ chức 2 phiên giao dịch việc làm cho 550 ĐVTN tham dự; tín chấp với Ngân hàng Chính sách xã hội cho ĐVTN vay vốn phát triển kinh tế và hỗ trợ các đề án phát triển kinh tế. Hiện tại, đã thành lập được 76 tổ vay vốn với 3542 hộ tham gia, 9/16 xã có các mô hình ĐVTN giúp nhau làm kinh tế có hiệu quả.

Những nỗ lực không ngừng của ĐVTN huyện Krông Pak thời gian qua đã đạt được kết quả đáng tự hào trong phong trào thi đua lập tích chào mừng 84 năm thành lập Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, chào mừng Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng. “Thời gian tới, tuổi trẻ huyện Krông Pak sẽ tiếp tục rèn luyện nâng cao tri trức, đạo đức, không ngừng phấn đấu trong các hoạt động phong trào để khẳng định vai trò của ĐVTN trong việc thực hiện các mục tiêu kinh tế, xã hội tại địa phương.”- anh Nguyễn Văn Hà khẳng định.

Hồng Chuyên


Ý kiến bạn đọc


Trang trọng lễ đón hài cốt liệt sĩ từ Campuchia về nước
Ngày 22/5, Tỉnh ủy, Hội đồng Nhân dân, Ủy ban Nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Đắk Lắk trang trọng tổ chức Lễ đón nhận, truy điệu, an táng 27 hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh tại Campuchia